Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Thành phố Vũng Tàu giảm đáng kể số ca mắc sốt xuất huyết so với cùng kỳ năm 2014.
05:23 | 27/05/2015 Print   E-mail    

 

Theo báo cáo của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, từ đầu năm đến nay Thành phố Vũng Tàu có 302 ca mắc Sốt xuất huyết, so với cùng kỳ năm 2014 giảm 108 ca. Đây là tín hiệu đáng mừng trong công tác phòng chống dịch Sốt xuất huyết trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu – địa phương luôn có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất tỉnh trong nhiều năm qua.
 
Tại Bệnh viện Lê Lợi, từ khoảng hơn một tuần nay, phòng khám Khoa Nội và Khoa Nhi của Bệnh viện Lê Lợi chưa ghi nhận ca nào mắc sốt xuất huyết đến khám và điều trị. Đây là điều chưa từng xảy ra tại Bệnh viện Lê Lợi trong nhiều năm qua, nhất là khi đây là thời điểm vào đầu mùa mưa, điều kiện thuận lợi để muỗi vằn phát triển và gây nguy cơ lây truyền dịch bệnh sốt xuất huyết( SXH). Thống kê của bệnh viện Lê Lợi cho thấy, từ đầu năm đến nay, bệnh viện tiếp nhận gần 250 ca mắc sốt xuất huyết đến khám và điều trị, giảm 140 ca so với cùng kỳ năm 2014.
               
Bác sĩ Lê Kim Xuyến- Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Lê Lợi, Thành phố Vũng Tàu cho biết: “ theo thống kê được nhận thấy thì hiện tại, bệnh nhân SXH vào phòng khám khoa Nhi so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái là rất ít. Mặc dù mùa mưa vừa tới, so với tần suất xảy ra thì hiếm hơn so với năm ngoái. Đây cũng là dấu hiệu rất mừng. Điều này chứng tỏ vấn đề dự phòng muỗi sản sinh đã được tăng cường và có thể người dân họ có ý thức hơn về dự phòng để tránh muỗi chích”.
 
Tại các xã, phường trong Thành phố Vũng Tàu, việc xuất hiện các ổ dịch SXH cũng giảm hẳn so với cùng kỳ năm trước. Đơn cử như tại phường 10, từ đầu năm đến nay chỉ mới xuất hiện 1 ổ dịch SXH với 4 ca mắc, so với cùng kỳ các năm trước giảm từ 3 đến 5 ổ dịch và giảm từ 10 đến 15 ca mắc. Đạt được kết quả này là nhờ địa phương đã tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống SXH.
 
Ông Nguyễn Văn Tài- chủ tịch UBND phường 10, Thành phố Vũng Tàu cho biết: “Về công tác chuyên môn, chúng tôi tổ chức diệt lăng quăng tại cộng đồng, đặc biệt chúng tôi tổ chức diệt ở những chỗ trọng điểm như KP2 là nơi thường xuyên có tỷ lệ dịch bệnh hằng năm luôn luôn cao. Chúng tôi phân ra làm 8 tổ để cùng với cộng tác viên và trạm y tế, tổ trưởng, tổ  dân phố và người dân tới từng nhà phát tờ rơi tuyên truyền, diệt lăng quăng. Ngoài ra, chúng tôi tổ chức đọc thông tin trên loa phát thanh của phường với nội dung liên quan đến công tác phòng chống sốt xuất huyết”
 
 
Cùng với địa phương, Sở y tế tỉnh cũng đã tích cực hỗ trợ trong công tác tập huấn cho cán bộ chuyên trách phòng chống Sốt xuất huyết cho Thành phố và xã phường, xã; chỉ đạo Trung tâm giáo dục truyền thông sức khỏe cấp phát tờ rơi, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về bệnh sốt xuất huyết, qua đó tuyên truyền đến người dân tác hại của bệnh sốt xuất huyết và cách phòng ngừa hiệu quả.
 
Ông Nguyễn Văn Lên- Giám đốc Trung tâm giáo dục- truyền thông sức khỏe tỉnh BRVT cho biết: “Trong nhiều năm nay, TPVT luôn là địa phương có số ca mắc SXH cao. Theo chúng tôi có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân đây là một đô thị lớn đông dân nhất toàn tỉnh, mật độ dân cư cao, dân di cư biến động lớn, nhiều xóm dân di cư ở cũng tạm bợ. Qua kiểm tra và khảo sát tại một số khu phố, chúng tôi thấy điều kiện vệ sinh ăn ở còn ở mức độ thấp, thói quen không ngủ mùng hiện nay khá phổ biến. Đây là những nguy cơ cao gây nên bệnh SXH. Trước tình trạng như vậy, Sở y tế cũng đã rất quyết liệt chỉ đạo TTYT Thành phố, Phòng y tế Thành phố Vũng Tàu tham mưu cho Thành ủy, UBND Thành phố đầu tư kinh phí phục vụ công tác phòng chống SXH. Và hàng năm, UBND Thành phố Vũng Tàu đã đầu tư, cấp kinh phí khá lớn cho công tác này”
               
Mặc dù những tháng đầu năm nay, tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu có chiều hướng giảm. Tuy nhiên so với các địa phương khác trong tỉnh, Thành phố Vũng Tàu vẫn có tỷ lệ ca mắc sốt xuất huyết cao nhất và chiếm gần 69% tổng số ca sốt xuất huyết trong toàn tỉnh. Điều này đòi hỏi các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể và người dân Thành phố Vũng Tàu nỗ lực hơn nữa trong công tác phòng chống sốt xuất huyết trong thời gian tới, nhằm tiếp tục duy trì mức giảm số ca sốt xuất huyết.
               
Bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn- Phó giám đốc Bệnh viện Lê Lợi  khuyến cáo: Trong thời gian sắp tới chuyển sang mùa mưa, đây là thời điểm thuận lợi để các loại dịch bệnh phát triển, nếu mình kiểm soát không tốt thì các dịch bệnh như SXH sẽ tăng nhanh. Do vậy, để phòng chống SXH thì công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cũng trở thành một vấn đề rất quan trọng để nhằm thông tin đến người dân biết được cách phòng chống, chẳng hạn như: ngủ mùng, diệt các ổ lăng quăng, bỏ đi những lu vại có chứa nước để tránh tạo điều kiện cho muỗi vằn sinh đẻ, nuôi cá bảy màu, vệ sinh quang cảnh sạch sẽ.... để hạn chế sự phát triển của lăng quăng. Nếu không có lăng quăng, giảm bớt lăng quăng thì sẽ giảm bớt tình trạng SXH.”
 
Sốt xuất huyết tuy là căn bệnh chưa có thuốc đặc trị và vắc xin phòng ngừa, nhưng từ lâu, việc diệt muỗi và lăng quăng, nâng cao nhận thức cho người dân về sự nguy hiểm của bệnh được xem là phương pháp hữu hiệu để phòng, chống căn bệnh này. Vì vậy, cùng với sự nỗ lực của địa phương và ngành Y tế trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh nói chung và bệnh sốt xuất huyết nói riêng, hơn lúc nào hết, mỗi người dân, nhất là những hộ gia đình có trẻ nhỏ cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh với khẩu hiệu “Không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết”.
                                               
Bài, ảnh: Khánh Tâm
BBT.
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu