Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Đất nước rạng ngời sau 43 mùa xuân thống nhất (30/4/1975-30/4/2018)
10:49 | 24/04/2018 Print   E-mail    

Kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2018): 

Đất nước rạng ngời sau 43 mùa xuân thống nhất (30/4/1975-30/4/2018)

--------------------- 

Đã tròn 43 mùa xuân đất nước Việt Nam thống nhất (30/4/1975-30/4/2018). Với mỗi người dân Việt Nam, mùa xuân 1975 và ngày 30/4 là một ngày lịch sử trọng đại. Đó là ngày mà chiến tranh dần đi vào dĩ vãng, đất nước sạch bóng thù xâm lược, hoà bình trở lại trên toàn cõi Việt Nam. Đó là ngày đoàn tụ: Non sông thu về một mối, Bắc – Nam liền một dải từ địa đầu Lũng Cú đến chót mũi Cà Mau. Vĩ tuyến 17 ngang dòng sông Bến Hải chỉ còn là di tích lịch sử một thời…Ngày 30/4 là ngày hoà hợp dân tộc, từng gia đình và cả dân tộc sum họp dưới mái nhà Việt Nam, người một nước cùng nhìn về một hướng, cùng chung một con đường, cùng nhau bước vào kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên hoà bình, thống nhất, độc lập, tự do cùng đi lên Chủ nghĩa xã hội, xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn…

Xe tăng của quân giải phóng tiến vào dinh Độc lập ngày 30/4/1975 – Hình tư liệu

Có thể thấy rằng, những ai đã trải qua những năm tháng chiến tranh, chứng kiến cảnh đất nước hai miền chia cắt mới thấy ý nghĩa to lớn của chiến thắng mùa xuân 1975, mới cảm nhận hết giá trị của những năm tháng hoà bình và sự thống nhất, toàn vẹn Tổ quốc. Vì cuộc sống hoà bình và toàn vẹn lãnh thổ mà cả dân tộc tiến hành cuộc kháng chiến 30 năm. Vì thế, hơn ai hết, người Việt Nam càng quý trọng những ngày tháng hôm nay, càng trân trọng những thành quả có được sau 43 mùa xuân ngày đất nước thống nhất và 32 năm đất nước đổi mới (1986 – 2018) trong bối cảnh đất nước hoà bình, xã hội ổn định.

Sau ngày đất nước thống nhất, cả nước ta đã dần ổn định và cùng nhau bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước phát triển theo con đường chủ nghĩa xã hội. Những chính sách đổi mới từ năm 1986 đã đưa nước ta từ chỗ thiếu thốn, có khi phải nhập 1 - 2 triệu tấn lương thực mỗi năm, nay trở thành nước xuất khẩu gạo ở tốp đầu thế giới. Chưa bao giờ nhịp độ phát triển và đổi thay từ nông thôn tới thành thị, từ miền núi đến đồng bằng lại nhanh chóng, mạnh mẽ như hiện nay. Cũng chưa bao giờ phong cách sống và làm việc của mọi gia đình và mọi người dân lại có những nét mới mẻ, tươi tắn như hôm nay. Đổi mới giúp chúng ta vừa kế thừa, phát huy thành quả tốt đẹp đã đạt được trước đây, vừa có cách nghĩ khác trước, nhìn nhận khác trước và cách làm khác trước, phù hợp với tình hình mới đang phát triển. Đổi mới đã mang tới sức vóc mới, tiếp sức cho đôi chân chúng ta đi những bước dài mạnh mẽ trên con đường hướng tới phồn vinh, hạnh phúc.

Theo Tổng cục Thống kê thì từ năm 1986 đến nay trên lĩnh vực kinh tế, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng đều qua các năm. So với năm 1986 thì kim ngạch xuất khẩu năm 2017 tăng gấp khoảng 168 lần (135,2 tỷ USD). Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã có mặt trên thị trường 220 nước và vùng lãnh thổ, hầu hết các châu lục. Nước ta có vị thế ngày càng lớn trong xuất khẩu hàng hóa toàn cầu và được xếp vào nhóm 30 nền kinh tế xuất khẩu hàng hóa hàng đầu thế giới. Từ chỗ thường xuyên nhập siêu, Việt Nam đã chuyển sang cân bằng xuất, nhập khẩu, thậm chí là có xuất siêu hàng tỷ USD/năm. Trên lĩnh vực văn hoá - xã hội, với quan điểm xây dựng con người Việt Nam văn minh, thân thiện, qua mỗi kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, những giá trị văn hoá tinh thần của giai cấp công nhân Việt Nam, cộng với các giá trị lịch sử của đất nước Việt Nam đã từng bước được bồi đắp, nâng tầm trong nền hội tụ và giao thoa của vùng Văn minh Đông Nam Á.

Ở lĩnh vực chính trị, chúng ta đã tiến hành đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị gắn với tinh giản biên chế, cải cách tiền lương, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, suy thoái tư tưởng, tha hoá quyền lực và thu được những kết quả quan trọng. Trong đó, đã có nhiều biện pháp triển khai sáng tạo, đi trước những chỉ đạo của Trung ương, là cơ sở thực tiễn để Trung ương nhận thức rõ hơn trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế. Đặc biệt các địa phương trên cả nước đã mạnh dạn, quyết tâm triển khai thực hiện các đột phá về thể chế, về tổ chức, bộ máy, đột phá về quy hoạch, tuyển chọn, đào tạo cán bộ, xây dựng nguồn lực con người; xây dựng mô hình mới về phương thức đầu tư, quản lý, cải cách hành chính, chính quyền điện tử, đặc khu hành chính - kinh tế, đây là tiền đề cho tiếp tục nghiên cứu, phát triển những mô hình, hình thái vận động mới với quy mô, hình thức khác biệt, phá vỡ nếp nghĩ theo cơ chế cũ, kích thích tiếp cận tư duy sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm trên cơ sở có bước đi thận trọng.

Chúng ta có thể thấy rằng, sau 43 năm ngày thống nhất (30/4/1975-30/4/2018), đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn. Đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế và tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Kinh tế tăng trưởng khá, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa từng bước hình thành, phát triển. Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được tăng cường. Văn hóa - xã hội có bước tiến mới; bộ mặt đất nước và đời sống của nhân dân có nhiều thay đổi. Dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy và ngày càng mở rộng. Đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và chế độ xã hội chủ nghĩa. Quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu; vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao.

Hôm nay đây, kỷ niệm 43 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng là dịp để chúng ta ôn lại những mốc son chói lọi, thắng lợi vẻ vang của đất nước. Qua đó, tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng trong kháng chiến, nêu cao tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng xinh tươi, giàu đẹp, sánh vai cùng các cường quốc năm châu./.

Bài: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu