Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Đoàn giám sát Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội làm việc với thành phố Vũng Tàu
09:49 | 20/07/2017 Print   E-mail    

Sáng 19/7, tại hội trường UBND thành phố, Đoàn giám sát do ông Đặng Thuần Phong - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND thành phố về “Việc thực hiện Luật phòng chống HIV/AIDS; Luật phòng chống ma túy và Pháp luật phòng chống mại dâm giai đoạn 2011-2016”. Tiếp và làm việc với đoàn có bà Nguyễn Thị Bạch Ngân – PCT UBND Thành phố, đại diện lãnh đạo một số phòng, ban, đoàn thể liên quan.

Báo cáo với đoàn giám sát, đại diện UBND thành phố cho biết, thời gian qua, công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả khả quan: tỷ lệ người nhiễm HIV và chết do AIDS giảm rõ rệt. Theo thống kê, tính đến năm 2016, số người nhiễm HIV là 1.863 (trong đó nhiễm mới 43 ca, giảm 12 người so với năm 2015); AIDS: 1472 người. Công tác truyền thông được chú trọng; người dân bớt kỳ thị với người nhiễm HIV. Những người nhiễm HIV được chuyển gửi sang dịch vụ chăm sóc điều trị sớm; công tác tư vấn xét nghiệm HIV cũng như chăm sóc, điều trị và dự phòng HIV từ mẹ sang con tích cực.

Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố luôn được lực lượng chức năng đẩy mạnh; qua đó đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Năm 2016, lực lượng chức năng đã bắt, xử lý 413 vụ/709 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy; lập hồ sơ truy tố 17 vụ/20 đối tượng, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc 613 đối tượng… Công tác cai nghiện và điều trị nghiện ma túy trên địa bàn thành phố thời gian qua được triển khai đầy đủ, kịp thời. Năm 2016, tổng số người nghiện có hồ sơ quản lý trên địa bàn thành phố là 936 người; trong đó số cai nghiện bắt buộc theo Nghị định 135 và Quyết định 32 của UBND tỉnh là 467 người; số người nghiện không có nơi cư trú ổn định là 467 người.

Về thực hiện Pháp lệnh phòng chống mại dâm, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, Chính quyền thường xuyên chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể phối hợp trong việc thực hiện Pháp lệnh. Bên cạnh đó, các Đội kiểm tra liên ngành, các cơ quan, đơn vị chuyên trách của thành phố thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí, góp phần hạn chế và loại bỏ các loại hình không lành mạnh. Trong năm 2016, lực lượng chức năng đã bắt và khởi tốt 1 vụ/2 đối tượng về hành vi môi giới mại dâm; xử phạt vi phạm hành chính 4 gái mại dâm với với tổng số tiền 800 ngàn đồng. 

Dịp này, UBND Thành phố kiến với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, địa phương sửa đổi, bổ sung cũng như hướng dẫn cụ thể các quy định để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống HIV/AIDS, ma túy và mại dâm. Cụ thể như: Thông tư liên tịch số 163/2012 ngày 8-10-2012 của Bộ Tài chính – Bộ Y tế quy định quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2012-2015 đã hết hiệu lực từ ngày 31-12-2015, nhưng cho đến nay chưa có Thông tư thay thế, gây khó khăn cho hoạt động xây dựng kế hoạch, tài chính của Chương trình. Bên cạnh đó, khi sử dụng BHYT, bệnh nhân sẽ bị lộ thông tin do quy trình khám chữa bệnh chung với các bệnh nhân khác tại bệnh viện. Vì vậy, một số người nhiễm HIV/AIDS không tham gia BHYT nên khó đạt chỉ tiêu đề ra 100% bệnh nhân HIV/AIDS có thẻ BHYT; Luật xử lý vi phạm hành chính không còn quy định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và đưa vào cơ sở chữa bệnh đối với người bán dâm, vô hình chung làm cho công tác đấu tranh, xử lý người bán dâm ngày một khó khăn, không đủ tính giáo dục, răn đe… 

Phát biểu két luận buổi làm việc ông Đặng Thuần Phong ghi nhận những kết quả của thành phố Vũng Tàu đã đạt được trong việc thực hiện Luật phòng chống HIV/AIDS, Luật phòng chống ma túy và Pháp lệnh phòng chống xâm hại mại dâm giai đoạn 2011 - 2016; đồng thời đề nghị thành phố cần tiếp tục phát huy vai trò chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, đoàn thể cũng như sự phối hợp của toàn hệ thống chính trị trong công tác phòng chống HIV/AIDS, mại dâm và ma túy; đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, đa dạng hóa các loại hình thức truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác này; nâng cao các hành vi nhận thức trong việc giảm phân biệt đối xử đối với người bị nhiễm HIV/AIDS gái mại dâm  và người nghiện ma túy; xem đầu tư trong việc phòng chống mại dâm ma túy HIV/AIDS là một trong những đầu tư để phát triển kinh tế xã hội của Thành phố; cần quan tâm đến các chế độ đãi ngộ cũng như nâng cao năng lực nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác này; tăng cường công tác thanh tra kiểm tra đối với các vấn đề về liên quan đến mại dâm, ma túy. Đối với các kiến nghị của thành phố về một số bất cập trong việc thực hiện một số điều luật, nghị Định đoàn xin ghi nhận để nghiên cứu, tổ chức đánh giá sau đó trình lên các bộ, ngành liên quan./.

Tin, ảnh: Phương Anh, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu