Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Giỗ Tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần yêu nước và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
09:18 | 18/04/2018 Print   E-mail    

Trải qua mấy ngàn năm lịch sử, trong sâu thẳm tâm thức của mỗi người dân đất Việt, Giỗ Tổ Hùng Vương đã trở thành biểu tượng của tinh thần yêu nước và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; là ngày hội chung của toàn dân, ngày mà mọi trái tim Việt Nam dù đang sống và làm việc ở muôn nơi vẫn đập chung một nhịp, mọi cặp mắt đều nhìn về cùng một hướng. Đây là dịp để giáo dục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn; Ăn quả nhớ người trồng cây”, lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước, là ngày để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta cùng nguyện một lòng mãi mãi khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước - Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.Hình ảnh có liên quan

Chúng ta có thể thấy rằng, thật hiếm có một dân tộc nào trên thế giới có chung một ngày giỗ Tổ như dân tộc Việt Nam. Tự bao đời nay người Việt Nam vẫn luôn tự hào vì có chung một nguồn gốc tổ tiên để nhớ và một đạo thờ cúng tổ tiên để tri ân. Giỗ Tổ Hùng Vương đã trở thành ngày lễ trọng đại của cả dân tộc, in đậm trong cõi tâm linh của mỗi người dân đất Việt. Lễ hội Đền Hùng diễn ra vào ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch tại Đền Hùng, Việt Trì, Phú Thọ là ngày hội mà mỗi người Việt Nam hướng về nguồn cội để tưởng nhớ, tôn vinh công lao các vị Vua Hùng, không những vậy, đây còn là biểu tượng cho sự hội tụ và lan tỏa của truyền thống đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam.

"Dù ai đi ngước về xuôi

Nhớ ngày giỗ Tổ mồng mười Tháng Ba

Khắp miền truyền mãi câu ca

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm".

Lịch sử như một dòng chảy liên tục, dù trải qua mấy nghìn năm, trước bao biến động thăng trầm, nhưng trong tâm thức của cả dân tộc, Đền Hùng vẫn là nơi của bốn phương tụ hội, nơi con cháu phụng thờ công đức Tổ tiên. Đền Hùng là nơi đặt nền móng cho lịch sử Việt Nam, một di tích vô giá của nhân dân Việt Nam; là biểu tượng của tổ tiên dân tộc Việt Nam - một dân tộc đã có truyền thống yêu nước - đoàn kết dựng nước và giữ nước; biểu tượng của tinh thần dân tộc, cội nguồn của sức mạnh, niềm tin chói sáng của nền văn hóa Việt Nam. Huyền thoại mẹ Âu Cơ đẻ ra trăm trứng, 50 con trai theo cha xuống biển, 50 con gái theo mẹ lên rừng luôn khơi dậy ý thức về dân tộc, nghĩa đồng bào và gắn kết người dân Việt Nam thành một khối đại đoàn kết, là khởi nguồn của yêu thương, đùm bọc, của sức mạnh Việt Nam.

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm – mỗi người dân Việt Nam về Đền Hùng thành kính thắp nén tâm nhang tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, thể hiện triết lý “Con người có Tổ, có Tông như cây có cội, như sông có nguồn”. Dân tộc Việt Nam cùng một bọc mẹ sinh ra, luôn đoàn kết gắn bó như keo sơn chặt chẽ, dân tộc Việt Nam cùng một dòng máu Lạc Hồng được bảo tồn và lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác - Đó là bản sắc văn hóa độc đáo, rất riêng của dân tộc Việt Nam cũng là di sản văn hóa tiêu biểu của nhân loại.

Mỗi năm đến ngày giỗ Tổ Hùng Vương 10-3, chúng ta như được tiếp thêm sức mạnh, ý chí, niềm tin để đoàn kết, vượt qua thử thách đi đến thắng lợi cuối cùng. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã căn dặn cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân tiên phong trước khi về tiếp quản thủ đô (ngày 19/9/1954): “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Lời căn dặn cũng là lời hứa quyết tâm ấy của Bác, đã được cả dân tộc ta thực hiện vào mùa xuân 1975, sau 30 năm gian khổ hy sinh, nhân dân ta đã quét sạch những nước xâm lược ra khỏi bờ cõi, giang sơn thu về một mối và tiếp tục giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước hiện nay.

Hòa trong ngày Quốc Giỗ của toàn dân tộc, với người dân thành phố Vũng Tàu, hằng năm cứ đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), từ sáng sớm rất nhiều người dân thành phố đã hội tụ tại Đền thờ Hùng Vương thành phố (số 12, Bạch Đằng, Phường 5, thành phố Vũng Tàu) để tham gia lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương. Chương trình lễ hội gồm phần nghi thức dâng lễ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và phần hội là các hoạt động văn hóa - thể thao dân gian truyền thống của thành phố biển diễn ra khá phong phú, hấp dẫn. Đây là dịp để nhân dân thành phố Vũng Tàu hướng về cội nguồn đất Tổ, báo công và bày tỏ sự thành kính, lòng biết ơn sâu sắc đối với các Vua Hùng đã có công dựng nước và tỏ rõ sự đoàn kết, chung sức, chung lòng, quyết tâm xây dựng đất nước nói chung, quê hương  thành phố Vũng Tàu nói riêng ngày càng phát triển nhanh và bền vững, hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Có thể thấy rằng, Tổ quốc chúng ta đã hình thành và phát triển là nhờ vào sự đoàn kết sâu sắc, một sự đoàn kết có ý thức sống còn, một tình cảm ruột thịt của các dân tộc anh em trong cộng đồng quốc gia. Tổ quốc còn mang một ý nghĩa linh thiêng mà độ dầy của lịch sử nhiều nghìn năm đã hun đúc nên bằng xương máu. Giỗ tổ Hùng Vương năm 2018 đang đến gần, với niềm tự hào dân tộc và lòng thành kính hướng về nguồn cội, chúng ta càng thấy trách nhiệm hơn với lời dạy của tiền nhân, nêu cao tinh thần hòa hợp, phát huy nguồn lực, chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để đạo lý nguồn cội, truyền thống đoàn kết luôn là nguồn lực vô tận cho dân tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam mãi mãi trường tồn và phát triển./.

Bài: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu