Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Niềm vui từ những ngày Tết – vững vàng tự tin bước vào năm mới
07:13 | 04/02/2017 Print   E-mail    

 

Tết đã về trên khắp mọi nhà, Xuân đã đến trong tâm hồn của mỗi chúng ta. Mọi người cùng nhau tiễn Bính Thân và đón Đinh Dậu trong náo nức mừng vui. Người ta nói “Vui như Tết” quả là đúng vậy, trong một năm, Tết đầu năm (Nguyên Đán) là quan trọng nhất. Tết Nguyên Đán đã trở thành một nét văn hóa cổ truyền của dân tộc Việt Nam, thật quí giá biết bao! Chẳng vậy mà tất cả chúng ta ai ai cũng thấy hãnh diện và luôn muốn cần phải gìn giữ mãi mãi cái Tết tuyệt vời đó.

 

Không khí đón Xuân tại Hội hoa xuân Bãi Trước

Dân ta thường vẫn gọi là “Ăn Tết” như để diễn tả sự an nhàn, thư thái sau một năm vất vả mưu sinh, mọi người đều chuẩn bị kỹ lưỡng để có một cái Tết chan hòa niềm vui, đằm thắm ân tình và no đủ. Những ngày giáp Tết nhà nào cũng tổ chức trang hoàng nhà cửa cho sạch đẹp, ngăn nắp và tươm tất. Phụ nữ thì háo hức đi chợ mua quần áo mới, thực phẩm, hạt dưa, bánh mứt, nhất là những đóa hoa, chậu bông, dưa hấu và mâm ngũ quả để trưng bày trong nhà. Ngoài việc tô đẹp bề ngoài, người dân còn làm mới cả tinh thần và tình cảm bên trong. Thường ngày trong anh chị em xa hay bà con láng giềng gần, dù còn có những hiềm khích, bất hòa trong cuộc sống nhưng vào những ngày này tất cả đều cố gắng bỏ qua cho nhau. Mọi người đều niềm nở thăm hỏi nhau “Năm nay nhà bác ăn tết lớn không?”. Còn xã hội thì chung tay chăm lo cho các gia đình chính sách, các hộ nghèo, khó khăn, các đối tượng là trẻ em cơ nhỡ, người già neo đơn… để mọi người đều có được một cái tết an vui, no ấm. Các Hội đoàn thể thì lo cho hội viên của mình có một mùa xuân ấm áp, đoàn kết và đầy nghĩa tình.

 

Người dân vui Hội hoa xuân tại khu Bãi Trước

Tết Nguyên Đán thực sự là Tết sum họp, đầm ấm trong mỗi gia đình. Những người xa xứ, xa quê hương đi làm ăn đều muốn trở về để ăn tết, đón xuân với gia đình và hàng xóm láng giềng. Tết đến cũng là dịp quý giá nhất để con cháu đoàn tụ, sum vầy đông đủ bên ông bà, cha mẹ, còn ông bà cha mẹ coi ngày Tết là cơ hội quý báu để giáo dục con cháu về lễ nghĩa gia phong, về những tập tục và văn hóa dân tộc. Với truyền thống từ bao đời nay, ngày xuân còn là ngày ân tình, con cháu biểu lộ lòng biết ơn và thành kính trước công ơn sinh thành, dưỡng dục của ông bà cha mẹ; học trò tri ân thầy cô; người thụ ơn nhớ đến người làm ơn cho mình… Vì thế, dân ta đã có tục gửi quà Tết, biếu quà Tết. Con cháu biếu Tết ông bà cha mẹ, học trò biếu Tết thầy cô, con bệnh biếu Tết thầy thuốc… Quà biếu Tết thường chẳng đáng bao nhiêu, nhưng tấm lòng chân thành thật là đáng quí.

Đặc biệt, ngày xuân cũng là ngày của những niềm vui và sự mới mẻ, gió xuân đưa lại một nguồn sức sống tươi mát, trẻ trung cho con người và cảnh vật. Tết về, mai đào nở rộ muôn nơi để chào đón mùa xuân, những cánh hoa đào thắm đỏ, rực rỡ bung sắc dịu dàng, từng bông mai vàng đua nở óng ả đầy cành, như thúc dục những người đi làm ăn xa đều muốn gấp gáp trở về quê ăn Tết và đoàn tụ với gia đình. Không ít người, nhất là giới trẻ đã tranh thủ thời khắc tuyệt đẹp của mùa xuân khi hoa đào, hoa mai nở để ghi lại những kỷ niệm về tuổi thanh xuân của mình. Ngày xuân gặp nhau, ai cũng nói chuyện vui, kể cho nhau những điều đẹp đẽ của năm cũ và những niềm mơ ước trong năm mới. Tất cả đều hy vọng một năm mới đổi thay tốt đẹp hơn năm cũ để người người, nhà nhà tươi vui hưởng nhiều Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh. Các em nhỏ vui mừng rõ nét khi nhận được bao lì xì màu đỏ, bé mừng vì được thêm một tuổi, được đến trường để học điều ngoan, vui tuổi thơ, chóng lớn mau khôn, mai ngày phục vụ cho Đất nước.

Niềm vui trong những ngày Tết, với không khí mát lành và không gian tươi đẹp của mùa xuân, như tiếp cho mỗi chúng ta một nguồn sinh lực mới để tiếp tục phát huy và nhân lên những thành tích của năm cũ, vượt qua những khó khăn, vững vàng tự tin bước vào cuộc hành trình đầy thử thách của năm mới – năm Đinh Dậu - 2017. Biết bao niềm vui và thắng lợi đang chờ đón chúng ta./.

                                                                         Bài, ảnh: Nguyên Nguyễn, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu