Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hội nghị trực tuyến về giám sát, điều trị dịch bệnh gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông
07:28 | 09/06/2015 Print   E-mail    

 
Chiều 8/6, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước về giám sát, điều trị dịch bệnh gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông ( gọi tắt là MERS-CoV). Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến dự hội nghị. Tại điểm cầu BR-VT, ông Võ Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế cùng đại diện các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tham dự hội nghị.
 
 
 
Hội nghị đã thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh MERS-CoV và các bài học kinh nghiệm trong phòng, chống dịch bệnh này trên thế giới; hoạt động phòng, chống dịch MERS-CoV tại Việt Nam. Theo PGS TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông đường là dịch bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Những người có nguy cơ nhiễm dịch bệnh này là những người già, có bệnh mãn tính. Hiện chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu. Tại Việt Nam, dịch MERS-CoV có thể xâm nhập và lây lan từ các ông dân trở về từ vùng có dịch, công dân từ các quốc gia khác đi qua vùng có dịch nhập cảnh Viêt Nam. Tuy vậy, đến thời điểm này, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm MERS-CoV.
Tập huấn về giám sát, điều trị và phòng chống dịch bệnh MERS-CoV, các chuyên gia y tế đã hướng dẫn việc thu dung, phân tuyến điều trị MERS-CoV, phòng ngừa kiểm soát bệnh nhiễm khuẩn tại cơ sở y tế; công tác tổ chức giám sát phòng xét nghiệm MERS-CoV, phương pháp lấy mẫu, bảo quản mẫu và xét nghiệm; kế hoạch và biện pháp truyền thông phòng, chống MERS-CoV tại cộng đồng và các cơ sở y tế.
 
Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, cho biết hiện nay Bộ Y tế đã xây dựng 3 kịch bản để chủ động kiểm soát, ứng phó với dịch Mers-CoV gồm 3 tình huống cụ thể: chưa có trường hợp bệnh; xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam; dịch lây lan ra cộng đồng. Trong trường hợp chưa có bệnh, các cơ sở y tế phải chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ số thuốc tại bệnh viện từ tuyến Trung ương đến địa phương. Trong đó, lưu ý phải có phòng khám riêng cho các bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Mers-CoV, chống nhiễm khuẩn tại phòng cách ly và kiểm soát lây nhiễm chéo trong bệnh viện.
 
Kết luận tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương rà soát cơ sở vật chất điều trị tại các cơ sở y tế, tăng cường giám sát hoạt động và thực hiện các thủ tục phòng, chống dịch theo quy định ở các cửa khẩu, các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam; các địa phương phải công bố cơ sở y tế tiếp nhận và điều trị những người có dấu hiệu nghi nhiễm bệnh MERS-CoV, tránh chuyển bệnh nhân qua nhiều cơ sở y tế…
 
Theo kế hoạch của ngành y tế tỉnh, ngành sẽ tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống MERS-CoV như: kích hoạt hệ thống phòng chống dịch trong toàn ngành bao gồm truyền thông, dự phòng và điều trị; triển khai hoạt động kiểm dịch y tế tại cảng biển, phối hợp với Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế tại TP Hồ CHí Minh trong việc giám sát các trường hợp đi từ vùng dịch về BRVT;  hệ thống các bệnh viện sẵn sàng cho việc tiếp nhận, cách ly và điều trị các trường hợp nghi ngờ theo đúng quy định của Bộ y tế; phối hợp với Sở Ngoại vụ, Thông tin truyền Thông, Văn hóa thể thao và du lịch, công an tỉnh trong công tác tuyên truyền và giám sát các trường hợp đi từ vùng dịch; hướng dẫn các địa phương về công tác giám sát các trường hợp nghi ngờ; phối hợp với các Viện, Bệnh viện khu vực khi xảy ra trường hợp có người mắc bệnh....
 
Tin, ảnh: Khánh Tâm

BBT. 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu