Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, làm sạch đường phố của người dân
09:10 | 03/08/2017 Print   E-mail    

Trong thời gian qua, thực hiện nội dung Nghị Quyết VI của Đảng bộ thành phố Vũng Tàu, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu đã không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh về một thành phố Xanh – Sạch – Đẹp, văn minh, lịch sự và thân thiện. Trong đó, việc lập lại trật tự đô thị và giữ gìn vệ sinh môi trường là một trong những vấn đề khó khăn và cấp bách hiện nay, nó có sức ảnh hưởng lớn đến hình ảnh tươi đẹp, thân thiện của thành phố mà chúng ta đang nỗ lực phấn đấu để xây dựng. Và có thể thấy rằng, việc nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường, làm sạch đường phố có vai trò rất quan trọng để làm nên một thành phố Xanh – Sạch – Đẹp.  

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, cây và ngoài trời

Chị công nhân vệ sinh đang thu gom rác thải tại đường Lưu Hữu Phước, phường Rạch Dừa 

Khi quan sát các tuyến đường tại thành phố Vũng Tàu, người đi đường dễ dàng nhìn thấy nhiều túi rác vứt bừa bãi ngay sát lòng đường, dưới chân các cây cột điện, miệng hố ga thoát nước. Ðây đó trong các góc phố khuất vẫn có người lén phóng uế... điều này chứng tỏ một bộ phận không nhỏ người dân thành phố vẫn chưa có ý thức chấp hành pháp luật về giữ gìn vệ sinh môi trường. Tại thành phố Vũng Tàu, để đảm bảo vệ sinh môi trường, Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường và công trình đô thị Vũng Tàu đã bố trí rất nhiều thùng rác công cộng trên các đường phố, khu dân cư, giúp người dân có thể dễ dàng đổ rác vào bất kì thời điểm nào. Tuy nhiên, một số người dân lại không bỏ rác vào thùng, mà vứt xung quanh khu vực này làm bốc mùi hôi thối. Hình ảnh thường gặp là người ta chạy xe máy đi ngang, tiện tay vứt rác mà không cần biết bịch rác này rơi vào đâu. Vì thế, có thùng rác nhưng rác lại vứt  bừa bãi còn trong thùng hầu như không có rác. Anh Nguyễn Văn Hùng, một người dân sống tại đường Lưu Hữu Phước, phường Rạch Dừa cho biết: “Ý thức của người dân trong việc đổ rác vẫn còn hạn chế, một số tuyến đường của phường Rạch Dừa dù đã được bố trí thùng rác nhưng người dân vẫn để bên ngoài thùng rác gây mất mỹ quan đô thị”.

Xả rác bừa bãi gần như là một thói quen xấu khó bỏ của không ít người dân thành phố. Do vậy, cùng với giáo dục, tuyên truyền, vận động mọi người nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường sống thì việc tăng mức xử phạt để thức tỉnh, răn đe những người cố tình vi phạm là điều cần thiết. Thế nhưng, việc xử phạt người vi phạm cũng không phải dễ dàng. Hành vi vi phạm (như vứt rác ra đường phố, gạt tàn thuốc lá...) thường diễn ra rất nhanh, khó bị bắt gặp "quả tang". Hoặc như chính quyền địa phương có tổ chức "ra quân" lập lại trật tự vệ sinh môi trường thì cũng chỉ tiến hành trong một thời gian nhất định. Do vậy, biện pháp giáo dục, tuyên truyền, vận động người dân, nhất là với các bạn trẻ về ý thức giữ gìn vệ sinh ngay từ trong gia đình mình, đến đường phố, nơi công cộng mới là điều căn bản mang tính bền vững. Ðiều này đòi hỏi trách nhiệm cao của mỗi gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Trước những thách thức đó, đòi hỏi chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu phải nỗ lực phấn đấu để vượt qua. Để xây dựng thành phố “Xanh-Sạch-Đẹp”, UBND Thành phố Vũng Tàu cũng đã kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân thành phố nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn mỹ quan đô thị, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, chung tay xây dựng thành phố Vũng Tàu ngày càng xanh – sạch – đẹp bằng những việc làm cụ thể như: Toàn dân hãy có ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường; Mỗi người hãy tự thực hiện dọn dẹp, thu gom rác, xử lý nước thải và vệ sinh nơi mình sống và sinh hoạt; Hãy có ý thức chấp hành tốt như không vứt rác bừa bãi, không đổ nước thải ra đường, bỏ rác và đổ nước thải đúng nơi quy định; không chăn, dắt, thả súc vật chạy rong, phóng uế trên đường phố, hãy bảo vệ và chăm sóc cây xanh công cộng. Không bẻ cành, chặt phá làm hư hỏng cây xanh, mỗi nhà trồng thêm một cây xanh. Làm sạch vỉa hè nơi sinh sống là góp phần xây dựng thành phố Xanh - Sạch - Đẹp, không lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán, đậu đỗ xe …Các tổ chức, cá nhân không thực hiện các hành vi phát tán tờ rơi quảng cáo tại các nút giao thông và khu vực công cộng, không quảng cáo, rao bán hàng bằng loa đài trên đường phố, trong khu dân cư và nơi công cộng. Mỗi người dân cần lên án mạnh mẽ và tố giác những đối tượng sai phạm như: phá hoại cây xanh; quảng cáo, rao vặt, vứt rác, đỗ nước thải không đúng quy định... cho UBND phường, xã nơi gần nhất để kịp thời xử lý.

Để nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường và vệ sinh đường phố, thời gian qua, công tác tuyên truyền về vệ sinh môi trường đã được UBND thành phố Vũng Tàu tổ chức thông qua các lớp tập huấn, xây dựng pa nô, áp phích, tổ chức chiến dịch truyền thông, phát động phong trào toàn dân bảo vệ môi trường, huy động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường. Cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng đã tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường đến các khu phố và từng địa bàn, khu dân cư đồng thời đưa nội dung bảo vệ môi trường vào việc xây dựng khu phố văn hóa, phường đạt chuẩn văn hóa.../.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu