Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Mô hình dịch vụ chăm sóc toàn diện cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại gia đình và cộng đồng ở Tp.Vũng Tàu
07:58 | 17/06/2015 Print   E-mail    

 

 
Triển khai kế hoạch hành động vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020, thời gian qua, Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TP. Vũng Tàu đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức rất nhiều mô hình hoạt động chăm sóc trẻ em bị HIV/AIDS trên địa bàn. Trong đó, mô hình dịch vụ chăm sóc toàn diện cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại gia đình và cộng đồng đã đem lại những kết quả thiết thực, làm thay đổi đáng kể trong cả nhận thức, thái độ, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. 
 
Lớp tập huấn cho cán bộ phường xã về
các dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng HIV/AIDS.
 
Thành phố đã xây dựng mạng lưới rộng khắp mô hình dịch vụ chăm sóc cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS từ thành phố, đến xã, phường. Ở cấp Thành phố, có Ban điều phối cung cấp dịch vụ gồm 14 thành viên, ở xã phường đều có Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đi kèm với đó là duy trì và phát triển mạng lưới cộng tác viên, tình nguyện viên các xã, phường lên đến con số 244 cộng tác viên. Qua mạng lưới này các hoạt động dịch vụ tại các khu phố, thôn được cung cấp dịch vụ như: hỗ trợ chăm sóc tâm lý, tăng cường dịch vụ y tế, giáo dục, chăm sóc thay thế, dịch vụ liên quan đến chính sách, phúc lợi xã hội và dịch vụ phòng ngừa cho trẻ bị nhiễm HIV/AIDS.
 
Thêm vào đó, từ năm 2011 đến nay bám sát tình hình thực tế Phòng LĐTBXH đã tham mưu kế hoạch hành động từng năm và chọn 03 phường điểm (Phường 3, 6 và Phường Rạch Dừa) là địa bàn có nhiều trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS để triển khai hoạt động mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS (Số trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS của 3 phường thực hiện mô hình là 104 trẻ).
 
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS: thu âm và in sang 18 đĩa CD tuyên truyền trên hệ thống loa không dây của 17 phường, xã; In ấn, cấp 1.550 tờ rơi và 4.000 cuốn Sổ tay tuyên truyền viên chăm sóc sức khỏe tinh thần cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS cho các đối tượng là phụ huynh và công tác viên, tình nguyện viên tại cơ sở, cán bộ lãnh đạo các ngành liên quan để tuyên truyền; mở các lớp tập huấn kiến thức cơ bản cho cha, mẹ hoặc người chăm sóc trẻ hàng năm tại Phường; tổ chức các buổi thăm hỏi tại gia đình có con em có nguy cơ bị ảnh hưởng cũng đã nâng cao nhận thức về việc phòng chống lây nhiễm và quan tâm đến con em mình.
 
Có thế nói, hiệu quả lớn nhất của mô hình mang lại là đánh giá đúng nhu cầu thực tế của trẻ để có sự hỗ trợ kịp thời. Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ nhu cầu cho trẻ từ nguồn Tổ chức CRS và của Tỉnh mỗi năm từ 30 – 40 em, UBND phường và Thành phố đã vận động sự đóng góp của các phòng, ban ngành, đoàn thể, mạnh thường quân đã có những hoạt động hỗ trợ tiếp cận và cung cấp các dịch vụ theo nhu cầu, nguyện vọng của trẻ và cả gia đình trẻ, góp phần đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ, giúp trẻ phát triển bình thường như bao trẻ khác.
 
Cụ thể Hội Phụ nữ các cấp tổ chức thăm hỏi 5 gia đình có người thân bị HIV/AIDS với số tiền 500.000đ, giúp đỡ 23 gia đình có con em nghiện ma túy và gái hoàn lương vay vốn từ các nguồn với tổng số tiền 224.000.000 đồng để làm ăn, ổn định cuộc sống. Tổ chức thăm hỏi Vận động 302 thai phụ đi xét nghiệm HIV, trong đó có 01 chị nhiễm; Hội đã trích quỹ và tổ chức đến thăm hỏi 04 cháu bị nhiễm HIV/AIDS với tổng số tiền là 480.000đ, thường xuyên chăm sóc cho 01 cháu bị ảnh hưởng HIV/AIDS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (Bố mất do AIDS và mẹ đang bị trong giai đoạn cuối AIDS) và vận động 01 nhà hảo tâm mua thẻ bảo hiễm cho 01 cháu bị nhiễm HIV/AIDS số tiền là 394.000đ...Hội Nông dân các cấp đã phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương tổ chức thăm hỏi, chia sẻ, động viên để người nhiễm HIV vượt qua khó khăn, ổn định tinh thần, hòa nhập với cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống; đồng thời vận động hội viên, nông dân giúp đỡ gia đình có trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS như: hỗ trợ vốn vay, cây con giống, công lao động để phát triển sản xuất, ổn định đời sống. 
 
Không dừng lại ở đó, UBNDTP.Vũng Tàu đã đưa ra mục tiêu phấn đấu cụ thể như: 95% trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trong diện quản lý được cung cấp các dịch vụ về y tế, giáo dục, tư vấn, hỗ trợ dinh dưỡng và phát triển thể chất, chăm sóc thay thế, vui chơi giải trí và các chính sách xã hội theo quy định; Phấn đấu 90% cơ sở trợ giúp trẻ em, cơ sở chăm sóc và điều trị cho trẻ em nhiễm HIV, các tổ chức xã hội có liên quan đến trẻ em HIV được cung cấp kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; 100% trường học tạo cơ hội cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được đi học theo nhu cầu; Cải thiện cơ chế cung cấp thông tin, giáo dục, chăm sóc, điều trị, tư vấn cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Tạo môi trường xã hội thuận lợi cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.
 
Với những kết quả đã đạt được trong mô hình dịch vụ chăm sóc toàn diện cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại gia đình và cộng đồng, cùng với sự quan tâm chia sẻ của các ban, ngành, đoàn của thành phốđã làm thay đổi về nhận thức của nhiều người đối với trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS không còn bị xa lánh, sợ hãi và kỳ thị mà được học tập, vui chơi, được sống trong vòng tay nhân ái của cộng đồng.
 
Bài, ảnh: Đức Trung
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu