Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Mái ấm công đoàn - nơi chấp cánh ước mơ an cư lạc nghiệp cho công nhân viên chức và người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
11:39 | 02/02/2018 Print   E-mail    

Những năm qua, chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động đang có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong việc chung tay giúp đỡ nhà ở cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Việc thực hiện chương trình góp phần tạo niềm tin, sự phấn khởi và tạo sự gắn bó của đội ngũ CNVCLĐ đối với tổ chức công đoàn. Tại thành phố Vũng Tàu, chương trình “Mái ấm Công đoàn” do Liên đoàn Lao động thành phố Vũng Tàu phát động đã được đông đảo cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố hưởng ứng và tham gia. Từ đó, nhiều ngôi nhà đã được xây dựng từ Chương trình, góp phần hiện thực hóa giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của các đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Liên đoàn lao động thành phố Vũng Tàu luôn xác định rằng việc hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp CNVCLĐ khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống. Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình, Liên đoàn lao động thành phố đã tích cực chỉ đạo và hướng dẫn các cấp công đoàn trực thuộc tổ chức tuyên truyền vận động xây dựng Quỹ "Mái ấm Công đoàn”, thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, CNVCLĐ để kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Trong quá trình triển khai thực hiện, LĐLĐ thành phố Vũng Tàu đã nghiên cứu thay đổi, áp dụng những biện pháp mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp công đoàn triển khai vận động, huy động được mọi nguồn lực để xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”.

Có thể thấy rằng, "An cư, lạc nghiệp" sẽ là rất đỗi bình thường đối với những người có cuộc sống trung bình và ổn định, nhưng đó sẽ là vấn đề rất quan trọng đối với những gia đình thường xuyên gặp khó khăn trong cuộc sống. Chương trình" Mái ấm công đoàn" đã thể hiện tình tương thân tương ái và tính nhân văn của một tập thể lớn dành cho những cá nhân có hoàn cảnh khó khăn trên cơ sở "Lá lành đùm lá rách". Không ai muốn mình là nhân vật chính trong chương trình "Mái ấm công đoàn", nhưng thực tế đời sống của một bộ phận CNVCLĐ hiện nay đòi hỏi mỗi người trong chúng ta phải thật sự quan tâm và tạo điều kiện để những CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở thực hiện ước mơ nhỏ bé của mình. Trong mọi lúc, mọi nơi, chúng ta hãy nắm chặt tay nhau và cùng vun đắp một tình yêu thương với những người đồng nghiệp khó khăn, cùng đoàn kết giúp nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ năm 2007, thực hiện chủ trương của công đoàn các cấp về triển khai chương trình "Mái ấm Công đoàn", Liên đoàn lao động thành phố Vũng Tàu xác định đây là một chủ trương lớn mang tính nhân văn, phù hợp với ý nguyện của CNVCLĐ, các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể trong thành phố, đồng thời đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp công đoàn.

Ngôi nhà khang trang mà anh Nguyễn Thành Nam - đoàn viên Công đoàn cơ sở UBND xã Long Sơn được nhận từ chương trình “Mái ấm công đoàn”

Anh Nguyễn Thành Nam - đoàn viên Công đoàn cơ sở UBND xã Long Sơn thành phố Vũng Tàu có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã nhận được sự hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm công đoàn” do Liên đoàn Lao động TP.Vũng Tàu phối hợp với Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tỉnh tổ chức đã chia sẻ: Thời gian qua, gia đình tôi phải sống trong căn nhà tạm, hoàn cảnh rất khó khăn. Với mức lương thấp, việc trang trải, lo cho cuộc sống hằng ngày của gia đình tôi rất chật vật, nên anh không dám nghĩ đến việc sửa nhà. Anh rất vui vì nhờ chương trình “Mái ấm công đoàn” mà giờ đây gia đình anh đã được sống trong ngôi nhà mới khang trang và yên tâm công tác, chăm lo cho gia đình.

Bà Trần Thị Thanh Thủy – Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Vũng Tàu cho biết: Chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong việc hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp của người lao động. Bên cạnh đó, Chương trình còn thể hiện tình cảm và sự sẻ chia của tổ chức công đoàn với người lao động, tạo được niềm tin của CNVCLĐ đối với hoạt động của Công đoàn. Để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống cho CNVCLĐ, trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động thành phố sẽ tiếp tục huy động nguồn quỹ hoạt động một cách hiệu quả; làm tốt công tác điều tra, khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng theo quy chế, tạo động lực, niềm tin và hy vọng cho người lao động nghèo đối với chương trình. Đồng thời chỉ đạo các cấp Công đoàn trong thành phố tiếp tục quán triệt mục đích, ý nghĩa của chương trình trong đoàn viên, CNVCLĐ, tuyên truyền, vận động sâu rộng trong CNVCLĐ, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực hỗ trợ để ngày càng có thêm nhiều “Mái ấm Công đoàn” được trao tặng, tạo điều kiện cho đoàn viên, CNVCLĐ nghèo vươn lên trong cuộc sống”.

Qua thực tiễn hoạt động, có thể nói chương trình " Mái ấm công đoàn" là một giấc mơ có thật của các gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tuy số tiền hỗ trợ làm nhà không lớn, nhưng đó là những tấm lòng đầy tình nghĩa, sẻ chia của đoàn viên, công nhân lao động. Có thể khẳng định đây là một chủ trương lớn mang đậm tính nhân văn, bởi không chỉ đơn thuần là đem đến cho hộ nghèo mái ấm che mưa, che nắng, mà hàm chứa bên trong chính là tấm lòng của mỗi thành viên CNVCLĐ luôn đoàn kết, sống với nhau có nghĩa, có tình./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu