Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Có hay không quy trình khám bệnh của BV Lê Lợi quá nhiều bước gây phiền hà cho dân?
06:22 | 10/12/2015 Print   E-mail    

 

 

Theo phản ánh của một số cử tri tại TP Vũng Tàu, hiện nay quy trình khám bệnh của bệnh viện Lê Lợi kéo dài 8 bước gây khó khăn và mất thời gian cho người bệnh. Có hay không thực trạng này, chúng tôi đã trực tiếp đến bệnh viện Lê Lợi để tìm hiểu sự việc.

Ghi nhận tại khu vực khám bệnh ngoại trú và khu xét nghiệm của bệnh viện Lê Lợi cho thấy, mặc dù số lượng bệnh nhân đến khám khá đông nhưng không có cảnh lộn xôn, mất trật tự hay ùn tắc ở khu vực phát số, nhập thông tin và các phòng khám bệnh. Với các bệnh nhân vừa khám bệnh vừa làm xét nghiệm và chụp phim, siêu âm, nội soi phải trải qua 8 bước. Với các bệnh nhân không làm xét nghiệm phải trải qua 7 bước. Một số bệnh nhân thực hiện quy trình vừa khám bệnh vừa làm xét nghiệm cho biết, quy trình 8 bước khiến cho bệnh nhân phải đi lại nhiều lần hơn. Với một số bệnh nhân, quy trình khám bệnh qua 8 bước tuy có rườm rà nhưng là hợp lý và cần thiết, có thể phòng tránh được những tiêu cực trong quy trình khám chữa bệnh.

Ông Vũ Văn Nhiệm- một bệnh nhân bị thiếu máu cơ tim tại phường 7- Thành phố Vũng Tàu cho biết: “ hiện nay BV Lê Lợi thực hiện quy trình 7 bước 8 bước gì đấy, tôi cho rằng đây là một điều tốt. Có làm như vậy thì mới ngăn chặn được các hiện tượng sai trái không đúng với lương tâm của thầy thuốc ,không đúng với lương tâm của nghề nghiệp và thậm chí còn làm ảnh hưởng công quỹ của nhà nước giữa bệnh viện và bảo hiểm.  Tôi thấy đây là một bước tốt nên duy trì.”

Bác sĩ Nguyễn Xuân Nam- Trưởng khoa Xét nghiệm- Bệnh viện Lê Lợi cho biết: “ Trước đây chúng tôi áp dụng theo phương thức bác sĩ khám bệnh của lần trước cho xét nghiệm lần sau và lần sau bệnh nhân đến thẳng phòng xét nghiệm. Nhưng sau này làm việc với cơ quan bảo hiểm y tế thì quy trình đó chúng tôi có một phần sai sót vì đã cho chỉ định trước và thu tiền trước một phần của bệnh nhân, sau này nếu bệnh nhân bỏ xét nghiệm đó thì người dân sẽ bị thiệt hại.” 

Để tránh thiệt thòi về chi phí xét nghiệm cho người dân, tháng 7/2015, bệnh viện LL bắt đầu áp dụng quy trình xét nghiệm mới theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Theo quy trình mới này, tất cả các mẫu xét nghiệm được nhận và xử lý theo quy trình một chiều, theo đó bệnh nhân tuy có đi lại nhiều lần hơn song kết quả xét nghiệm được trả sớm hơn so với trước đây khi chưa tực hiện.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Nam -Trưởng khoa Xét nghiệm- Bệnh viện Lê Lợi cho biết: “trước đây kết quả xét nghiệm chúng tôi luôn luôn trả vào giai đoạn rất trễ  từ 10 rưỡi  đến 11 giờ mới có kết quả. Với giờ đó bệnh nhân khó gặp được bác sĩ để thực hiện các bước cuối cùng và nhận thuốc cũng như nhận kết quả xét nghiệm.  Trước khi áp dụng ISO 15189: 2012, chúng tôi gặp rất nhiều lỗi trong công tác báo cáo và có nhầm lẫn trong công tác trả kết quả xét nghiệm, nhưng sau khi  áp  dụng thì chúng tôi đã xác định được mục tiêu theo phương thức một chiều  và hiện nay người dân đã  được trả kết quả sớm vào khoảng 9 giờ sáng là có thay vì 11 giờ trưa như trước đây”

Ông Trần Văn Bảy- Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi cho biết, quy trình khám bệnh chung hiện nay của bệnh viện Lê Lợi dựa trên quy định của Bộ y tế. Việc chi tiết các bước nhằm giúp bệnh nhân nắm rõ hơn về quy trình khám bệnh tại đây.

“ Bệnh viện thực hiện quy trình khám chữa bệnh hiện nay theo quyết định 1313 của Bộ Y tế ban hành vào tháng 4/2013 cho các bệnh viện trong toàn quốc.  theo quy trình đó đối với Bộ Y tế,  kéo dài nhất hiện nay là khám cận lâm sàng theo 8 bước, căn cứ như vậy bệnh viện chúng tôi soạn ra một quy trình dựa theo điều kiện thực tế tại bệnh viện”, ông Bảy nhấn mạnh.

Bệnh nhân đến đăng ký khám tại bệnh viện Lê Lợi

Hiện nay, bình quân mỗi ngày bệnh viện Lê Lợi phải tiếp nhận từ 2.200 đến 2.500 lượt bệnh nhân đến khám bệnh, trong khi đó, bệnh viện chỉ có khoảng 35 bác sĩ khám ngoại trú. Như vậy, một bác sĩ ở khu khám ngoại trú ở BV LL phải khám từ 70 đến 80 lượt bệnh nhân/ngày. So với quy định của Bộ y tế: mỗi bác sĩ chỉ khám cho khoảng 35 bệnh nhân/ngày thì các bác sĩ của BV LL đang phải chịu áp lực rất lớn do thiếu bác sĩ và quá tải bệnh nhân. Mặt khác, đa số bệnh nhân tại TPVT đều tập trung đến khám vào buổi sáng càng gây quá tải cho khu vực khám ngoại trú tại bệnh viện. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của bệnh viện lại chắp vá, khoa xét nghiệm và khoa chẩn đoán hình ảnh cách xa nhau thiếu sự liên hoàn, vì vậy, bệnh nhân khi khám có chỉ định xét nghiệm và chụp phim phải đi lại lòng vòng mất thời gian.  Để kịp thời giải quyết sự quá tải, tránh kéo dài thời gian khám bệnh của bệnh nhân, BV LL bố trí các bàn hướng dẫn tại các khu vực khám và nhập thông tin. Đồng thời, BV cũng lắp đặt trên 40 máy camera ở tất cả các khu vực khám và điều trị trong bệnh viện. Từ hệ thống camera quan sát này, Ban giám đốc Bệnh viện sẽ trực tiếp theo dõi và kịp thời xử lý. Trong trường hợp quá tải bệnh nhân ở phòng khám nào đó, BGĐ BV LL sẽ điều động tăng cường các bác sĩ khu nội trú ra khu ngoại trú khám bệnh.

Ông Trần Văn Bảy- Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi cho biết thêm: “Hiện nay bệnh viện có hệ thống mạng rất hay. Từ lúc đăng ký cho tới khám đều thể hiện thời gian giờ phút luôn trên đó. Có một số bệnh nhân do tập trung vào buổi sáng thì bệnh nhân chờ đợi hơi lâu một tí,  còn nếu bệnh nhân đến khám vào buổi chiều thì thời gian chờ đợi rất ngắn, có những trường hợp đăng ký khoảng 15 đến 20 phút là được khám,  có những trường hợp lúc đông thì có thể 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi,  một số trường hợp cận lâm sàng người ta làm rất nhiều cận lâm sàng chỉ có thể là 3 tiếng,  thời gian chờ đợi như vậy là trong khoảng thời gian cho phép theo quy định của Bộ Y tế”

Theo lãnh đạo bệnh viện Lê Lợi, để có thể rút ngắn thời gian khám bệnh cho người dân, bệnh viện Lê Lợi cần được bổ sung thêm 15 bác sĩ. Bên cạnh đó, bệnh viện Lê Lợi cũng cần các cấp chính quyền nhanh chóng xây dựng cơ sở mới đã được khởi công cách đây 5 năm. Tuy nhiên, trước khi những khó khăn trên được giải quyết, BV Lê Lợi rất cần sự hợp tác của người dân trong việc tuân thủ quy trình khám chữa bệnh của BV./.

 

Bài, ảnh: Thanh Bình, BBT

 

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu