Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Ngày Sách Việt Nam 21/4 - Ngày tôn vinh sách và văn hóa đọc
06:43 | 19/04/2018 Print   E-mail    

Kỷ niệm ngày Sách Việt Nam 21/4/2018 

Ngày Sách Việt Nam 21/4 - Ngày tôn vinh sách và văn hóa đọc

--------------------

Trong đời sống của mỗi người dân Việt Nam, từ xưa đến nay sách là kho tàng tri thức, là sản phẩm văn hóa tinh thần đóng vai trò rất quan trọng. Có thể nói sách là người thầy dạy cho chúng ta cách sống và hướng tới những giá trị nhân văn cao cả. Từ lâu đọc sách đã trở thành một nhu cầu thiết yếu của mỗi người. Dù ở thời đại nào, con người cũng lấy việc học là một trong những phương cách để hoàn thiện bản thân, để tiến bộ trong cuộc sống cá nhân và để đóng góp vào phát triển xã hội và đọc sách là một trong những cách học hiệu quả. Từ đọc sách, sưu tầm sách đến xây dựng đường sách, tủ sách, xây dựng thư viện là các bước hình thành văn hóa đọc. Nhận thức tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. 

(Học sinh thành phố Vũng Tàu đến tham quan và đọc sách tại đường sách TP Vũng Tàu) 

Có thể thấy rằng, trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày nay, dù xã hội ngày càng phát triển cao hơn (con người có thể tìm kiếm, khai thác thông tin, kiến thức trong thư viện điện tử hay qua mạng Internet là chủ yếu) thì sách vẫn không thể mất đi. Chủ trương có một Ngày sách Việt Nam thật đúng đắn và kịp thời, vì đúng là “văn hóa đọc” của nước ta đang thực sự đứng trước nguy cơ mai một. Đọc sách với mỗi người là cơ hội để được tiếp cận với  khối lượng tri thức khổng lồ, nhưng hiện nay có một thực tế ai cũng thấy rất rõ là nguy cơ làm mai một thói quen đọc bởi sự lấn át của các phương tiện nghe nhìn quá nhiều, quá hấp dẫn. Từ nhiều năm nay, việc người Việt ngày càng “lười” đọc sách là một thực tế không thể phủ nhận.

Những năm qua, được sự quan tâm của các ngành, các cấp, văn hóa đọc đã dần thay đổi theo hướng tích cực, nhưng “thực sự được nâng cao” thì chưa hẳn. Việc một quốc gia có Ngày sách và hàng năm tổ chức nhiều ngày hội đọc sách là một việc làm thiết thực, góp phần nâng cao văn hóa học của người dân. Nhưng chúng ta cũng nên hiểu rằng: “Đọc” là một lẽ tự nhiên của con người, là nhu cầu, là sự thích thú, là niềm đam mê chứ không nên lệ thuộc vào khẩu hiệu, không nên bị chi phối bởi một sự gò ép nào cả. Vậy nên, để khơi dậy, duy trì niềm đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc và để việc tổ chức ngày hội sách hàng năm trên cả nước được hiệu quả hơn thì việc phát triển văn hóa đọc cần phải được bồi đắp thường xuyên, lâu dài và bền bỉ, không nên biến việc “đọc” như ngọn lửa bùng lên trong một vài ngày rồi tắt.

Để văn hóa đọc ngày càng phát triển và có sức lan tỏa trong cộng đồng thì chúng ta rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Ngay từ bây giờ, phải bắt đầu tạo thói quen đọc sách ở thế hệ thiếu nhi. Để thu hút các em, sách không chỉ cần nội dung tốt mà còn phải có hình thức đẹp, hấp dẫn. Người lớn cần làm công tác thẩm định để cung cấp cho các em tác phẩm có ích ngay từ đầu. Dần dần, cùng với sự hình thành thói quen đọc sách, các em sẽ tự biết lựa chọn những tác phẩm sách hay, phù hợp và bổ ích tùy theo lứa tuổi. Muốn phát triển nền văn hoá đọc phải phát triển ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc lành mạnh của các cơ quan quản lý nhà nước, của cộng đồng xã hội và của mỗi cá nhân trong xã hội. Ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc lành mạnh của mỗi cá nhân trong xã hội là thói quen đọc, sở thích đọc và kỹ năng đọc lành mạnh của họ. Đó chính là nền tảng của một xã hội học tập, của việc học suốt đời, một yêu cầu cũng là một thách thức của xã hội hiện đại.

Tại thành phố Vũng Tàu, nhận thấy được tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc nên Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018 vừa qua, các cấp chính quyền thành phố đã thực hiện chủ trương thành lập Đường sách thành phố Vũng Tàu. Đường sách Thành phố Vũng Tàu nằm trên đường Ba Cu, đoạn sát với công viên Quang Trung. Đây được xem là con đường đẹp nhất thành phố Vũng Tàu, nằm gần sát bờ biển (chỉ cách đường Quang Trung một đoạn ngắn). Vị trí của đường sách thành phố Vũng Tàu được đánh giá là đáp ứng được nhiều tiêu chí như phù hợp với việc đi bộ tham quan, đông du khách, có không gian thoáng mát, rộng rãi, dễ bố trí các địa điểm giữ xe…Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, đường sách thành phố Vũng Tàu được đánh giá là địa điểm sinh hoạt văn hóa, là nơi gặp gỡ, giao lưu giữa các đơn vị xuất bản - phát hành sách trong nước với bạn đọc. Đường sách thành phố Vũng Tàu bước đầu cũng đã và đang thu hút được người dân, thu hút được các em học sinh thành phố và du khách đến đọc sách và tham quan, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần lành mạnh, bổ ích.

Kỷ niệm ngày Sách Việt Nam 21/4/2018 là dịp để mỗi chúng ta nhận thấy rõ hơn việc đọc sách đối với mỗi người là vô cùng quan trọng. Bởi sách là nguồn tri thức quý giá mà nhân loại đã trao tặng cho chúng ta. Mỗi người dân Việt Nam nên có thói quen đọc sách và chọn sách là bạn đồng hành trên con đường hướng đến thành công. Chúng ta hãy trân trọng từng quyển sách, cố gắng tiếp thu và thực hành những kiến thức hay, bổ ích trong sách – vì sách đem đến cho con người một cuộc sống tốt đẹp, hòa hợp giữa bản thân với cộng đồng, môi trường xung quanh, xã hội và cả nhân loại./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu