Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Du lịch, đổi mới để đón khách
07:54 | 17/06/2015 Print   E-mail    

 

Đổi mới cách tiếp cận, liên kết để đón khách, tạo thêm những sản phẩm du lịch độc đáo… là những định hướng mang tính chiến lược trong chặng đường xây dựng thương hiệu du lịch cho Bà Rịa – Vũng Tàu. Những câu chuyện mở dưới đây sẽ là những gợi ý để giúp ngành Du lịch BR-VT tìm thấy hướng đi đúng.
 
Bên cạnh những tiềm năng kinh tế, BR-VT còn có một nền văn hóa biển phong phú, đa dạng và đầy sức hấp dẫn. Đó là những nền văn hóa khảo cổ, phong tục tập quán, lễ hội, tín ngưỡng, ẩm thực, ngành nghề truyền thống, kho tàng văn học dân gian, nghệ thuật diễn xướng, tri thức dân gian… liên quan đến biển. Những năm qua, ngoài cổ vật sưu tầm, Bảo tàng tỉnh còn lưu giữ một số lượng lớn cổ vật được phát hiện, trục vớt từ những con tàu cổ bị đắm tại vùng biển phía Nam. Bộ sưu tập cổ vật biển có số lượng khoảng 13.000 hiện vật, đa dạng về loại hình, được sản xuất từ Việt Nam, Thái Lan, Pháp... Những cổ vật này có giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hoá, khoa học. Đó là những bằng chứng vật chất về các giá trị sáng tạo văn hoá của các cộng đồng cư dân trong quá trình hình thành và phát triển vùng đất Bà Rịa - Vũng Tàu.
 
Với chức năng bảo tồn, lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa vật thể cũng như phi vật thể, bảo tàng văn hóa biển sẽ giới thiệu đến công chúng, các nhà nghiên cứu những giá trị văn hóa do cộng đồng cư dân biển bao đời nay đã sáng tạo, giữ gìn và phát huy. Và đây cũng sẽ là điểm đến thú vị cho du khách trong và ngoài nước muốn khám phá văn hóa biển của Việt Nam nói chung, biển BR-VT nói riêng, góp phần phát triển du lịch biển đảo. Qua đó góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn, ghi nhớ công lao các bậc tiền nhân đối với đất nước; đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mọi tầng lớp xã hội, nhất là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau trong việc tiếp nối cha anh giữ vững chủ quyền biển đảo.
 
Bãi Sau là nơi tập trung nhiều khu du lịch biển và khách sạn nhất Vũng Tàu, nhưng Bãi Sau chỉ nhộn nhịp vào ban ngày còn ban đêm rất thưa khách. Nguyên nhân là ở Bãi Sau về đêm thiếu các dịch vụ vui chơi giải trí, bãi tắm thì đóng cửa không đón khách, đèn chiếu sáng bờ biển chỗ có chỗ không nên người dân địa phương ít qua lại khu vực này. Du khách ở tại các khách sạn muốm tìm một quán cà phê đẹp, một quán ăn ngon phải ra tận Bãi Trước hoặc đường Đồ Chiểu nằm cách xa Bãi Sau, vừa bất tiện lại tốn thêm phí vận chuyển… Do đó, từ thành công của Liên hoan ẩm thực Festival Biển 2006, Lễ hội ẩm thực quốc tế 2010, rất nhiều ý kiến đề xuất ngành du lịch nên thành lập tại khu vực Bãi Sau một "chợ phiên ẩm thực", kêu gọi các doanh nghiệp du lịch tham gia nhằm đa dạng và phong phú món ăn. Không đơn thuần là kinh doanh kiếm lãi, "chợ phiên ẩm thực" còn là nơi thi thố tài năng, giao lưu học hỏi để nâng cao tay nghề của các đầu bếp và quảng bá thương hiệu doanh nghiệp. Nếu tổ chức tốt, "chợ phiên ẩm thực" họp vào cuối tuần sẽ tạo ra hình ảnh đẹp, thân thiện với du khách và hấp dẫn người dân địa phương.
 
Festival diều quốc tế hàng năm đã gắn liền với thương hiệu du lịch BR-VT
 
“Tôi biết đến các di sản văn hóa ở Bà Rịa - Vũng Tàu trên báo điện tử, cẩm nang du lịch và một số trang web tiếng Anh của các đơn vị du lịch lữ hành” - ông Kerry Harmond, du khách đến từ Australia đã nói như vậy khi được hỏi ông biết đến Bà Rịa – Vũng Tàu bằng cách nào? Câu chuyện của ông Kerry cũng chính là câu trả lời cho những hiệu ứng tích cực của việc quảng bá di sản văn hóa, thu hút du khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu. Thời gian tới, ngành VHTTDL tỉnh sẽ tiếp tục kiểm kê di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh để tạo hành lang pháp lý và tổ chức thực hiện; xây dựng đề án bảo tồn văn hóa phi vật thể, trong đó có sự vận động xã hội hóa công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; tiến hành điều tra, nghiên cứu di sản văn hóa phi vật thể cấp thiết cần được bảo tồn; gắn việc bảo tồn văn hóa với phát triển du lịch, tạo nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút nhiều hơn nữa khách tham quan tới các di tích lịch sử - văn hóa.
 
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu thu hút khách du lịch trong và ngoài nước thì quảng bá di sản văn hóa không chỉ dừng lại ở đó mà cần phải có một chiến lược dài hơi. Vì vậy, cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc thông tin, tuyên truyền về di sản văn hóa của địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó cũng cần tổ chức đội ngũ cán bộ am hiểu về công nghệ truyền thông, quảng bá, có nhận thức và hiểu biết về di sản văn hóa của địa phương để giới thiệu đến du khách…
 
Bài, ảnh: YẾN NHI
BBT.

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu