Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương
08:22 | 26/06/2016 Print   E-mail    

Kỷ niệm 15 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2016) 

Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương

----------------- 

Gia đình là một tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Kỷ niệm 15 năm ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2016), Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã hướng dẫn tổ chức các hoạt động kỷ niệm với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”. Đây là chương trình nhằm tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam, đồng thời, đề cao trách nhiệm của lãnh đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể, tổ chức xã hội và các gia đình trong việc xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững.

(Hình minh họa) 

Khi cuộc sống hiện đại ngày càng đầy đủ, chất lượng bữa ăn trong mỗi gia đình được nâng cao, thì không khí sum họp, đầm ấm lại có phần giảm đi. Mọi người lúc nào cũng vội vã, bận rộn và ai cũng có thời khóa biểu riêng của người ấy, việc ăn uống bên ngoài, tiệc tùng với bạn bè, đối tác là chuyện thường xuyên khiến cho cơ hội sum họp đầy đủ, ăn uống cùng nhau trong các gia đình ngày càng ít đi. Có gia đình cả tuần không có bữa ăn nào cả nhà có mặt đầy đủ. Mặc dù chỉ có bữa cơm tối là cả nhà ăn cùng nhau nhưng vì công việc bận tối ngày nên một số gia đình cũng ít khi được quây quần sum họp thường kỳ. Thậm chí có những hôm người ở nhà ăn trước, người về muộn ăn sau vì con trẻ còn phải học bài và người già phải nghỉ ngơi sớm.

Từ xưa tới nay, bữa cơm gia đình không chỉ là bữa ăn đơn thuần để hưởng thụ mà không khí của bữa ăn còn có giá trị tinh thần rất lớn. Đó là những khoảnh khắc sum họp, là nơi để thể hiện sự tôn trọng, yêu thương, chăm sóc nhau của mỗi thành viên trong gia đình. Ngồi ăn cơm cùng nhau là dịp duy nhất trong ngày để mọi người quan tâm thể hiện tình cảm với nhau: Con trẻ thể hiện sự kính trọng với ông bà, cha mẹ qua từng cử chỉ ăn uống; cha mẹ có dịp hỏi han việc học hành của con, chia sẻ những ý tưởng, những tâm tư của con cái; vợ chồng thể hiện tình yêu thương, chăm sóc nhau. Mỗi đứa trẻ sẽ lớn lên, sẽ được bồi đắp giáo dục nhân cách, học cách quan hệ ứng xử từ những bữa ăn gia đình như vậy... Thậm chí, trong bữa ăn đầm ấm, thời gian và công sức của người nấu bỏ ra sẽ được đền đáp, tình cảm gia đình thêm phần thăng hoa và ý nghĩa của bữa cơm gia đình càng được tăng lên bội phần.

Những món ăn trong bữa ăn gia đình thường không cầu kỳ nhưng gợi nhớ cho mỗi thành viên cái không khí yêu thương, chăm sóc. Những kỷ niệm của bữa cơm chung còn gợi nhớ đến gia đình đầm ấm gắn liền với tuổi thơ của mỗi người, ở đó có người mẹ, người chị và hương vị chén nước chấm bên mớ rau đồng mang một khẩu vị đặc trưng. Khi một cá nhân trưởng thành, trong vòng quay của cuộc sống bận rộn, những bữa ăn vội nơi hàng quán hay những bữa tiệc sang trọng cũng không thể làm phai mờ hình ảnh thân thương của bữa cơm gia đình trong lòng mỗi con người. Bữa cơm cho ta nhiều hơn hương vị của tình thương yêu. Khi là chiếc bàn tròn, khi thì bộ ván ngựa… mỗi nơi là một không gian để các thành viên cảm nhận sự ấm áp trong tổ ấm của mình. Qua đó nêu cao những giá trị của gia đình, đó là tình cảm của ông bà, cha mẹ, con cháu, anh em, tôn kính bậc sinh thành, yêu thương chăm sóc con trẻ. Mong muốn xây dựng bữa cơm gia đình đầm ấm trở thành một nếp sống đẹp không phải là việc ngày một ngày hai, nhưng xét về lâu dài thì nó sẽ có hiệu quả rất tích cực. Chúng ta cần phải cho lớp trẻ hiểu về sự quan trọng của ẩm thực, của bữa cơm gia đình. Vì đó là truyền thống văn hóa. Nói cho hiểu, hiểu rồi mới quý, mới biết trân trọng những giá trị truyền thống văn hóa ông cha để lại. Cũng là cách giữ gìn hạnh phúc cho mái ấm gia đình.

Có thể thấy rằng, cuộc sống luôn vội vã và bận rộn, nhưng ở thời đại nào đi chăng nữa thì bữa cơm chung đóng vai trò quan trọng trong văn hóa gia đình người Việt. Nó nuôi lớn tâm hồn của mỗi con người trong xã hội hiện đại. Dù cho bất cứ ai có ngược xuôi trên khắp nẻo đường đời thì vẫn không thể nào quên được hương vị của bữa cơm gia đình - một nét đẹp văn hóa truyền thống trong gia đình Việt Nam./.

Bài: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu