Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Vũng Tàu – đẹp lắm mùa hoa Sứ bay
11:07 | 22/04/2018 Print   E-mail    

Vũng Tàu - thành phố biển phương Nam quanh năm nắng vàng, chẳng biết tự bao giờ nơi đây có một loài hoa mang trong mình vẻ đẹp của phố, của nắng của con người vùng biển hiền hòa, phóng khoáng đó là loài hoa Sứ (có nơi gọi là hoa Đại). Cứ mỗi tháng 3, tháng 4 về, trên một số con đường và một số di tích của thành phố Vũng Tàu lại nồng nàn sắc hoa Sứ bay. Hoa Sứ nở, rồi sắp tới là hoa Phượng đỏ, hoa Bằng lăng tím... tất cả như báo hiệu một mùa hè đang đến gần. Hoa Sứ gợi lại trong chúng ta nhiều cảm xúc thân thuộc về thành phố biển, về những tháng ngày ta được sinh sống, làm việc và học tập, vui chơi tại nơi đây.

Hoa Sứ nở trong khuôn viên nhà truyền thống Cách mạng 01 Ba Cu, (ảnh : Lê Ngân)

Với người dân thành phố Vũng Tàu, thực ra cũng ít ai để ý hoa Sứ bắt đầu nở từ lúc nào. Chỉ một sáng thức dậy, thấy những cánh hoa lao xao rơi rụng trước thềm, người ta chợt nhìn lên thấy cả vòm cây trắng tinh khôi, rồi trên con đường đi làm, trên công viên lộng gió bỗng chân ta đạp vào sắc hoa trắng bay bay…. Vũng Tàu đang vào những ngày của mùa khô nóng, cái nóng tháng tư hầm hập làm cây thay lá, đâm chồi. Đó cũng là mùa mà ở Vũng Tàu nồng nàn sắc hoa Sứ bay.

Hoa Sứ đã đi qua bao thăng trầm của lịch sử, hoa Sứ luôn đồng hành cùng với sự phát triển của thành phố Vũng Tàu. Sứ là loài cây chịu nắng và gió tốt nên rất phù hợp với thời tiết của vùng đất Vũng Tàu. Vào mùa hoa Sứ nở, đi trên các tuyến đường chính ven biển như Trần Phú, Quang Trung, Hạ Long, Thùy Vân... trong khuôn viên của khu di tích lịch sử Bạch Dinh, nhà truyền thống cách mạng thành phố, trong các ngôi chùa cổ như Thích ca Phật đài, Từ Quang, Quan âm Nam Hải, Niết Bàn Tịnh Xá, đình thần Trần Hưng Đạo… hay trong công viên Bãi Trước, công viên Trần Hưng Đạo … chúng ta đều thấy rực rỡ hoa màu trắng của những cây Sứ đua nhau nở rộ và tỏa ngát mùi hương thơm mát.

Hoa Sứ không quá đẹp để được trưng trong nhà, không quá lãng mạn để những người đang yêu hái tặng nhau nhưng mùa hoa Sứ đến lại gợi cho mỗi người một nỗi niềm riêng sâu lắng khi bước đi giữa những con đường đầy sắc hoa với những bông hoa nhỏ xinh rơi đầy mặt phố. Mùa hoa Sứ thường bắt đầu rất sớm, khi những ngày mát mẻ của mùa xuân đã qua trời bắt đầu nóng lại. Nhưng lúc đó chỉ vài cành lác đác lặng lẽ, êm đềm. Những cành cây quanh năm xòe bóng mát tích cóp dần nhựa sống bên trong. Khi trời xông mặt đất bằng thứ nắng vàng gay gắt như vắt đi những giọt nước cuối cùng, nhựa sống mãnh liệt bên trong đầy bức bối thì hoa Sứ đồng loạt ra hoa.

Chúng ta có thể thấy rằng, sự xuất hiện và tồn tại của những bông hoa Sứ đã và đang tô điểm thêm cho nét đẹp của không gian xanh và đường phố của Vũng Tàu. Hoa Sứ ở thành phố Vũng Tàu được trồng nhiều nhất là ở khu di tích lịch sử Bạch Dinh. Toàn khu di tích được bao quanh bởi rừng hoa Sứ. Đứng trên sườn núi, phóng tầm mắt ra xung quanh thấy rõ vạt hoa sứ ken dày, con đường uốn lượn men theo sườn núi và bờ biển, thấy bầu trời cao xanh mây trắng lững lờ bay, biển xanh ngắt một màu. Hoa sứ dịu dàng khoe sắc trắng tinh khiết, sắc vàng nhẹ mơ màng, sắc hồng phơn phớt... Cả một rừng cây Sứ khiến cho không gian như bừng lên sức sống. Mỗi lần được đi qua những con đường vào mùa hoa Sứ nở, chúng ta sẽ thấy hoa Sứ phủ đầy sườn núi trong nắng vàng như mật và gió biển mặn mòi. Và ta thấy mình thêm yêu thành phố biển nên thơ này.

Hoa Sứ nở tại Bãi Trước thành phố Vũng Tàu (ảnh: Trần Việt)

Điều đặc biệt ở loài hoa Sứ đó chính là chúng cũng dễ rụng. Đôi khi chỉ một cơn gió nhẹ thoảng qua đã đủ để tạo nên cảnh tượng vô cùng lãng mạn bởi những cánh hoa Sứ bay khắp nơi. Màu trắng chen trên nền trời, chen giữa màu lá xanh, rải đầy những con đường dưới bước chân người qua lại. Nhớ thời áo trắng xa xưa, có những buổi chiều, gió lồng lộng thổi, mùi thơm dịu nhẹ của cũng đủ làm ta xao xuyến. Ta lẩn thẩn chạy ra sân tìm nhặt hoa Sứ. Nền đất vương vãi những bông hoa trắng, điểm xuyến những hạt phấn vàng bám trên nhụy hoa, là thứ vẻ đẹp dịu dàng mà thanh thoát nhất ta từng bắt gặp trong đời. Ta vội nhặt những bông Sứ thả vào chậu thủy tinh, đặt nơi bàn học, rồi lấy cánh hoa ép vào trang vở để cho khô, rồi cùng lũ bạn nhặt những bông hoa Sứ kết thành vòng nguyệt quế lung linh, đội lên lên đầu.

Hoa Sứ với tôi thật đẹp. Hoa Sứ đã gắn liền với biết bao kỷ niệm đẹp tuổi học trò của những ai đã từng sinh ra và lớn lên tại thành phố biển Vũng Tàu. Với những buổi tan trường về đi trên những con đường nhuộm màu hoa Sứ ấy, ta thấy thật bình yên. Để khi xa rồi, mỗi người lại mang trong mình nỗi nhớ về những mùa hoa đã xa, nhớ về những gì rất riêng, rất thân thuộc của Vũng Tàu. Hôm nay đi trên đường phố Vũng Tàu, vô tình bắt gặp màu hoa Sứ ấy và những kỷ niệm ngày xưa trong ta lại ùa về./.

Bài: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu