Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Trung tâm giáo dục lao động và dạy nghề tỉnh nỗ lực trong công tác chăm sóc và điều trị cho học viên nhiễm HIV/AIDS.
09:01 | 29/11/2015 Print   E-mail    


Không chỉ giáo dục nhân cách, dạy văn hóa, dạy nghề cho các đối tượng cai nghiện ma túy, trong những năm qua, Trung tâm giáo dục lao động và dạy nghề tỉnh BR-VT còn chăm sóc, điều trị cho hàng trăm học viên bị nhiễm HIV/AIDS. Nhiệm vụ này mặc dù gặp nhiều khó khăn, song đội ngũ cán bộ, y bác sỹ và nhân viên tại Trung tâm vẫn không từ nan hoàn thành tốt, góp phần nâng cao sức khỏe, tinh thần cho học viên bị nhiễm HIV/AIDS, nâng cao hiểu biết cho học viên trong việc phòng chống lây nhiễm HIV cho cộng đồng.

Công tác tại Trung tâm Trung tâm giáo dục lao động và dạy nghề tỉnh từ năm 2003, đến nay, Y sỹ Phạm Tấn Hoàng- Phó phòng y tế của Trung tâm đã có 12 năm gắn bó với công việc chăm sóc và điều trị cho các học viên bị nhiễm HIV/AIDS. Chế độ thấp, công việc vất vả, nguy cơ lây nhiễm HIV từ học viên cao, song, y sỹ Tấn Hoàng cũng như nhiều cán bộ, nhân viên Phòng y tế tại Trung tâm vẫn xem các học viên như người thân của mình để rồi quyết tâm vượt khó giúp các học viên bị nhiễm HIV/AIDS ổn định tinh thần, chuyên tâm điều trị, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Y sỹ Phạm Tấn Hoàng- Phó phòng y tế - Trung tâm giáo dục lao động và dạy nghề tỉnh chia sẻ: “ Đa số học viên trong Trung tâm có tỷ lệ mắc HIV rất cao, thời điểm tôi mới vào làm cách đây 10 năm có khoảng 50 đến 60% học viên nghiện chích ma túy bị nhiễm HIV. Và đa số học viên nhiễm HIV lúc ấy chưa được điều trị ARV nên mắc nhiều bệnh cơ hội. Công việc rất khó khăn, nhưng chúng tôi thấy học viên ở đây rất cần sự chăm sóc nên chúng tôi phải giúp đỡ họ. Anh em trong Phòng y tế chúng tôi ai cũng cố gắng giúp đỡ học viên, chăm sóc, lo lắng, thương yêu và xem học viên giống người nhà của mình”.

Theo báo cáo của Trung tâm giáo dục lao động và dạy nghề tỉnh, từ năm 2010 đến nay, Trung tâm đã phối hợp với Trung tam Phòng chống HIV/AIDS tỉnh tiến hành lấy mẫu máu và xét nghiệm hơn 2.200 học viên, qua đó phát hiện gần 300 học viên bị nhiễm HIV/AIDS. Hầu hết, người nghiện bị nhiễm HIV/AIDS ở Trung tâm có nhân thân và thành phần, hoàn cảnh gia đình phức tạp. Đa số ở lứa tuổi trẻ với tỷ lệ 90% dưới 35 tuổi, 40% không có nghề nghiệp; 60% không có việc làm ổn định; 60% mắc các bệnh cơ hội; 60% đã từng có tiền án, tiền sự; hơn 30% có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn; 78% người nghiện có thời gian nghiện từ 3 năm trở lên, 2% số người nghiện đã cai nghiện trên 10 lần. Chính vì vậy, sau khi biết mình bị nhiễm HIV, đa số học viên tỏ ra chán nản, muốn buông xuôi bệnh tật, thậm chí một số học viên còn có ý định trả thù đời bằng cách cố tình lây bệnh cho nhiều người khác. Nắm được tâm lý này, bằng thái độ vừa mềm mỏng vừa cứng rắn, đội ngũ cán bộ, nhân viên của Trung tâm kịp thời động viên, kiên trì khuyên nhủ, tuyên truyền, từ đó giúp các học viên ổn định tâm thần, từ bỏ những suy nghĩ tiêu cực. 

Một học viên bị nhiễm HIV chia sẻ “Khi em biết mình bị nhiễm HIV thì buồn và sốc lắm nên có nhiều suy nghĩ không hay, nhưng từ khi vào đây, được các cán bộ, y bác sỹ ở đây chăm sóc quan tâm nên tụi em bớt tư tưởng suy nghĩ đó. Tụi em cố gắng uống thuốc đều đặn theo lời khuyên của bác sỹ.”

Ông Trần Thiện Chí-Giám đốc Trung tâm giáo dục lao động và dạy nghề tỉnh cho biết: Cán bộ CNVC ở đây, đặc biệt là cán bộ Phòng y tế rất tích cực trong việc khám, điều trị, bố trí công việc lao động, tư vấn, giáo dục học viên để các em hiểu thêm một điều: bị nhiễm HIV chưa phải đã là hết tất cả. Nhờ vậy,, mấy em ổn định lại về mặt tâm lý, xóa bỏ được tư tưởng bất cần đời, chán đời, từ đó hiệu quả đưa lại rất lớn, đó là nắm bắt được các biện pháp phòng chống lây nhiễm và tránh lây nhiễm ra ngoài cộng đồng xã hội, đó là cái rất đáng mừng.”

Nhằm giúp các học viên nhiễm HIV yêu đời hơn, lạc quan hơn, Trung tâm GDLĐ&DN tỉnh còn tạo điều kiện để các học viên tham gia tất cả các hoạt động giống như các học viên không bị nhiễm. Từ sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cho đến học nghề, học văn hóa, học viên bị nhiễm  HIV đều được tham gia. Và tùy vào sức khỏe của từng học viên, các cán bộ Trung tâm sẽ bố trí các công việc lao động phù hợp . Bên cạnh giúp các học viên nhiễm HIV cắt cơn nghiện, Trung tâm GDLĐ&DN tỉnh còn phối hợp với Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Bệnh viện bà Rịa tổ chức mỗi tháng từ 3 đến 4 đoàn đến khám bệnh, cấp thuốc ARV, xét nghiệm CD4 và điều trị bệnh nhiễm trùng cơ hội cho học viên nhiễm HIV tại Trung tâm. Nhờ vậy, phần lớn các học viên nhiễm HIV được điều trị khỏi và giảm mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, giảm tỷ lệ tử vong do AIDS, nâng cao và kéo dài chất lượng cuộc sống của học viên nhiễm HIV tại Trung tâm. Từ đó, mang lại niềm tin, sự phấn khởi cho học viên nhiễm HIV và gia đình có con em bị nhiễm HIV đang cai nghiện tại Trung tâm. Học viên nhiễm HIV/AIDS vì thế cũng yên tâm chấp hành tốt thời gian cai nghiện, có thái độ tích cực hơn và sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội./.

 

Bài: Thanh Bình, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu