Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tập trung đối tượng là người ăn xin, lang thang trên địa bàn Thành phố rất cần sự chung tay của cả công đồng.
09:48 | 16/06/2015 Print   E-mail    

 
Tháng 4 năm 2013 Thành phố Vũng tàu chính thức  được công nhận là đô thị loại 1. Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ công nhận TPVT đạt đô thị loại 1, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố phải quyết tâm phấn đấu  đưa TP. Vũng Tàu trở thành một trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch lớn của cả nước, là nơi đáng tới, đáng ở và hạnh phúc.
 
Thời gian qua, Vũng tàu đã tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với du khách trong và ngoài nước với hình ảnh về một thành phố du lịch văn minh, lịch sự và thân thiện. Tuy nhiên vì là Thành phố du lịch  có đông du khách, nhất là khách nước ngoài nên người ăn xin coi đây là địa bàn hành nghề lý tưởng. Trong đó có những người ăn xin đúng là mất sức lao động, nhưng cũng có nhiều người giả khổ để ăn xin, có trường hợp trẻ em, người tàn tật bị người lớn lợi dụng, chăn dắt, giả dạng tu sĩ khất thực, người khuyết tật lê lết trên đường phố... lợi dụng lòng tốt của người dân để xin tiền . Từ chỗ đi ăn xin nhiều trường hợp nảy sinh móc túi, trộm cắp gây khó chịu và bất an cho du khách.
 
Thành phố Vũng tàu đã nhiều lần thực hiện các chương trình ,chiến dịch tập trung người ăn xin lang thang cơ nhỡ thế nhưng kết quả không đạt như mong muốn. Một phần do các đối tượng trên sau khi tập trung vào các trung tâm xã hội được hoà nhập hay được gia đình bảo lãnh về lại tiếp tục hành nghề lang thang ăn xin như trước. Những đối tượng này xem đây là một nghề có thu nhập tương đối ổn định và nhàn hạ vì vậy nhiều người có sức khoẻ tốt vẫn đi ăn xin, hoặc kết hợp ăn xin với việc mua bán chèo kéo khách.
 
                           Các đối tượng lang thang ,ăn xin được tập trung chuẩn  bị đưa về trung tâm BTXH
 
Mặt khác trong quá trình thực hiện công tác tập trung đối tượng về cơ sở nuôi dưỡng thì một số đối tượng tìm cách lẩn trốn cơ quan chức năng và một số người dân cũng chưa đồng thuận coi rằng đây là việc làm biểu hiện sự vô cảm vì vậy cũng khó khăn trong việc thực thi nhiệm vụ.
 
 Xây dựng hình ảnh một thành phố đô thị loại 1  có nền kinh tế phát triển, xã hội văn minh, đời sống nhân dân được cải thiện và trật tự an toàn được giữ vững, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách  thì việc tập trung đối tượng ăn xin, lang thang cơ nhỡ có tác động rất lớn .
 
Để thực hiện tốt công tác này, ngày 10 /3/2015 UBND tỉnh BRVT tiếp tục ban hành quyết định số 16/2015/QĐ-UBND về việc tập trung nuôi dưỡng các đối tượng là người lang thang, ăn xin trên địa bàn Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nhằm giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn tại đáp ứng lòng mong muốn của người dân, của du khách và cũng là mong muốn của các cấp ,các ngành và của toàn xã hội.
 
Để công tác tập trung đối tượng lang thang, ăn xin đạt kết quả rất cần sự đồng thuận của nhân dân vì vậy UBND Thành phố Vũng tàu đã có văn bản triển khai đến các ban ngành , đoàn thể, các phường, xã tuyên truyền đến các khu dân cư nhằm thay đổi nhận thức của các đối tượng, cũng như một số người dân về chủ trương ngăn chặn và xử lý triệt để tình trang ăn xin biến tướng như giả danh khất thực, giả danh tu sỹ, người lang thang tàn tật … ăn xin.Thành lập và duy trì thường xuyên hoạt động của tổ phối hợp liên ngành xử lý thu gom đối tượng lang thang từ Thành phố đến các phường, xã (Thành phần gồm quản lý đô thị, LĐTBXH, công an..) nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.
 
Chỉ đạo đẩy mạnh việc dà soát phân loại đối tượng,  thực hiện kịp thời các chính sách giảm nghèo, trợ giúp xã hội đối với người cô đơn, tàn tật trẻ mồ côi để họ ổn định cuộc sống ngăn ngừa nguy cơ dẫn đến tình trạng lang thang, bán hàng rong chèo kéo khách.
 
Muốn giải quyết tình trạng người ăn xin, lang thang cơ nhỡ một cách triệt để và bền vững trước hết phải tuyên truyền vận động để họ thay đổi nhận thức dẫn đến thay đổi hành vi và phải cho họ một cái nghề. Đây là một việc làm lâu dài cần có sự phối hợp nhất quán, đồng bộ của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân.Mỗi  người dân hãy thể hiện lòng từ thiện đúng nơi, đúng chỗ , không cho tiền người ăn xin, lang thang,  đồng thời cung cấp thông tin về những đối tượng này cho lực lượng chuyên trách để tập trung đưa họ về các trung tâm hỗ trợ xã hội là góp phần xây dựng  Thành phố Vũng Tàu  văn minh, lịch sự và hiện đại .
 
                   Bài, ảnh: Nga Nguyễn
BBT.
 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu