Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Ý nghĩa lớn từ phong trào “Kế hoạch nhỏ”
04:55 | 20/03/2018 Print   E-mail    

Phong trào “Kế hoạch nhỏ” là phong trào do Hội đồng Đội Trung ương phát động nhằm giáo dục ý thức cho học sinh về tính tiết kiệm, trách nhiệm với cộng đồng và bảo vệ môi trường, phát huy tinh thần tương thân, tương ái… Nhiều năm qua, Hội đồng đội thành phố Vũng Tàu đã phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố chỉ đạo các Liên đội nhà trường, các em học sinh, đội viên thiếu nhi trên địa bàn thành phố tích cực tham gia thật hiệu quả phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Qua đó, nhằm giáo dục, rèn luyện ý thức tiết kiệm, yêu lao động, đoàn kết, sẻ chia, cảm thông với mọi người xung quanh, biết giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Hội đồng Đội thành phố Vũng Tàu luôn xác định, phong trào “Kế hoạch nhỏ” là phong trào có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với đội viên, thiếu niên, nhi đồng và cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá hoạt động đội của các tổ chức đội trong năm học. Bởi vậy, Hội đồng Đội luôn chỉ đạo 100% liên đội trong toàn thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia, đa dạng hóa các hình thức thực hiện dựa trên tình hình thực tế của các trường học. Trong học kỳ I năm học 2017-2018, thực hiện theo sự chỉ đạo của Hội đồng Đội Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 59 năm phong trào “Kế hoạch nhỏ” (2-12-1958 - 2-12-2017), Hội đồng đội thành phố Vũng Tàu đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền trên hệ thống phát thanh măng non về ý nghĩa, truyền thống 59 năm của phong trào “Kế hoạch nhỏ” tới các em là đội viên, thiếu niên nhi đồng. Đồng thời, tổ chức thu gom trên 41.000 kg giấy vụn... trị giá khoảng 39 triệu đồng để tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các liên đội và các hoạt động ý nghĩa khác như giúp đỡ các bạn học sinh vũng lũ lụt, nhiễm chất độc màu da cam…

Để phong trào đạt được hiệu quả cao hàng năm cứ vào đầu năm học, Liên đội các Trường học tại thành phố Vũng Tàu đã triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” đến tất cả các lớp; bên cạnh đó phối hợp với các thầy cô giáo chủ nhiệm triển khai kế hoạch đến tất cả các phụ huynh học sinh trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học, để các bậc phụ huynh học sinh thấy được hiệu quả và ý nghĩa của phong trào, qua đó phụ huynh học sinh rất tích cực nhiệt tình giúp đỡ cho các em thực hiện tốt phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Từ những cuốn tập cũ, vỏ lon, bìa carton…, phong trào kế hoạch nhỏ của Liên đội các trường học ở thành phố Vũng Tàu không chỉ mang tính giáo dục sâu sắc mà còn góp phần thực hiện nhiều việc măng non ý nghĩa. Thông qua hoạt động như thế này sẽ giáo dục cho các em hiểu được những mảnh giấy loại dù nhỏ bé, dù là thứ bỏ đi nhưng nếu gom lại thì sẽ rất có ích và ý nghĩa.

Đến tìm hiểu về phong trào “Kế hoạch nhỏ” tại Trường THCS Bạch Đằng (xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu) chúng tôi được biết trong học kì I năm học 2017-2018 vừa qua, các em học sinh của trường đã đóng góp được hơn 150 kg lon bia, 198 kg giấy vụn. Để có được con số đáng nể này, các em học sinh ở xã nghèo đã không chỉ thu gom lon bia trong gia đình, mà sau những giờ học em còn thu nhặt những lon bia vương vãi ở những nơi công cộng mà em đã đi qua mang về nhà để dành nộp kế hoạch nhỏ. Những hành động ấy của các em đã góp phần giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp của trường, của xã Long Sơn. Các em học sinh nơi đây đã chia sẻ với chúng tôi rằng, khi trường phát động thì các em đã rất hào hứng với phong chào ý nghĩa này, tham gia phong trào các em cảm thấy rất vui vì góp phần sẻ chia với các bạn học sinh nghèo và những việc làm thiết thực vì cộng đồng.

Các em học sinh Trường THCS Bạch Đằng, xã Long Sơn rất hào hứng với phong trào “Kế hoạch nhỏ”

Theo Ban Giám hiệu Trường THCS Bạch Đằng xã Long Sơn thì: chính những nhà giáo dục chúng ta đã bồi dưỡng cho các em những phẩm chất, nhân cách cao đẹp. Bởi chính các hoạt động thiết thực như phong trào “Kế hoạch nhỏ” này là các hoạt động trải nghiệm mà các em được tham gia, từ đó năng lực, phẩm chất các em được hình thành và phát triển. Các em được tự xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch là các em đã được hình thành các năng lực, phẩm chất như: Năng lực giao tiếp, tự giải quyết vấn đề, phẩm chất tự tin, tự chịu trách nhiệm, tinh thần hợp tác chia sẻ. Đồng thời qua các hoạt động này rèn cho các em kĩ năng sống, ý thức bảo vệ môi trường, ý thức tiết kiệm và cao hơn nữa là bồi dưỡng cho các em tấm lòng nhân ái, biết yêu thương đoàn kết, biết chia sẻ khó khăn với mọi người. Truyền thống “ Tương thân, tương ái” đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc sẽ được các em thấm nhuần và phát huy.  

Có thể thấy rằng phong trào “Kế hoạch nhỏ” đã và đang mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực; mang lại niềm vui cho các đội viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp thiếu niên nhi đồng biết sẻ chia, có ý thức tiết kiệm. Ngoài ra còn góp phần làm cho môi trường thêm xanh - sạch - đẹp. Đó chính là kết quả cao nhất, ý nghĩa nhất mà phong trào Kế hoạch nhỏ mang lại cho thiếu niên nhi đồng tại thành phố Vũng Tàu trong quá trình học tập, rèn luyện phấn đấu trở thành, con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu