Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Thành phố Vũng Tàu luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất trường học
01:51 | 16/07/2017 Print   E-mail    

Sự nghiệp trồng người luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu. Chính vì thế, thành phố luôn chú trọng đầu tư, tạo điều kiện cho giáo dục phát triển. Nhiều năm nay, thành phố Vũng Tàu đã đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất trường học, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia và đang nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học. Để bảo đảm các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, UBND Thành phố và ngành giáo dục đã huy động các nguồn lực, nguồn vốn từ ngân sách thành phố để cải tạo và xây mới phòng học, phòng bộ môn, phòng thiết bị, thư viện và các phòng chức năng theo điều kiện thực tiễn của từng trường nhằm tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp học.

 

Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, đám mây và ngoài trời

Trường Tiểu học Bình Minh, phường Rạch Dừa đang được UBND thành phố đầu tư xây dựng thêm dãy phòng học mới trong năm 2017 

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục thành phố Vũng Tàu thì hiện nay thành phố Vũng Tàu có 65 trường Công lập (trong đó có 28 trường mầm non, 21 Trường Tiểu học và 16 Trường THCS). Số học sinh trong độ tuổi đến trường của thành phố Vũng Tàu tăng dần qua các năm. Trung bình mỗi năm, thành phố Vũng Tàu tăng từ 1.200-1.500 học sinh bậc tiểu học, 1.000-1.200 học sinh cấp THCS và 1.500-1.700 trẻ mầm non. Cụ thể, năm học 2016-2017, thành phố Vũng Tàu tăng 79 lớp so với năm học trước. Hệ thống trường lớp của thành phố Vũng Tàu có thể thấy chưa theo kịp với quy mô và tốc độ tăng dân số.

Chúng ta thấy rằng, cơ sở vật chất trường, lớp học được coi là điều kiện tiên quyết trong phát triển giáo dục, nếu thiếu sẽ ảnh hưởng tiêu cực hoặc không thể triển khai các hoạt động dạy và học. Hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu vẫn thiếu phòng học, phòng chức năng; một số trường học, phòng học đã xuống cấp, không đảm bảo diện tích nên chưa đáp ứng được nhu cầu dạy học (như trường Tiểu học Hải Nam, Trường THCS Phước Thắng, Trường THCS Nguyễn Thái Bình, Trường Tiểu học Bình Minh….). Nguyên nhân là do mật độ dân số tại các phường 10, 11, 12 và Rạch Dừa trong những năm gần đây tăng nhanh, số trẻ trong độ tuổi đến trường ngày một đông; ngân sách chi cho việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn hạn chế; một số trường ở trung tâm thành phố còn khó khăn trong việc mở rộng diện tích đất dành cho giáo dục... Để khắc phục tình trạng trên, Phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố đã phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu với UBND thành phố đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường học, đảm bảo tiết kiệm, đúng hạng mục, đúng nhu cầu thực tế để phục vụ công tác giảng dạy. Chỉ tính riêng năm học 2016-2017, thành phố Vũng Tàu đã xây mới thêm nhiều phòng học và cho cải tạo và sửa chữa 11 trường học. Hè năm 2017 này, UBND thành phố Vũng Tàu đã đầu tư nâng cấp, cải tạo, sửa chữa Khu vệ sinh của 21 trường học trên địa bàn thành phố bị xuống cấp, hư hỏng.

Trong hình ảnh có thể có: cây, bầu trời, thực vật, nhà, ngoài trời và thiên nhiên

Cơ sở vật chất trường học được thành phố Vũng Tàu chú trọng đầu tư - Ảnh: Trường THCS Trần Phú thành phố Vũng Tàu 

Hàng năm thành phố Vũng Tàu đều dành một khoản kinh phí khá lớn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường học. Nhờ vậy, đến nay những ngôi trường xuống cấp, hư hỏng đã được sửa chữa nâng cấp hoặc thay thế bằng trường xây mới. Tuy nhiên, hiện nay số lượng học sinh tăng nhanh khiến yêu cầu mở rộng, phát triển trường lớp trở nên cấp bách, nhất là đối với bậc tiểu học và mầm non. Ngoài ra, các trường học khác như: THCS Phước Thắng, Tiểu học Đoàn Kết, Tiểu học Chí Linh, Tiểu học Bình Minh… cũng đang được thành phố Vũng Tàu cho sửa chữa, mở rộng thêm phòng học để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Bên cạnh việc đầu tư xây mới, thành phố Vũng Tàu cũng đã và đang chú trọng việc duy tu bảo dưỡng những công trình đã xuống cấp, làm cho cơ sở vật chất các trường được lâu bền, tránh tình trạng để cơ sở xuống cấp trầm trọng mới sửa chữa. Ngoài ra, UBND thành phố còn đầu tư ngân sách mua sắm các trang thiết bị trường học. Trong đó chủ yếu đầu tư trang bị hệ thống máy vi tính để phát triển bộ môn tin học, trang bị bổ sung bàn ghế học sinh và giáo viên, mua sắm một số trang thiết bị phục vụ giảng dạy… 

Theo ông Phạm Văn Ngọc - Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo thành phố thì trong thời gian tới, Phòng sẽ tích cực tham mưu với UBND thành phố đầu tư cơ sở vật chất trong các nhà trường; phối hợp với các địa phương, tổ chức, cá nhân tăng cường hơn nữa xã hội hóa vào sự nghiệp giáo dục... đồng thời xin ý kiến về việc xây dựng mới một số công trình trường lớp giai đoạn 2018-2020 để giảm tình trạng quá tải học sinh ở một số trường hiện nay.

Nhìn chung, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay cơ sở vật chất cùng các điều kiện đảm bảo phục vụ cơ sở giáo dục tại thành phố Vũng Tàu vẫn còn thiếu và chưa đồng bộ. Do vậy, thời gian tới, UBND thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang cấp đồng bộ thiết bị dạy học cho các nhà trường nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu dạy và học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương./.

Bài: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu