Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
"Thư viện xanh" trong trường học - Mô hình đang được nhân rộng tại thành phố Vũng Tàu
08:40 | 17/03/2018 Print   E-mail    

Bắt đầu từ năm học 2015-2016, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận với sách báo, rèn luyện thói quen đọc sách để tiếp thu, trau dồi tri thức, Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn thành phố xây dựng mô hình “Thư viện xanh”. Đây có thể coi là một động lực đóng góp vào việc cải tiến giáo dục trong các nhà trường, nhằm mục đích sử dụng các nguồn tài liệu để hỗ trợ cho sự thay đổi cách học tập của học sinh và phương pháp giảng dạy của giáo viên. Thời gian qua, mô hình "Thư viện xanh" này đã được các trường học ở thành phố Vũng Tàu hưởng ứng, nhân rộng. Mô hình “Thư viện xanh” được các trường áp dụng để chủ động đưa sách đến gần hơn với học sinh, hướng đến mục tiêu thân thiện, gần gũi với học sinh.

Mô hình  “thư viện xanh” tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên thành phố Vũng Tàu

“Thư viện xanh” là hình thức cho học sinh đọc truyện, sách, báo ngay tại sân trường và hành lang lớp học trong giờ ra chơi. Khác với thư viện truyền thống, một “Thư viện xanh” nơi sân trường rợp bóng cây xanh làm cho các em học sinh thích thú và ham đọc sách, báo hơn…Các giờ ra chơi, ngay trên sân trường, hành lang lớp học, chỉ cần với tay là các em có thể chọn được những cuốn sách, cuốn truyện ưng ý, phù hợp với lứa tuổi để đọc tại chỗ. Hết giờ ra chơi, các em lại tự giác sắp xếp, đem sách, truyện trả lại vị trí cũ. Để tránh nhàm chán, hàng tuần, cán bộ thư viện đều tiến hành luân chuyển sách, truyện để cho học sinh có điều kiện được đọc nhiều thể loại sách, truyện hơn. Có nhiều học sinh từ chỗ không ham mê đọc sách, nhưng từ khi có “Thư viện xanh”  dần dần các em tự tìm đến sách nhiều hơn. Hàng tháng, học sinh các lớp luân chuyển sách cho nhau. Các em là người tự quản lý, bảo vệ tủ sách, luôn có trách nhiệm giữ gìn sách.

Khi tìm hiểu về mô hình “Thư viện xanh” ở một số trường học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu chúng tôi được biết: Ngay từ những ngày đầu tiên, “Thư viện xanh” đã cho thấy hiệu quả khi luôn thu hút đông đảo học sinh tới đọc, trao đổi, chia sẻ với nhau những thông tin thú vị trong giờ ra chơi và trước mỗi buổi học. Không cần có nhân viên quản lý, cấp thẻ, ghi sổ, các em tự lựa chọn những cuốn truyện mình thích và tự giác trả lại vào vị trí cũ để rồi giờ ra chơi sau lại tiếp tục đọc. Đến với “Thư viện xanh”, các em như bước vào một thế giới sách, truyện với nhiều thể loại như truyện tranh, báo thiếu nhi, truyện thiếu nhi...

Được biết, để việc xây dựng mô hình “Thư viện xanh” đạt hiệu quả, Ban giám hiệu các nhà trường đã chỉ đạo giáo viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh và học sinh về mục đích, ý nghĩa của mô hình, kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ từ nhiều phía. Ngoài huy động nguồn kinh phí đầu tư từ địa phương và xã hội hóa, các nhà trường đã kêu gọi, vận động các bậc phụ huynh ủng hộ nhà trường những tủ sách, những hàng  ghế đá được đặt ngay dưới các bóng mát cây xanh ngoài sân trường, giúp học sinh dễ dàng chọn lựa sách ngồi đọc trong giờ ra chơi. Để tận dụng diện tích không gian nhỏ hẹp, các nhà trường đã đóng các tủ sách nhỏ, nhiều màu sắc để thu hút các em học sinh đọc sách hàng ngày. Các nhà trường cũng thường xuyên thay đổi các hình thức tuyên truyền giới thiệu sách như: Tuyên truyền giới thiệu sách theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng trong các buổi chào cờ đầu tuần; kể chuyện theo sách; ... để khuyến khích các em say mê hơn với việc đọc sách. Mô hình “Thư viện xanh” ở các trường tại thành phố Vũng Tàu đã đem lại hiệu quả thiết thực. Đây cũng là một hoạt động góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường hiện nay.

Em Phạm Thị Nguyệt Anh, học sinh lớp 8.4 Trường THCS Ngô Sỹ Liên tâm sự: Nhờ có “Thư viện xanh” mà chúng em được khám phá những câu chuyện hay. Em thích ngồi đọc sách tại “Thư viện xanh” hơn là ngồi trong phòng đọc của thư viện. Ngồi ở dưới gốc cây, đọc những truyện mình yêu thích, em thấy thoải mái vô cùng.

Mô hình  “thư viện xanh” đã lan tỏa tới các em học sinh Trường THCS Ngô Sĩ Liên TP Vũng Tàu vào các giờ ra chơi.

Theo cô giáo Lê Phương Mai – Trường THCS Ngô Sỹ Liên thành phố Vũng Tàu thì từ ngày có “thư viện xanh”, số lượng học sinh của trường tham gia đọc sách đông hơn. Hiện thư viện có trên 200 bản sách, báo, tạp chí các loại. Hàng tuần, Trường THCS Ngô Sỹ Liên đều tổ chức luân chuyển, thay đổi sách, truyện từ thư viện trường đến thư viện ngoài trời, tủ sách phụ huynh trên lớp; giao ban chỉ huy liên đội, đội cờ đỏ theo dõi, quản lý hàng ngày, do đó chất lượng đọc sách báo được nâng lên rõ rệt. Năm học vừa qua nhà trường đã vận động ủng hộ theo phương thức xã hội hóa trên 20 triệu đồng để đầu tư cơ sở vật chất thư viện góc lớp,  thư viện ngoài trời, bổ sung thêm nhiều bản sách có giá trị giáo dục về biển đảo, truyền thống uống nước nhớ nguồn, pháp luật ...

Trong những năm học tới, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình "Thư viện xanh" đến các trường trên địa bàn. Cùng với đó sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp phụ trách thư viện các nhà trường để nâng cao nghiệp vụ công tác thư viện, giúp các thư viện hoạt động hiệu quả, tạo hứng thú và thu hút ngày càng đông học sinh tham gia đọc sách, báo. Tuy nhiên, để các mô hình “thư viện xanh” trong các trường học ở thành phố Vũng Tàu ngày càng phát triển, thu hút các em học sinh tham gia, ngoài sự quan tâm đầu tư của các trường học, rất cần có sự chung tay đóng góp của cộng đồng và phụ huynh học sinh, góp phần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường, tạo niềm vui thích mỗi khi đến trường cho các em học sinh./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu