Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
TP. Vũng Tàu triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường du lịch
06:25 | 30/12/2015 Print   E-mail    

 
 Thời gian qua, chính quyền TP. Vũng Tàu đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm xử lý vấn nạn rác thải bừa bãi cả trong khu dân cư lẫn các điểm du lịch, vui chơi giải trí. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để, cần phải có ý thức bảo vệ môi trường chung của cả người dân lẫn khách du lịch.
 
MẠNH TAY ĐỂ CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG DU LỊCH
 
Ông Trần Văn Trường, Trưởng Ban Quản lý các KDL TP. Vũng Tàu cho biết: Trong quá trình hoạt động, Ban Quản lý đã thường xuyên kiểm tra nhắc nhở  các KDL, nhất là các HTX tăng cường công tác thu dọn rác thải sinh hoạt, rác thiên nhiên, trang bị đầy đủ các sọt rác tại các cụm dù ghế, tuyên truyền du khách bỏ rác đúng quy định. Ban Quản lý cũng đã có công văn gửi đến các KDL, HTX và các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn TP. Vũng Tàu không được tổ chức kinh doanh mặt hàng ăn uống trên bãi biển; không được tổ chức nấu nướng trực tiếp dưới bãi biển… Tuy nhiên đến nay, vấn đề này vẫn chưa được các HTX xử lý triệt để. Đối với các KDL Thủy Tiên và Long Cung, Ban quản lý các KDL TP.Vũng Tàu đã kiến nghị UBND TP.Vũng Tàu cần có giải pháp di dời các thuyền thúng ra chỗ neo đậu khác để trả lại bộ mặt sạch, đẹp cho bãi tắm Thủy Tiên, Long Cung. Trong thời gian chờ giải pháp của chính quyền, trước mắt, Ban Quản lý đề nghị 2 đơn vị trực tiếp quản lý  khai bãi tắm Thủy Tiên phải dẹp bỏ ngay tình trạng nhếch nhác nói trên để lập lại trật tự vệ sinh môi trường tại bãi tắm, để thu hút khách du lịch.  
 
Tại cuộc họp bàn về tình hình quản lý hoạt động kinh doanh tại các KDL trên địa bàn TP. Vũng Tàu, đại diện HTX Vũng Tàu cho rằng, hiện nay HTX này chỉ được giao mặt bằng kinh doanh dưới bãi biển, nhu cầu ăn uống của du khách rất lớn. Các xã viên không thể nấu từ ở nhà rồi mới mang ra biển phục vụ khách. Do đó, đề nghị UBND TP. Vũng Tàu tạo điều kiện cho HTX một chỗ để nấu nướng, phục vụ khách. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Kim Liên, Chủ nhiệm HTX  Dịch vụ tắm biển Thùy Vân cho biết: “Các xã viên cũng đã cố gắng thu gom rác, đảm bảo môi trường tại bãi tắm nhưng do lượng rác quá nhiều nên anh em không thể làm hết được”. Do đó, đề nghị Công ty Môi trường nhanh chóng vận chuyển rác để tránh tình trạng rác thải ứ đọng  tại bãi biển.
 
Thu gom rác du lịch ở KDL Nghinh Phong
 
Trong thời gian qua, UBND TP. Vũng Tàu cũng  đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giải quyết triệt để vấn nạn rác thải. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, treo biển cấm, tăng cường lực lượng kiểm tra, UBND TP. Vũng Tàu cũng đã công khai mức xử phạt nhằm răn đe các hành vi xả rác. Tuy vậy, theo đại diện nhiều DN du lịch tại Bãi Sau, các giải pháp của TP.Vũng Tàu như chốt trực ở những khu vực hàng rong thường xuyên tái diễn, lấn chiếm lòng đường, ăn nhậu trên công viên, bãi biển phải được duy trì thường xuyên, lâu dài, đồng loạt trên tất cả các điểm nóng.
 
 TỰ QUẢN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG KHU DÂN CƯ
 
Khu phố 1, phường Thắng Tam trước khi được chọn xây dựng mô hình điểm khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường vốn là địa bàn phức tạp về môi trường. Nằm dọc Bãi Sau, khu phố 1 có hàng trăm nhà hàng, khách sạn và đặc biệt có các bãi tắm nên hàng năm thu hút đông lượng khách du lịch đến tắm biển, giải trí. Trong khi ý thức giữ gìn môi trường của một bộ phận không nhỏ khách du lịch còn kém thì mỗi ngày, các bãi tắm, khu công cộng trên địa bàn khu phố phải hứng chịu lượng rác thải rất lớn vứt bừa bãi ra môi trường. Bên cạnh đó, nhận thức về môi trường, bảo vệ môi trường của chính người dân địa phương cũng còn hạn chế, nhất là thói quen sinh hoạt thiếu vệ sinh, xả rác thải, nước thải bừa bãi của các hộ tạm trú nay đây mai đó, với hơn 100 hộ trên tổng số 470 hộ toàn khu phố.
 
Qua 2 năm triển khai, đến năm 2013, mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường, với sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể, người dân đã ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Ban điều hành khu phố 1 đã thành lập tổ tự quản bảo vệ môi trường với 10 thành viên, do Trưởng ban điều hành khu phố làm tổ trưởng. Tổ tự quản thường xuyên đi kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc thực hiện cam kết của các hộ dân, các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ du lịch trên địa bàn; nhằm nhắc nhở các hộ làm chưa tốt và biểu dương những làm tốt. 100% hộ gia đình ký cam kết và bảo đảm vệ sinh môi trường; mỗi gia đình đều có vật dụng chứa nước thải, chất thải bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường; đổ, bỏ rác đúng nơi quy định, bảo vệ cây xanh trong khu dân cư, khai thông cống rãnh thoát nước, hàng tuần, hàng tháng các hộ dân thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh định kỳ… Khu phố đã thành lập 3 đội thu gom, vận chuyển rác từ các hộ gia đình trong khu dân cư đưa đến nơi tập kết để rác thải không bị ứ đọng, góp phần tạo vẻ mĩ quan cho khu dân cư.
 
Theo Ủy ban MTTQVN TP. Vũng Tàu, từ tháng 8-2011, UBMTTQVN TP. Vũng Tàu xây dựng mô hình điểm khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường tại khu phố 1, phường Thắng Tam. Qua 2 năm triển khai, mô hình đã góp phần hình thành và duy trì nếp nghĩ, nếp sinh hoạt tốt trong mỗi người dân khu phố, hướng đến bảo vệ môi trường sống ngày càng xanh - sạch và trong lành. Hiện TP. Vũng Tàu đang nhân rộng mô hình này để triển khai rộng rãi 86/86 khu dân cư.
 
Bên cạnh giải pháp trên, ông Nguyễn Xuân Mạnh, Giám đốc Công ty CP dịch vụ và môi trường đô thị Vũng Tàu cho biết, để giải quyết tình trạng những xe thu gom rác ở các hộ dân gây ô nhiễm môi trường, hiện công ty đang lập đề án thu gom thay thế các phương tiện thu gom rác trong các khu dân cư. Với những giải pháp đồng bộ, có sự phối hợp của nhiều cấp, hy vọng rằng, thời gian tới TP. Vũng Tàu sẽ giải quyết được vấn nạn xả rác bừa bãi, mất vệ sinh từ trong các khu dân cư ra ngoài khu du lịch.
 
Bài và ảnh: NHƯ MÂY, BBT
 
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu