Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam, tín ngưỡng dân gian độc đáo của cư dân miền biển
10:47 | 12/09/2015 Print   E-mail    

 

 
Theo thông lệ hàng năm vào các ngày 16, 17 và 18 tháng 8 âm lịch lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam được tổ chức đây là lễ hội theo tín ngưỡng dân gian của cư dân vùng biển lâu đời tại Vũng Tàu. Lễ hội Nghinh Ông truyền thống đã từng được Bộ Văn hoá - Thông tin và Tổng cục Du lịch (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chọn là Lễ hội lớn của cả nước từ năm 2000. Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng chọn lễ hội Nghinh Ông là một trong những sự kiện văn hóa hàng năm tại Tỉnh, với mục tiêu tổ chức Lễ hội Nghinh Ông nhằm nâng cao chất lượng và đưa hoạt động văn hoá này thành sản phẩm Du lịch đặc sắc, góp phần đưa hoạt động du lịch của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng đa dạng, phong phú, xứng tầm với sự phát triển chung của khu vực, trong nước và quốc tế. Thông qua các hoạt động trong Lễ hội sẽ tăng cường quảng bá hình ảnh thân thiện, mến khách của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và thành phố Vũng Tàu.   
 
Lễ hội Nghinh Ông hay là Lễ Cúng cá Ông (cá Voi) gắn liền với tục thờ cá Ông phổ biến, ngư dân quan niệm rằng, cá Ông là sinh vật thiêng ở biển, là cứu tinh đối với những người đánh cá và làm nghề trên biển nói chung. Những người dân vùng ven biển tôn vinh cá Ông thành một vị thần rất đỗi thiêng liêng, là chỗ dựa tinh thần mỗi khi gặp sóng to gió lớn, thuyền bị đắm, con người bị hiểm nguy đe doạ, mỗi khi có thuyền lâm nạn vị Thần này đều nâng đỡ và đưa người lâm nạn vào bờ. Điều này đã trở thành một tín ngưỡng dân gian phổ biến trong các thế hệ ngư dân ở các địa phương và cũng là dịp cho ngư dân cầu mong bình yên khi đi biển, đánh bắt được nhiều tôm cá, cuộc sống được no ấm thịnh vượng, hạnh phúc. Lễ hội Nghinh Ông còn là nơi cho mọi người tưởng nhớ đến việc báo nghĩa, đền ơn, uống nước nhớ nguồn.
 
Thực hiện nghi lễ Nghinh Ông ngoài biển năm 2010 (ảnh: Thắng Cảnh)
 
Phần Lễ trong lễ hội Nghinh Ông được Ban quản lý di tích lịch sử Văn hóa cùng với Ban tế tự Đình thần Thắng Tam điều hành tổ chức với nhiều nghi thức như việc Nghinh Ông ở ngoài biển, rước Ông về Lăng rồi thực hiện các nghi lễ Cúng Giỗ Tiền hiền và các Anh hùng Liệt sĩ; Lễ thỉnh Sắc Thần vào Lăng Ông; Chánh Lễ Cúng Tế Ông Nam Hải Cự Tộc Ngọc Lân Chi Thần; Thỉnh Sắc thần và Lăng vị vào Đình Thần; Lễ Xây chầu Đại bội. Riêng phần hội được tổ chức tại Đình Thắng Tam là múa lân, múa rồng rước Ông, rước Sắc Thần, đón khách, hát tuồng cổ và đãi khách với những nét văn hóa riêng của cư dân miền biển Vũng Tàu độc đáo.
 
Rước Sắc Thần từ ngôi Tiền Hiền vào Lăng Ông năm 2010 (ảnh: Thắng Cảnh)
 
Từ năm 2010 trở lại đây UBND thành phố Vũng Tàu được UBND Tỉnh giao tổ chức lễ hội Nghinh Ông hàng năm và năm 2015 này là lần thứ 5 tổ chức lễ hội Nghinh Ông, Ban tổ chức lễ hội Nghinh Ông đã tổ chức nhiều hoạt động phần hội trước khi phần lễ diễn ra với các hoạt động hội thao toàn Thành phố với các môn thể thao dân gian. Theo tin từ BTC lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam năm 2015 phần hội sẽ được tổ chức bằng hội thao dân gian vào ngày 20/9/2015 tại công viên Cột cờ ngã ba Hoàng Hoa Thám-Thùy Vân, Bãi Sau với các môn thi: Kéo co nam nữ; Bịt mắt đập heo đất; Đan lưới; Đua thuyền trên cát; Đẩy cây nam 4 hạng cân: 55kg , 60 kg, 65kg và 65kg trở lên; Xe đạp đôi chậm với tổng số 67 giải thưởng dự kiến được trao cho tập thể, cá nhân tham gia và đạt giải. Trong phần Lễ của lễ hội Nghinh Ông sẽ diễn ra từ 05 giờ sáng ngày 28/9/2015 (nhằm ngày 16/8 âm lịch) xuất phát đi Nghinh Ông trên biển, 07 giờ Lễ rước Ông từ công viên Bãi Trước trên các tuyến đường Ba Cu-Trần Hưng Đạo-Hoàng Hoa Thám-Đình Thắng Tam; bắt đầu từ 08 giờ 30 cùng ngày chính lễ Nghinh Ông được tổ chức tại ngôi Tiền Hiền, Lăng Ông và Đình Thần. Tin từ BTC lễ hội, Ban quản lý di tích đình Thắng Tam thì công tác chuẩn bị cho lễ hội đã và đang được gấp rút chuẩn bị.
 
Thành phố Vũng Tàu hoan nghênh và chào đón du khách cùng nhân dân địa phương đến theo dõi lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam năm 2015 để cho hoạt động của lễ hội ngày càng phong phú và tiến đến xây dựng đề án đề xuất công nhận lễ hội Nghinh Ông là di sản phi vật thể trong thời gian tới./.
 
Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT
 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu