Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Hãy nói không với ma túy và bạo lực học đường
11:23 | 22/04/2018 Print   E-mail    

Ma túy và bạo lực học đường trong thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng, phát triển phức tạp trên cả nước. Vấn nạn này trở thành một vấn đề nóng bỏng, nhức nhối trong xã hội. Tính chất và mức độ không ngừng tăng cao. Ma túy và bạo lực học đường không những xảy ra ở học sinh Nam mà còn cả ở học sinh Nữ. Không chỉ giữa học sinh với học sinh mà còn có bạo lực giữa học sinh với giáo viên và giáo viên với học sinh. Để có một môi trường học đường trong sáng, lành mạnh và để hướng đến một xã hội tốt đẹp hơn thì công tác tuyên truyền cho các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường nói không với ma túy và bạo lực học đường đang rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội.Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đám đông và ngoài trời

Trường THCS Nguyễn Văn Linh TP Vũng Tàu phối hợp với Chi cục phòng chống TNXH tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy và bạo lực học đường năm học 2017-2018 cho các em học sinh

Chúng ta đều thấy rằng, xã hội ngày càng phát triển, đời sống con người ngày càng được nâng cao. Sự giao lưu văn hóa các nước ngày càng phát triển mạnh mẽ. Chính vì thế chúng ta có điều kiện nâng cao đời sống về vật chất lẫn tinh thần; tiếp thu những cái hay, cái đẹp của các nền văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì trong xã hội vẫn còn tồn tại không ít những mặt tiêu cực. Một trong những mặt tiêu cực gây ảnh hưởng nặng nề cho xã hội là tệ nạn xã hội ma túy và bạo lực học đường đang lan nhanh. Sự phát triển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách là nguyên nhân gây ra thái độ bạo lực. Học sinh thiếu khả năng kiểm soát hành vi ứng xử của bản thân. Nhiều học sinh non nớt trong kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống. Tuổi trẻ bồng bột, thiếu tôn trọng cũng là nguyên nhân lớn dẫn đến các hành vi bạo lực. Học sinh thường nghĩ rằng mình rất quan trọng trong mắt người khác. Học sinh ảo tưởng về sức mạnh và sự thu hút của bản thân.

Thời gian gần đây, trong môi trường giáo dục ở nước ta không khỏi bắt gặp các hình ảnh bạo lực như: Học sinh đánh nhau, học sinh vô lễ với thầy cô…Nếu hành vi bạo lực học đường không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và giải quyết triệt để sẽ dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật ở ngoài nhà trường gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng và báo Pháp luật, chúng ta thấy rất nhiều vụ bạo lực học đường, học sinh nghiện ma túy đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường giáo dục lành mạnh.

Khi tìm hiểu về vấn đề ma túy và bạo lực học đường tại một số trường học ở thành phố Vũng Tàu chúng tôi nhận thấy rằng tình trạng này là khá ít nhưng vẫn có khả năng tiềm ẩn nhiều nguy cơ chính vì thế công tác tuyên truyền nói không với ma túy và bạo lực học đường đang rất cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Hiện nay do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực và đồi trụy vốn rất phổ biến trong xã hội. Với sự xâm nhập của công nghệ và sự phát triển vượt bậc các công cụ giải trí, hàng loạt các sản phẩm bạo lực đang ngày đêm xâm nhập, ẩn sâu vào trong tinh thần của học sinh. Bên cạnh đó sự giáo dục chưa đúng đắn, thiếu quan tâm của gia đình khiến cho con em nhận thức sai lệch trong học tập và trong đời sống. Tình trạng bạo lực trong gia đình cũng là một phần nhân tố ảnh hưởng không tốt, một khi bạo lực gia đình vẫn còn tồn tại thì bạo lực học đường sẽ vẫn còn có nguy cơ gia tăng.

Bên cạnh bạo lực học đường, tệ nạn ma tuý cũng là hiểm hoạ lớn cho các em học sinh toàn xã hội, gây tác hại cho sức khoẻ, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia. Tệ nạn này thật sự sẽ còn đau lòng hơn nếu như ngày càng nhiều em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường mắc phải. Phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với tệ nạn ma tuý là trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và của toàn xã hội. Để ngăn chặn tệ nạn Ma túy xâm nhập học đường, điều đầu tiên là mỗi học sinh phải có ý thức bảo vệ mình trước những tệ nạn xã hội. Cần nhận thức rõ về hành vi của bản thân. Có ý thức học tập về truyền thống đạo lý dân tộc, nhân cách, lối sống, cách giao tiếp, ứng xử trong cuộc sống và ý thức chấp hành pháp luật.

Khi chúng tôi hỏi ý kiến về vấn đề ma túy và bạo lực học đường hiện nay, ông Nguyễn Mạnh Cường – Phụ huynh học sinh của Trường THCS Thắng Nhất thành phố Vũng Tàu cho rằng: Toàn xã hội cần phải củng cố, nâng cao chất lượng môi trường xã hội, văn minh tiến bộ. Cần có biện pháp quản lý, ngăn chặn và chế tài hiệu quả những hoạt động có tác hại đến môi trường văn hóa xã hội. Nghiêm cấm các game bạo lực, quan tâm nâng cao văn hóa gia đình ngăn chặn mọi gốc rễ của bạo lực trong xã hội. Trong từng gia đình, người lớn phải làm gương, giao tiếp ứng xử đúng mực, mạnh dạn lên án và loại bỏ bạo lực ra khỏi đời sống gia đình. Xã hội và ngành giáo dục cần xác định rõ lại vai trò, vị trí của người thầy, quyền hạn và trách nhiệm trong nhiệm vụ giáo dục đạo đức học sinh. Trật tự, kỉ cương, tình thương, trách nhiệm là phương thuốc hiệu nghiệm nhất ngăn chặn bạo lực học đường và tệ nạn xã hội.

Có thể thấy rằng, ma túy và bạo lực học đường là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Chính vì thế việc tuyên truyền giáo dục học sinh nói không với ma túy và bạo lực học đường đã và đang rất cần sự chung tay của nhà trường, gia đình và xã hội. Mỗi nhà trường cần phải thực hiện tốt mô hình “Nhà trường - Gia đình - Xã hội” trong việc phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội khác để xây dựng môi trường học đường an toàn, hiệu quả, giúp các em vươn tới một tương tai tươi sáng và tốt đẹp hơn./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu