Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tăng cường tuyên truyền phòng chống dịch bệnh bạch hầu
03:40 | 17/08/2016 Print   E-mail    

 

Cục Y tế dự phòng cho biết, từ ngày 22/6/2016, tại hai xã Thuận Lợi và Thuận Phú thuộc huyện Đồng phú, tỉnh Quảng Bình đã xảy ra ổ dịch với hơn 50 người có các triệu chứng nghi mắc bệnh bạch hầu trong đó có 3 người tử vong, số còn lại đang được theo dõi và điều trị. Trước đó, tại tỉnh Quảng Nam vào tháng 7/2015 cũng xảy ra ổ dịch bạch hầu ở hai thôn 8A và 8B của xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, những người mắc bệnh là những người trước đây chưa tiêm phòng bệnh bạch hầu.

Trước tình hình đó, để tăng cường các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, chủ động, hạn chế tỷ lệ mắc và tử vong do các dịch bạch hầu gây ra, không để xảy ra các ca bệnh trên địa bàn thành phố, UBND thành phố Vũng Tàu vừa ban hành công văn yêu cầu các phòng, ban, ngành, đơn vị, UBND các phường, xã triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Trong đó, yêu cầu: Phòng Y tế và Trung Tâm y tế Thành phố: chủ động lập kế hoạch phòng chống dịch bệnh bạch hầu, tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng dân cư; thường xuyên theo dõi và thông báo sớm các diễn biến bất thường của dịch bệnh, xử lý các ổ dịch (nếu có) theo quy trình hướng dẫn của Bộ y tế; chuẩn bị và bổ sung cơ số thuốc, phương tiễn cấp cứu, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, nhân lực tham gia phòng, chống dịch theo quy định, phối hợp tốt với các tuyến y tế trong điều trị bệnh nhân. Phòng Văn hóa- Thông tin và Trung Tâm VHTT-TT phối hợp với các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh bạch hầu đến người dân nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng bệnh bạch hầu; thực hiên tuyên truyền giáo dục trên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phòng Giáo dục và Đào tạo tăng cường tuyên truyền cho giáo viên và các em học sinh về các biện pháp phòng bệnh bạch hầu, chỉ đạo các trường học trên địa bàn chủ động phát hiện sớm các trường hợp có triệu chứng nghi là bệnh bạch hầu, báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ và xử lý kịp thời. UBMTTQVN và các đoàn thể phối hợp chặt chẽ với các đơn vị triển khai hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống bệnh. UBND các phường, xã chỉ đạo Trạm y tế theo dõi sát tình hình dịch bệnh, đặc biệt đối với những cán bộ, người dân từ các vùng dịch đến cư trú, những trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh bạch hầu tại cộng đồng phải được nhân viên y tế theo dõi sức khỏe, kịp thời tham mưu cho UBND các phường, xã triển khai các hoạt động phòng, chống dịch; tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa không dây về tình hình dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng bệnh cho người dân; chỉ đạo các khu phố, tổ dân phố lồng ghép tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh bạch hầu tại các cuộc họp của khu phố, tổ dân phố.

Tiêm chủng là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(Hình minh họa) 

Được biết, bệnh bạch hầu do vi trùng Corynebact crium diphtheriac gây nên. Vi trùng này thường khu trú ở họng, amiđan, mũi, thanh quản và thường tạo thành màng giả màu trắng. Bệnh hay xảy ra ở trẻ 2-7 tuổi (hoặc lứa tuổi lớn hơn nếu không được tiêm phòng), bệnh có thể lây truyền truyền trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp hoặc gián tiếp qua đồ chơi, vật dụng. Vi khuẩn bạch hầu có thể xâm nhập qua da tổn thương gây bạch hầu da. Sau khoảng 2 tuần nhiễm vi khuẩn, bệnh nhân có thể gây lây nhiễm cho người khác. Bệnh bạch hầu thường gặp với những triệu chứng điển hình như sốt nhẹ, đau họng, ho, khàn tiếng, chán ăn. Sau 2-3 ngày, xuất hiện màng giả hai bên thành họng, có màu trắng ngà, xám hoặc đen. Đây là dấu hiệu quan trọng nhất để phát hiện bệnh. Bệnh nhân có thể có dấu hiệu khó thở, khó nuốt. Bệnh có thể qua khỏi hoặc trở nên trầm trọng và tử vong trong vòng 6-10 ngày. Trường hợp bệnh nặng không có biểu hiện sốt cao nhưng có dấu hiệu sưng to cổ, khàn tiếng, khó thở, rối loạn nhịp tim, liệt.

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh Bạch hầu. Hiện nay trong chương trình Tiêm chủng mở rộng, tất cả trẻ em sẽ được tiêm đủ 3 mũi vắc xin phối hợp 5 trong 1 phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - viêm phổi, màng não do vi khuẩn Hib (DPT-VGB-Hib) lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi; tiêm nhắc lại vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván (DPT) khi trẻ đủ 18 tháng tuổi. Việc trì hoãn tiêm chủng vì bất cứ lý do gì sẽ khiến cho trẻ có nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, người dân cần thường xuyên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, che miệng khi ho, hắt hơi, hạn chế tiếp xúc với người mắc hoặc nghi ngời mắc bệnh. Nếu nhận thấy các dấu hiệu nghi ngời mắc bệnh, cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời để tránh lây lan bệnh./.

Bài: Phương Anh, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu