Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Người dân ủng hộ, chung tay cùng Thành phố lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè.
03:41 | 12/05/2017 Print   E-mail    

Từ đầu tháng Ba đến nay, nhiều phường trên địa TP.Vũng Tàu đã ra quân tuyên truyền, vận động người dân, hộ kinh doanh buôn bán đúng quy định để bảo đảm trật tự đô thị và xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Xây dựng thành phố Vũng Tàu là thành phố du lịch “xanh - sạch - đẹp” là 1 trong 2 nhiệm vụ trọng tâm của thành phố Vũng Tàu trong năm 2017. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND Tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI và Chỉ thị 16-CT/TU ngày 23/9/2016 của Thành ủy, Đảng bộ, chính quyền thành phố Vũng Tàu và các phường, xã trên địa bàn triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường để bảo đảm mỹ quan đô thị. Đại đa số người dân đồng lòng, ủng hộ, chung tay cùng thành phố lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè.

Vỉa hè nhiều tuyến đường phong quang, gọn gàng

Nếu như trước đây khi đi qua tuyến đường Ba Cu, Trương Công Định, Trần Hưng Đạo, Hoàng Hoa Thám … chúng ta sẽ bắt gặp những bảng hiệu, bảng quảng cáo được treo và lắp đặt bừa bãi, sai quy định; vỉa hè thì bị người dân chiếm dụng thành sở hữu cá nhân hoặc lợi ích nhóm, ngày ngày diễn ra đủ mọi hoạt động như: làm bãi đỗ xe, nơi sản xuất đến bán hàng rong, quán nhậu bình dân, cà phê thậm chí có nơi còn là bãi đổ rác, nơi tiểu tiện… Một đô thị văn minh, phát triển không chấp nhận những đường phố, vỉa hè hỗn loạn, nhếch nhác, mất vệ sinh, mất an toàn giao thông như thế. Vậy nên, thực hiện chủ trương của UBND thành phố Vũng Tàu, Đảng ủy - UBND của 17 đơn vị phường, xã đã phối hợp cùng Công an phường, Mặt trận và các đoàn thể ra quân tuyên truyền không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường; đồng thời tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đến nay, vỉa hè, lòng lề đường ở các tuyến đường trên đã thông thoáng, gọn gàng, người dân hết sức phấn khởi, vui mừng.

Cán bộ UBND Phường 7 lập biên bản lần đầu đối với các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh.

Theo anh Đ. T. Phong, tài xế taxi (khu vực P. Rạch Dừa) chia sẻ “tại khu vực anh ở, gia đình anh được lãnh đạo phường, trưởng khu phố đến tuyên truyền và cho ký cam kết về việc không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường; tại công ty anh làm việc, các nhân viên tài xế cũng được phổ biến, tuyên truyền về việc đậu xe đúng nơi quy định không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông”. Bên cạnh đó không chỉ người dân đồng tình, ủng hộ mà đa số chủ các nhà hàng, khách sạn, người kinh doanh buôn bán đều đồng tình ủng hộ chủ trương của Thành phố Vũng Tàu về lập lại trật tự đô thị và ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Bà N.T K. P chủ khách sạn Kiều Phượng 3 (Phường 2) cho hay: “Sau khi ký cam kết, tôi đã treo, dựng biển quảng cáo sát cửa nhà, không để trên vỉa hè nữa; xe của khách được để gọn gàng hơn”.

Quyết tâm giữ vững bộ mặt đô thị, không “đánh trống bỏ dùi”

Với phương châm “giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ”, những ngày qua, UBND Phường 2 đã triển khai lực lượng, tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới người dân trên địa bàn; kiểm tra, xử lý ngay các vi phạm. Cùng với đó, lãnh đạo phường yêu cầu các hộ kinh doanh vi phạm ký cam kết tự nguyện chấm dứt vi phạm, khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng ban đầu cho hè phố, lòng đường. Theo ghi nhận tại các tuyến đường như Hoàng Hoa Thám, Phan Chu Trinh, khu Á Châu ... cơ bản vỉa hè thông thoáng. Đến hết ngày 15/5, phường sẽ tiếp tục tăng cường việc kiểm tra và xử lý dứt điểm các trường hợp cố tình vi phạm tại các điểm nóng như đoạn đường Nguyễn Công Trứ. Theo Chủ tịch UBND Phường 2, bà Trần Thị Kim Loan cho biết “phường sẽ xử lý vi phạm theo hình thức “cuốn chiếu” làm từng tuyến đường, từng khu vực, không bỏ sót vi phạm”.

Lòng đường, vỉa hè đoạn đường Nam Kì Khởi Nghĩa nay đã sạch sẽ và thông thoáng .

Theo ông Hoàng Xuân Nguyễn, Phó Phòng Quản lý Đô thị TP.Vũng Tàu cho biết “trước đây, thành phố đã triển khai một số đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè. Tuy nhiên, kết quả chưa như mong đợi, vì xử lý vi phạm chưa nghiêm, hình thức xử phạt nhẹ nên dẫn đến tình trạng một số trường hợp còn chưa chấp hành. Do đó, việc ra quân lập lại trật tự đô thị đợt này đã được thành phố chuẩn bị bài bản, với quyết tâm chính trị cao và lộ trình thực hiện cụ thể. Theo đó, từ những ngày đầu tháng 3 các phường, xã đã tổ chức phát thư ngỏ kêu gọi chung tay, góp sức xây dựng Vũng Tàu là thành phố văn minh - sạch - đẹp; tuyên truyền chủ trương của thành phố đến từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Từ ngày 28/3 đến 10/4, tổ chức vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tự tháo dỡ, di dời các vật dụng, công trình, hoạt động sản xuất kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; đồng thời yêu cầu các hộ nhà mặt tiền cam kết giữ vỉa hè sạch sẽ, thông thoáng, để bao rác đúng nơi và thời gian quy định (từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hàng ngày). Sau khi vận động, tuyên truyền nhắc nhở mà hộ dân không tự tháo dỡ, chính quyền thành phố sẽ tháo dỡ và toàn bộ chi phí này người dân phải chịu. Từ ngày 17/4 đến 15/5, toàn thành phố sẽ đồng loạt ra quân lập lại trật tự đô thị. Quá trình này được thực hiện theo trình tự: lần thứ nhất, tiến hành ghi hình, lập biên bản cụ thể các lỗi vi phạm, yêu cầu thực hiện ngay việc di dời, tháo gỡ tất cả các vật lấn chiếm; lần thứ hai, ghi hình, lập biên bản tái phạm, cưỡng chế tháo dỡ, tịch thu các tang vật vi phạm, ra quyết định xử phạt. Với các trường hợp cố tình vi phạm, thành phố sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu người vi phạm là đảng viên hoặc đang công tác tại các cơ quan Nhà nước, thành phố sẽ gửi công văn đến cơ quan chủ quản đề nghị có hình thức xử lý. Trường hợp nào vẫn tiếp tục tái phạm, thành phố sẽ xem xét thu hồi giấy đăng kinh doanh. Khi trật tự đô thị được tái lập, UBND các phường, xã tiếp tục tổ chức việc duy trì bảo đảm trật tự đô thị trên địa bàn mình quản lý và chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND TP.Vũng Tàu nếu để tái diễn.

Được biết, chỉ sau nhiều ngày ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, Ban chỉ huy Thành phố đã tổ chức kiểm tra xử lý các tuyến đường chính của Thành phố gồm Hoàng Hoa Thám, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Lê Hồng Phong, BaKu, Lê Lai. Đã xử lý 226 trường hợp vi phạm về trật tự lòng đường, vỉa hè; 170 trường hợp UBND phường lập biên bản ghi nhận hiện trạng và nhắc nhở chủ sử dụng. Ngoài ra, lực lượng chức năng các phường như: Phường Thắng Nhì đã lập biên bản vi phạm 139 trường hợp (trong đó đã tháo dỡ 40 trường hợp, 99 trường hợp cam kết tự tháo dỡ); Phường 1 đã lập biên bản 415 trường hợp (trong đó, đã tháo dỡ 124 trường hợp;08 trường hợp cam kết tự tháo dỡ; Theo dõi, tiếp tục xử lý 50 trường hợp chưa tháo dỡ; Xử lý 21 trường hợp lấn chiến lòng đường, vỉa hè buôn bán hàng rong; Giải quyết kiến nghị, hướng dẫn lắp đặt, sửa chữa mái hiên, bảng quảng cáo cho 01 trường hợp); Phường 8 đã lập biên bản vi phạm 731 trường hợp (trong đó có 05 trường hợp cam kết tự tháo dỡ còn lại đã tháo dỡ hết. Xử phạt hành chính 06 trường hợp với số tiền 10.050.000 đồng; Thu giữ 17 chậu hoa, cây cảnh; 07 ghế, bàn đá; 87 ghế các loại; 24 bàn các lọai; 10 cây dù; ; 63 biển hiệu, bảng quảng cáo các loại (đặt, dựng, treo trên vỉa hè..)

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cho biết “Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Vũng Tàu lần thứ VI, Đảng bộ, chính quyền thành phố Vũng Tàu xem công tác lập lại trật tự đô thị là một trong hai nhiệm vụ then chốt, quan trọng của thành phố Vũng Tàu trong năm 2017. Kế hoạch ra quân lập lại trật tự đô thị của UBND thành phố Vũng Tàu lần này có  trọng tâm, trọng điểm và có lộ trình; thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp trên phạm vi toàn thành phố, bảo đảm thực hiện công bằng, nghiêm minh, không có “vùng cấm”, không làm theo phong trào. Trong quá trình thực hiện, thành phố yêu cầu các phường, xã, đơn vị liên quan chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, chung tay xây dựng thành phố “xanh, sạch, đẹp”; nếu trường hợp nào cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, không có trường hợp ngoại lệ”./.

Bài, ảnh: Ngọc Linh, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu