Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Lực lượng cứu hộ biển, những người đóng góp tích cực cho hình ảnh an toàn của du lịch Vũng Tàu
08:56 | 12/03/2018 Print   E-mail    

Trong những ngày cuối tuần giữa tháng 3 này, lượng khách du lịch đến với Vũng Tàu tắm biển tăng đột biến, hơn 18 giờ tối thứ Bảy nhưng biển Bãi Sau vẫn còn đông nghẹt người, khách thì thích thú nô đùa trên dòng nước mát của những ngày cuối xuân nắng nóng, tuy nhiên việc đảm bảo an toàn cho khách tắm biển trong lúc gió bấc thổi mạnh thế này luôn là áp lực cho lực lượng cứu hộ, cấp cứu thuộc Ban quản lý các Khu du lịch Vũng Tàu tại bãi tắm công cộng. Và từ đầu năm đến nay đã không để xảy ra tai nạn thương tâm, đồng thời cứu vớt nhiều trường hợp loạt ao xoáy, anh em cứu hộ biển là lực lượng đã đóng góp tích cực cho hình ảnh an toàn của du lịch Vũng Tàu.

Thành tích của lực lượng cứu hộ BQL các KDL Vũng Tàu tham gia hội thi toàn quốc tại Nha Trang năm 2017

Cả ngày “làm bạn” với nắng, với gió và đôi mắt luôn nhìn ra biển khơi, với nhiệm vụ hết sức nặng nề là bảo vệ cho sự an toàn và cấp cứu kịp thời cho tất cả du khách tắm biển khi có sự cố xảy ra, đó là công việc của những nhân viên cứu hộ viên biển Vũng Tàu. Do vậy da của anh em trong lực lượng này đen sạm do phải tiếp xúc thường xuyên với nắng và gió, mà những người trong nghề du lịch gọi vui là những “Ông Táo” biển. Ngoài việc phải có sức khỏe tốt, cần có một tinh thần trách nhiệm, yêu nghề, kinh nghiệm đối với cứu hộ và phải trải qua khóa đào tạo huấn luyện về nghiệp vụ cứu hộ, hàng năm phải liên tục bồi dưỡng kỹ năng, rèn luyện thể lực. Công việc thường nhật của anh em vẫn đều đặn diễn ra từ 5 giờ 30 sáng đến 18giờ. Việc cứu hộ cứu nạn trên biển chủ yếu dựa vào sức người là chính và không phải cứ phát hiện và bơi ra đưa người bị nạn vào là được, trong những trường hợp đặc biệt, nếu không có kinh nghiệm và không nhanh trong việc xử lý tình huống có thể sẽ gây nguy hiểm cho chính bản thân người cứu hộ.

Trưa Chủ nhật ngày 11/3, trời đứng nắng, nước đang lên, nhân viên cứu hộ đến nhắc nhở du khách đang tắm biển tránh xa khu vực cờ đen

Anh Hùng một nhân viên cứu hộ biển với hơn 25 năm trong nghề cho biết, muốn làm người cứu hộ tốt là phải có đầy đủ kinh nghiệm, biết nhìn con nước, biết về gió và phải biết cứu người theo cách nào nhằm đảm bảo an toàn cho mình và cho khách, điều quan trọng là phải có tâm, đạo đức nghề nghiệp, có như vậy mới kịp thời đem lại sự sống cho khách. Tuy nhiên đối với khách du lịch không phải ai cũng có ý thức tự bảo vệ mình khi xuống biển, đó là tình trạng không theo chỉ dẫn của nhân viên cứu hộ, liên tục vào khu vực cắm cờ đen là những ao xoáy; những người làm cứu hộ “sợ” nhất là người say rượu, bia tắm biển vì họ thường làm gãy, ngã cờ hiệu, hướng dẫn ra khỏi vùng ao xoáy họ không nghe và cự cãi, chống lại nhân viên cứu hộ, nhưng vì đảm bảo an toàn tính mạng của họ anh em phải hết sức bình tĩnh, kiên trì thuyết phục để đưa họ lên bờ, một nhân viên cứu hộ cho biết.

Ngoài việc cứu hộ, đảm bảo an toàn cho du khách tại Vũng Tàu, trong các năm qua lực lượng cấp cứu biển thuộc BQL các khu du lịch Vũng Tàu cũng đã tham gia nhiều hội thi kỹ năng bơi, cứu hộ đạt nhiều thành tích cao. Ông Trần Văn Trường, Giám đốc BQL các Khu du lịch Vũng Tàu cho biết: Toàn Thành phố hiện có 105 nhân viên cứu hộ, cấp cứu biển kể cả nhân sự đang làm việc tại các khu du lịch, năm 2017 vừa qua đoàn Vũng Tàu tham gia hội thi cấp cứu chuyên nghiệp toàn quốc tại Nha Trang, đoàn Vũng Tàu xuất sắc đạt giải Nhất toàn đoàn, giải Nhất sử dụng ván cứu hộ, giải Nhì bơi tiếp sức cứu hộ, giải Ba sử dụng phao cứu hộ và một số giải khuyến khích. Cũng theo ông Trường lực lượng cứu hộ làm việc với tinh thần yêu nghề, chứ chế độ cho họ hiện nay chưa thật sự tương xứng, BQL các khu du lịch và UBND thành phố Vũng Tàu cũng nhiều lần đề xuất, tuy nhiên hiện vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Với thành tích trong thời gian qua tại một bãi tắm phức tạp do thời tiếc, lượng khách đông như Vũng Tàu họ xứng đáng được hưởng các chế độ cao hơn để họ có thể tận tâm, gắn bó vì ngành du lịch Vũng Tàu phát triển./.

Bài, ảnh: Lại Giang, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu