Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hội cựu thanh niên xung phong thành phố Vũng Tàu xây dựng hội vững mạnh
06:18 | 13/07/2016 Print   E-mail    

Kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong (15/7/1950 – 15/7/2016) 

Hội cựu thanh niên xung phong thành phố Vũng Tàu xây dựng hội vững mạnh 

----------------------

Ngày 15/7/1950, Bác Hồ đã sáng lập Đội Thanh niên xung phong công tác đầu tiên, khai sinh cho các tổ chức Thanh niên xung phong sau này. Dấu ấn lịch sử ấy đã tạo ra một môi trường để lớp lớp thế hệ thanh niên thể hiện lòng yêu nước; rèn luyện tinh thần chịu đựng gian khổ, khó khăn, dũng cảm chiến đấu, hy sinh, cống hiến, sáng tạo, trưởng thành vượt qua mọi thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Các thế hệ Thanh niên xung phong đã lập nên nhiều chiến công xuất sắc trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc và nhiều thành tích vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng Thanh niên xung phong, Hội cựu TNXP Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và thành phố Vũng Tàu luôn đoàn kết tập trung xây dựng, phát triển tổ chức Hội vững mạnh. Năm 2005, Hội Cựu TNXP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được thành lập trên cơ sở Ban Liên lạc Cựu TNXP. Đến nay, Hội Cựu TNXP tỉnh đã trải qua 2 kỳ đại hội. Với tinh thần đổi mới và nỗ lực thực hiện tốt nội dung nghị quyết đại hội các nhiệm kỳ đã đề ra, Hội Cựu TNXP các cấp trong tỉnh và thành phố Vũng Tàu thực sự trở thành mái nhà chung, là nơi bảo vệ quyền lợi cũng như trao đổi tâm tư, nguyện vọng của đông đảo cán bộ, hội viên... 

( Hội Cựu TNXP Phường 3 TP.Vũng Tàu tổng kết hoạt động năm 2015 - Ảnh Lê Thủy) 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Cựu TNXP Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ II (nhiệm kỳ 2013-2018), các cấp Hội TNXP thành phố Vũng Tàu luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phong trào thi đua, thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra với tinh thần trách nhiệm cao. Đáng chú ý, các cấp hội triển khai thực hiện ngày càng tốt hơn công tác nghĩa tình đồng đội nhằm tri ân những cống hiến to lớn của lực lượng TNXP qua các thời kỳ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Trong những năm qua, các cấp Hội TNXP thành phố Vũng Tàu đã chủ động, tích cực phối hợp với các ngành chức năng tham gia xét duyệt và đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết chế độ ưu đãi đối với các cựu TNXP từng tham gia kháng chiến. Đến hết tháng 6-2016, đã có nhiều cựu TNXP được giải quyết chế độ ưu đãi một  lần. Ngoài ra còn cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 153 cựu TNXP. 

Để giúp hội viên khó khăn được vay vốn phát triển sản xuất, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, các cấp hội Hội TNXP thành phố Vũng Tàu đã thành lập 3 câu lạc bộ cựu TNXP giúp nhau phát triển kinh tế, thường xuyên phối hợp với các đơn vị khác tổ chức tham quan, học hỏi kinh nghiệm, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật. Phong trào xây dựng quỹ “nghĩa tình đồng đội” được hưởng ứng tích cực. Công tác vận động xã hội hóa ủng hộ, tri ân, thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc các gia đình chính sách, cựu TNXP nghèo phát triển mạnh mẽ, trong 5 năm các cấp hội đã tổ chức trên 223 lượt thăm hỏi, tặng quà cựu TNXP, đối tượng chính sách, có hoàn cảnh khó khăn.  

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, từ khi thành lập đến nay, các cấp Hội TNXP thành phố Vũng Tàu đã kêu gọi, vận động các tổ chức từ thiện xã hội, sự quan tâm của các doanh nghiệp... hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, xóa nhà dột nát cho cựu TNXP nghèo và giúp 64 hộ vượt nghèo. Cùng với tinh thần “Trẻ xung phong hăng hái, già mẫu mực”, các cấp Hội Cựu TNXP trên địa bàn thành phố Vũng Tàu còn tích cực thực hiện nhiều phong trào thi đua, nổi bật là phong trào thi đua “Cựu TNXP làm theo lời Bác”; xóa đói, giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa; chung sức xây dựng nông thôn mới... 

Sau hơn 10 năm thành lập tổ chức Hội, các cấp Hội TNXP thành phố Vũng Tàu đã tập hợp, thu hút được nhiều hội viên tham gia sinh hoạt tại 17 phường, xã trên địa bàn thành phố. Đội ngũ cán bộ hội luôn nhiệt tình, trách nhiệm đã kịp thời thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương đến đông đảo hội viên và nhân dân. Qua đó, giúp hội viên và người thân nâng cao nhận thức, giữ gìn và phát huy truyền thống cách mạng, truyền thống của lực lượng TNXP cho thế hệ trẻ. Nhiều tấm gương tiêu biểu và những việc làm vì nghĩa tình đồng đội của các cựu TNXP cơ sở đã thực sự mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được cấp ủy, chính quyền, người dân đánh giá cao và được Đảng, Nhà nước tặng nhiều danh hiệu cao quý. 

Phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng TNXP Việt Nam, nhiệm kỳ 2016 - 2021, các cấp Hội TNXP thành phố Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng tổ dân phố mới và các cuộc vận động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động “nghĩa tình vì đồng đội, đền ơn đáp nghĩa”, huy động sức mạnh của toàn xã hội ủng hộ, giúp đỡ các cựu TNXP nghèo, người cô đơn, quả phụ không nơi nương tựa, người cao tuổi, ốm đau kéo dài và đồng đội khó khăn hoạn nạn; đồng thời vận động các gia đình cựu TNXP được hỗ trợ vượt khó vươn lên thoát nghèo bền vững; thực hiện thắng lợi ba chương trình: xóa nghèo, xóa nhà tạm, nhà nát cựu TNXP nghèo; tổ chức tập dưỡng sinh và ca hát xây dựng quỹ nghĩa tình vì đồng đội; củng cố phát triển nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế và các đội văn nghệ xung kích cựu TNXP phục vụ đời sống tinh thần của hội viên. Cùng với đó, các cấp hội sẵn sàng tư vấn, phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết chính sách đối với  số hồ sơ mới phát sinh, thu thập nguyện vọng quần chúng, nghiên cứu đề xuất kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh bổ sung những bất hợp lý trong chính sách hiện hành đối với cựu TNXP kháng chiến./. 

Bài: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu