Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Vũng Tàu chủ động phòng chống cây xanh gãy đổ trong mùa mưa, bão
06:21 | 30/06/2016 Print   E-mail    

 

Từ đầu tháng 6 khi mùa mưa bắt đầu, Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu đã tiến hành kiểm tra, rà soát việc bảo dưỡng, chăm sóc, phòng chống thiệt hại cây xanh đô thị mùa mưa bão 2016. Theo chỉ đạo của UBND TP. Vũng Tàu, đến nay Công ty CP phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu vẫn tiếp tục kiểm tra, rà soát lại hệ thống cây xanh trên địa bàn thành phố để có giải pháp xử lý kịp thời.

 Khi có sự cố về cây xanh hoặc yêu cầu cắt tỉa cành, nhánh trên địa bàn TP. Vũng Tàu, người dân điện thoại đến các số: 0918119700; 01696915739 hoặc 064.3852704, 064.3522799 để được xử lý kịp thời.

 

Được biết, tổng số cây xanh trên địa bàn TP. Vũng Tàu hiện có 38.818 cây trong đó, có 20.634 cây loại 1 (cây có đường kính nhỏ hơn 20cm, cao dưới 6m); 14.959 cây loại 2 (cây có đường kính từ 20– 50cm, cao từ 6-12m); 721 cây loại 3 (đường kính từ 50cm trở lên; cao từ 12m trở lên). Số lượng cây mới trồng là 2.504 cây. Trong đó có khoảng 225 cây cần phải cắt tỉa cành, nhánh, hạ độ cao để bảo đảm an toàn, phòng tránh tình trạng cây bị gãy đổ trong mùa mưa 2016. Theo ông Trịnh Trọng Tấn, Phó Phòng Kế hoạch, Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu để phòng ngừa cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão, từ đầu năm 2016, Công ty đã lên kế hoạch phòng chống thiệt hại cây xanh đô thị trước mùa mưa bão với tiến độ công việc được triển khai thực hiện một cách thường xuyên và liên tục trong năm. Đặc biệt, từ đầu tháng 5 công ty triển khai công tác kiểm tra để có biện pháp xử lý kịp thời với các cây già cỗi, mục gốc, rỗng ruột; hạ thấp chiều cao đối với cây có rễ ăn ngang, cành nhánh giòn, dễ bật gốc; tỉa thưa vòm tán đối với những cây nặng tán…. Ngoài ra, công ty cũng thường xuyên kiểm tra “sức khỏe” những cây cổ thụ như: sao đen, bằng lăng, giáng hương, lim xẹt, xà cừ, điệp, dầu…  có tuổi đời từ 50-60 năm tuổi trở lên dọc các tuyến đường Nguyễn Du, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, khu vực gần nhà thờ Vũng Tàu… để có biện pháp cắt tỉa, chống đỡ kịp thời. Tính đến nay, công ty đã thực hiện cắt tỉa cành nhánh, hạ độ cao cho 180 cây xanh trên 55 tuyến đường của TP. Vũng Tàu. 

Nhân viên Công ty Phát triển công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu chặt tỉa cành nhánh, hạ độ cao một số cây xanh trên các tuyến đường thuộc Phường 2-TP. Vũng Tàu

Theo giải thích của Công ty Phát triển công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu, TP. Vũng Tàu có 3 mặt giáp biển; địa hình thấp trũng, chủ yếu là đất pha cát, nhiễm mặn do vậy cây xanh trên địa bàn TP. Vũng Tàu thường có rễ ăn nông nên sẽ dễ bị tác động và gánh chịu thiệt hại nặng nề nếu giông tố, bão lũ xảy ra. Hơn nữa cây xanh trên địa bàn TP. Vũng Tàu được trồng chủ yếu trên các vỉa hè nên khi thi công các công trình hạ tầng như hệ thống cấp - thoát nước, cáp quang sẽ làm giảm không gian phát triển bộ rễ của cây khiến cây kém phát triển; giảm khả năng chống chịu, trụ vững trong mùa mưa bão. Do đó, nếu phòng ngừa tốt thì mức độ thiệt hại sẽ thấp. Chẳng hạn, mùa mưa năm 2015, TP. Vũng Tàu có 10 cây bị ngã đổ; 81 cây bị gãy cành và 92 cây đã thực hiện chống nghiêng.

Để hạn chế tai nạn do cây đổ gây ra, mọi người nên hạn chế ra đường lúc mưa bão, hoặc nếu phải ra ngoài thì không trú mưa dưới những gốc cây to. Ngoài ra, người dân cũng nên đề phòng khi trời mưa bão sấm chớp không nên ra đường, hoặc trú mưa dưới góc cây dễ bị sét đánh; không mang theo những vật dẫn điện bên người như dụng cụ bằng đồ sắt…

Bản tin dự báo thời tiết nguy hiểm của Đài Khí tượng – Thủy văn tỉnh phát đi ngày 25-6 cho thấy, dự báo trong 2-3 ngày tới khu vực giữa và Nam Biển Đông, vùng biển từ Bình Định đến Kiên Giang, Cà Mau và vịnh Thái Lan tiếp tục có mưa giông mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai là cấp 1. Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Giám đốc phụ trách Đài Khí tượng – Thủy văn tỉnh cho biết,TP. Vũng Tàu có 3 mặt giáp biển do đó cần đề phòng những đợt gió Tây Nam từ vùng biển Vũng Tàu – Côn Đảo mạnh cấp 5, có lúc cấp 6 giật cấp 7, trong cơn dông có khả năng cao xuất hiện lốc xoáy có thể ảnh hưởng tới đất liền. Do đó, cần đề phòng gió mạnh sẽ làm cho cây xanh trên những tuyến đường ven biển, công viên Bãi Trước… gãy đổ. TP. Bà Rịa cũng cần chủ động kiểm tra, xử lý những cây xanh trên các tuyến đường nhằm giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại từ những nguy cơ cây ngã đổ trong mùa mưa.

Bài, ảnh: NHƯ MÂY, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu