Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu chú trọng nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
09:05 | 04/04/2018 Print   E-mail    

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố, ngành Giáo dục & Đào tạo thành phố Vũng Tàu luôn xác định rằng việc đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo là nhiệm vụ trọng tâm nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng và phát triển toàn diện hệ thống Giáo dục chất lượng, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngành Giáo dục & Đào tạo thành phố Vũng Tàu đã triển khai một cách đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố như: Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp giáo dục; đổi mới công tác quản lý giáo dục; tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị Trường học; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo; phát triển mạng lưới trường, lớp học và quy mô giáo dục hợp lý…. Nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm và là mục tiêu mà ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Vũng Tàu hướng đến.

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh khối 9 của Trường THCS Thắng Nhì, TPVT

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Vũng Tàu thì hằng năm, ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục thành phố đã chỉ đạo các nhà trường trên địa bàn xây dựng củng cố tổ chức bộ máy, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, điều hành hoạt động theo đúng Điều lệ trường học và các Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp, các ngành; thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn, phân phối chương trình, thực hiện theo chuẩn kiến thức kỹ năng, không dạy dồn, dạy ghép cắt xén chương trình, trong các hoạt động có lồng ghép dạy kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh khối 9, kỹ năng giao tiếp cho học sinh, hoạt động TDTT. Đồng thời phát động phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và thực hiện cuộc vận động “Hai không”..., tạo khí thế thi đua sôi nổi ngay từ đầu năm học. Căn cứ vào kế hoạch của Phòng Giáo dục, các nhà trường lập kế hoạch dạy chuyên đề, dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học….

Ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu xác định rằng, để nâng cao chất lượng giáo dục, phải thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp. Tuy nhiên, mỗi trường, mỗi cấp học cũng phải tùy theo tình hình thực tế của trường mình như: Điều kiện cơ sở vật chất, trình độ giáo viên, khả năng tiếp nhận của học sinh… để lựa chọn và thực hiện các giải pháp sao cho hiệu quả nhất. Muốn nâng cao được chất lượng giáo dục ở các nhà trường, trước hết thầy cô giáo phải khơi gợi được niềm đam mê, hứng thú học tập cho các em. Không tạo áp lực bài vở cho học sinh, không học nhồi nhét mà kết hợp kiểm tra kiến thức với các hoạt động ngoại khóa, đố vui học tập; đưa ra các danh hiệu thi đua để học sinh phấn đấu; biểu dương, khen thưởng học sinh hàng tuần, hàng tháng… đó là những phương án mà hầu hết các trường học ở thành phố Vũng Tàu đang triển khai hiện nay.

Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức, các trường học tại thành phố Vũng Tàu còn quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Các trường học đều duy trì nền nếp tự quản của đội sao đỏ, các buổi chào cờ đầu tuần, các hoạt động tập thể, giáo dục đạo đức tác phong, nêu gương người tốt, việc tốt... Các thầy cô giáo luôn là những người gần gũi học sinh, quan tâm học sinh có hoàn cảnh đặc biệt: mồ côi, học sinh nghèo…qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giúp các em giải quyết những khó khăn, động viên các em tới trường, hạn chế tình trạng bỏ học giữa chừng. Các trường học luôn phối hợp với Hội phụ huynh học sinh để có sự trao đổi thông tin trong việc học tập, rèn luyện giáo dục học sinh, tạo điều kiện cho các em thực hiện tốt nhiệm vụ học tập; kết hợp giáo dục, tuyên truyền thực hiện tốt an toàn giao thông, phòng, chống tệ nạn xâm nhập vào học đường…

Trong những năm qua, nhờ thực hiện những giải pháp đồng bộ trên, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Vũng Tàu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: Chất lượng giáo dục đã có nhiểu chuyển biến tích cực, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm; Củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi. Chất lượng học tập của học sinh các trường đều được nâng lên, tỷ kệ học sinh giỏi ngày càng cao. Kiến thức về Văn hóa, đạo đức của học sinh có nhiều tiến bộ, các em mạnh dạn, tự tin hơn trong các hoạt động giao tiếp và học tập, đây là tiền đề quan trọng để các em chuẩn bị hành trang cho tương lai; Ý thức trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, nhân viên cũng có những chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt là đội ngũ giáo viên đã chủ động hơn trong việc tìm ra các phương pháp giảng dạy hiệu quả, phù hợp với các đối tương học sinh.

Theo thầy Phạm Văn Ngọc – Trưởng Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Vũng Tàu thì: Để đảm bảo cho chất lượng giáo dục tiếp tục phát triển ổn định và bền vững trong giai đoạn tiếp theo, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Vũng Tàu xác định cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Nâng cao vai trò lãnh đạo của người đứng đầu các đơn vị trường học; Tích cực tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền thành phố chỉ đạo việc phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, tạo động lực cho sự nghiệp Giáo dục và đào tạo ngày càng phát triển; Tiếp tục thực hiện bố trí, sắp xếp lại chức năng, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; giải quyết nghỉ hưu trước tuổi đối với các giáo viên yếu chuyên môn, yếu sức khỏe và có đủ điều kiện…; Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29- NQ/TW Hội nghị TW8  (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Tiếp tục quán triệt Chỉ thị 40-CT/TW, nhằm nâng cao nhận thức, vai trò của toàn bộ cán bộ, viên chức trong ngành trong việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Tiếp tục củng cố kỷ cương, nề nếp trong kiểm tra đánh giá, thi cử đảm bảo khách quan, công bằng. Tập trung chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá, thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập và quản lý; Chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp cho cán bộ, giáo viên, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục và đào tạo…

Năm học 2017-2018 sắp kết thúc, với những giải pháp trên, chúng ta tin tưởng rằng chất lượng giáo dục và đào tạo của thành phố Vũng Tàu sẽ ngày càng được nâng cao, diện mạo của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ từng bước đổi thay tích cực, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục - đào tạo, góp phần thực hiện thành công Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) về chú trọng Nâng cao chất lượng Giáo dục đào tạo./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu