Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Thành phố Vũng Tàu: Tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2017-2018 gặp nhiều áp lực do số học sinh tăng cao
06:09 | 10/07/2017 Print   E-mail    

Trong những năm gần đây, mặc dù các cấp chính quyền tỉnh và địa phương đã quan tâm, ra sức xây dựng thêm nhiều trường tiểu học mới cho Thành phố Vũng Tàu nhằm giảm bớt áp lực trường lớp cho ngành GD-ĐT và người dân thành phố. Tuy nhiên, số trường lớp hiện có vẫn không đáp ứng kịp trước sức tăng dân số cơ học tại địa phương. Chính vì thế, mùa tuyển sinh vào lớp 1 năm nay, Thành phố Vũng Tàu vẫn tiếp tục gặp áp lực khi tổng số học sinh vào lớp 1 tăng hơn 1000 học sinh so với năm học trước.

Nằm trên địa bàn có dân cư đông, năm học này, trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân tại Phường 10 được Phòng GD-ĐT TP Vũng Tàu phân bổ tuyển sinh 525 chỉ tiêu học sinh vào lớp 1. Tuy nhiên, danh sách thực tế từ các phường gửi về cho nhà trường theo đúng tuyến tuyển sinh là 660 học sinh. Điều này đồng nghĩa với việc, nhà trường phải tiếp nhận số lượng học sinh vào trường vượt so với chỉ tiêu được giao là 135 học sinh. Với số lượng học sinh đông như vậy, nhà trường buộc phải thực hiện các giải pháp theo sự chỉ đạo của Phòng GD-ĐT mới đáp ứng đủ nhu cầu của phụ huynh học sinh.

Phụ huynh đến nộp hồ sơ cho con vào lớp 1 Trường Tiểu học Trương Công Định

Bà Hoàng Thị Lin-Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân cho biết: “Năm học 2016-2017 nhà trường có 63 lớp, năm nay theo chỉ tiêu là 67 lớp, tăng lên 4 lớp. Thế nhưng nếu theo danh sách của các phường gửi về và nếu học sinh đến đầy đủ theo khối lớp một thì năm nay trường chúng tôi có thể sẽ tăng lên đến 70 lớp. Như vậy, chúng tôi rất khó khăn trong vấn đề sắp nhân sự. Và để sắp xếp đủ chỗ học cho học sinh,  chúng tôi sẽ có một số phương án như sau: thứ nhất là căn cứ vào tình hình học sinh hiện tại, nếu lớp nào sĩ số học sinh giảm nhiều thì chúng tôi rút bớt lớp lại. Phương án thứ 2, chúng tôi sẽ đề nghị bố trí thêm phòng học ở khu bán trú mở rộng, đồng thời đề nghị với cấp trên cấp thêm bàn ghế hoặc liện hê với trường bạn để mượn thêm bàn ghế đáp ứng đủ chỗ ngồi cho HS.”

Tại trường TH Trương Công Định ở Phường 8, năm nay nhà trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 490 học sinh vào lớp 1, tăng gần 200 chỉ tiêu so với năm học trước. Điều này cũng gây khó khăn, áp lực cho nhà trường trong việc sắp xếp chỗ học cho học sinh.

Ông Nguyễn Xuân Lộc- Hiệu trưởng Trường TH Trương Công Định: “Do năm nay ở một số khu phố phường 7 và phường Nguyễn An Ninh HS đông đột biến, nên trường chúng tôi phải gánh bớt học sinh cho các trường bạn nhằm đảm bảo đủ chỗ học cho HS. Với tinh thần như vậy, nhà trường cũng đang bố trí sắp xếp các phòng học cho các cháu bằng cách lấy và sửa sang lại một số phòng dùng làm kho trước đây để sắp xếp thành phòng học. Chúng tôi cũng giảm bớt các lớp bán trú xuống chỉ còn 4 lớp thôi, còn lại 10 lớp 1 sẽ chỉ học 1 buổi. Vì phòng học hiện nay của trường cũng không còn nữa.”

Theo thống kê của Phòng GD-ĐT TPVT, năm học 2017-2018, TPVT sẽ tuyển sinh gần 6.500 học sinh vào lớp 1, tăng 1000 học sinh so với năm học trước. Tuy nhiên, toàn thành phố mới chỉ có 21 trường công lập và 4 trường tư thục, chính vì thế để đảm bảo đủ chỗ học cho tất cả HS, Phòng GD-ĐT buộc phải chỉ đạo các trường thực hiện các giải pháp như: tăng sĩ số học sinh trên một lớp; cắt giảm các lớp bán trú; sử dụng các phòng thực hành làm phòng học..v..v..

Số lượng học sinh vào lớp 1 năm nay đông hơn so với mọi năm, để tránh tình trạng lộn xộn, chen lấn của phụ huynh trong những ngày tuyển sinh. Trước đó vài ngày, Ban tuyển sinh ở các trường tiểu học đã phối hợp với UBND phường gửi phiếu thông báo tuyển sinh, trên đó ghi rõ các quy trình, thủ tục, giấy tờ cần thiết phụ huynh phải nộp; phân tuyến tuyển sinh từng ngày theo từng khu phố; tổ chức nhiều bàn tư vấn và tiếp nhận hồ sơ; Nhờ vậy, dù số lượng phụ huynh nộp hồ sơ trong ngày đầu khá đông, nhưng không có cảnh chen lấn nộp hồ sơ xin cho con học. Hầu hết phụ huynh đến nộp hồ sơ tuyển sinh cho con đều hài lòng với cách thức tổ chức tuyển sinh của các trường tiểu học.

Đến nộp hồ sơ cho con  vào lớp 1 tại trường TH Nguyễn Viết Xuân, chị Nguyễn Thùy Dung ở phường 10, TP Vũng Tàu cho biết: “Hôm nay tôi đến nộp hồ sơ cho con tôi vào lớp 1, tôi  thấy rất  thoải mái vì được các cô hướng dẫn nhiệt tình, tạo điều kiện cho phụ huynh hoàn tất các thủ tục nhanh chóng, đơn giản”.

Hoàn tất các thủ tục tuyển sinh cho con tại trường TH Trương Công Định, chị Nguyễn Ngọc Thu Thảo ở Phường 7, TP Vũng Tàu nhận xét: “Tôi thấy công tác bố trí của trường rất chu đáo, tôi cũng được hướng dẫn tận tình nên hoàn thành các thỷ tục rất nhanh.”

Anh Lê Vy Thy ở Phường 8, TP Vũng Tàu nhận xét: “Hôm nay là ngày đầu tiên tuyển sinh vào lớp 1, tôi tranh thủ nộp hồ sơ cho cháu vào lớp 1. Mọi thủ tục hồ sơ ở đây rất là thoải mái, nhanh chóng, gọn lẹ. Tôi tới đây lúc 8h30, chưa đầy 30 phút sau tôi đã hoàn tất hết các thủ tục.”

Thời gian tuyển sinh vào lớp 1 trên địa bàn TP Vũng Tàu từ ngày 8/7 đến ngày 11/7. Kết thúc thời hạn nhận hồ sơ tuyển sinh, với các trường hợp hồ sơ còn thiếu sót, Ban tuyển sinh các trường tiểu học yêu cầu phụ huynh bổ sung trước ngày 12/7. Sau thời gian này, Ban tuyển sinh các trường tiểu học sẽ có báo cáo với Phòng GD_ĐT TPVT những trường hợp đặc biệt, và phối hợp với UBND phường, xã tiến hành kiểm tra, đối chiếu những trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ. Ngày 18/7, các trường tiểu học sẽ thông báo kết quả tuyển sinh. Những trường hợp không đạt yêu cầu sẽ được phòng GD TP tiếp tục xem xét và điều chuyển về những trường tiểu học còn thiếu học sinh. Lãnh đạo Phòng GD-ĐT cũng cho biết, sẽ không để bất kỳ một học sinh nào không có chỗ học./.

Bài, ảnh: Minh Anh, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu