Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu tập trung triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng 6 tháng cuối năm 2017
09:32 | 27/07/2017 Print   E-mail    

Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là một trong những nội dung quan trọng của quản lý Nhà nước đối với đất đai. Trong 6 tháng đầu năm 2017, thành phố Vũng Tàu đã tập trung triển khai nhiều dự án bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn, trong đó có những dự án trọng điểm của Tỉnh. Để có mặt bằng sạch thực hiện các dự án, trong 6 tháng cuối năm 2017, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục tập trung triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng, thúc đẩy giải ngân tốt vốn đầu tư công của Thành phố trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Trong hình ảnh có thể có: bầu trời và ngoài trời

Đường Nguyễn Hữu Cảnh thành phố Vũng Tàu đang được giải phóng mặt bằng và thi công.

Theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu thì trong 6 tháng đầu năm 2017, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của thành phố Vũng Tàu có nhiều chuyển biến tích cực, được nhân dân cơ bản đồng tình ủng hộ. Tính đến ngày 30/6/2017, UBND Thành phố đã ban hành 374 Quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 374 hộ dân, đơn vị với diện tích thu hồi và bồi thường là 47.060 m2, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ theo phê duyệt là 138,5 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2017 có 04 dự án được UBND Tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể, lũy kế đến nay có 31 dự án. Thành phố Vũng Tàu đã và đang tập trung triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và giải quyết dứt điểm vướng mắc các dựa án như: Quốc lộ 51B, Trạm điện 220 KV, Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu, đường 30/4, đường Bình Giã, đường Nguyễn Tri Phương, nút giao thông Trương Công Định – Trần Đồng – Lê Lai, Tây Bắc AIII, Trường THCS Liên phường…

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của Thành phố vẫn bộc lộ những hạn chế, thiếu sót và những khó khăn, bất cập. Theo đại diện Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Vũng Tàu thì trước hết là do cơ chế, chính sách về thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng còn thiếu đồng bộ, dẫn đến việc triển khai thực hiện của thành phố còn gặp khó khăn, vướng mắc. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đôi lúc còn thiếu chặt chẽ…Một số hộ dân có đất bị thu hồi có những yêu cầu, đòi hỏi không đúng chế độ chính sách, không phối hợp kiểm đếm, không chấp nhận phương án bồi thường giải phóng mặt bằng được duyệt dẫn đến làm chậm tiến độ dự án. Ngoài ra, những dự án được triển khai thực hiện gần đây khi Luật đất đai năm 2003 đã hết hiệu lực được thay thế bằng Luật đất đai năm 2013 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2014) đòi hỏi các cán bộ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phải nghiên cứu, tìm hiểu các văn bản hướng dẫn về việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư để đảm bảo áp dụng chính xác, đúng quy định. Một số dự án khi đã triển khai nhưng chưa xây dựng khu tái định cư cho người dân nên cũng dẫn đến công tác giải phóng mặt bằng bị chậm so với tiến độ…Công tác tuyên truyền, vận động đôi lúc chưa đạt yêu cầu, chưa đạt được sự đồng thuận, nhất trí cao. Cá biệt còn có một số hộ dân trong phạm vi thu hồi đất tại một số dự án ý thức chấp hành pháp luật thấp, cố tình cản trở việc tổ chức thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Trong 6 tháng cuối năm 2017, thành phố Vũng Tàu sẽ nỗ lực tập trung triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và giải quyết những vướng mắc của các dự án quan trọng như: Cải tạo nâng cấp đường 30/4 đoạn từ ngã ba Chí Linh đến Ẹo ông Từ; Quốc lộ 51B; Nâng cấp cải tạo đê Hải Đăng thuộc phường 12; Bệnh viện đa khoa thành phố Vũng Tàu thuộc phường 11; Tuyến đấu nối vào Trạm biến áp 220 KV thuộc phường 11; Trường THPT liên phường 10 – 11 – 12; Đường vào khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá sông Dinh; Đường vào Căn cứ Hải Quân xã Long Sơn; Hành lang kỹ thuật đường vào Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn; Khu tái định cư Long Sơn (giai đoạn 2); Khu tái định cư Tây Bắc AIII; đường Cống Hộp phường 8; đường Nguyễn Hữu Cảnh; Cải tạo nâng cấp đường Bình Giã; Đoạn cuối đường Nguyễn Tri Phương; nút giao thông Trương Công Định – Trần Đồng – Lê Lai; Cải tạo nâng cấp đường Trương Công Định đoạn từ Trần Đồng đến Quang Trung; Trạm Y tế phường 1…Song song đó, UBND thành phố Vũng Tàu sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa và mục đích của các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố đối với sự phát triển chung của thành phố và chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư để nhân dân tự giác chấp hành, tạo điều kiện thi công các công trình theo quy hoạch, nhất là các công trình trọng điểm trên địa bàn.

Trong thời gian tới, theo lãnh đạo UBND thành phố Vũng Tàu thì công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phải được tập trung triển khai thực hiện đúng theo các trình tự, thủ tục, phải công khai, minh bạch, áp dụng đúng, đủ các chế độ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của Nhà nước. Trong quá trình triển khai luôn phải có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các đơn vị thực hiện, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân về việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Người làm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cần phải có năng lực, trình độ, được trang bị đầy đủ kiến thức, am hiểu các chế độ, chính sách, quy định của Nhà nước để giải đáp mọi ý kiến thắc mắc của người dân và đề xuất hướng giải quyết các vướng mắc khi thực hiện dự án./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu