Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin trong nước Tin trong nước
Nâng cao cảnh giác đề phòng nạn trộm cắp
08:38 | 11/12/2012 Print   E-mail    

 

Thời gian gần đây, tội phạm hình sự, đặc biệt là tội phạm cướp của, giết người ở một số địa phương trong đó có thành phố Vũng Tàu gia tăng gây bức xúc trong dư luận, điều này đã làm cho người dân không khỏi băn khoăn lắng…..

Điển hình là vụ chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (ngụ tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP. Hồ Chí Minh), trên đường về nhà sau khi dự đám cưới tại quận 7 đã bị 4 tên cướp chém lìa bàn tay phải để cướp tài sản tại khu vực cầu Phú Mỹ, hay vụ bọn cướp dùng gạch đập đầu và đạp anh Nguyễn Hữu Chí (quê ở huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) xuống kênh để cướp tài sản.

Tại Vũng Tàu ngày 20/11/2012, tại chung cư Lakeside đã xảy ra vụ cướp của giết người nghiêm trọng, nạn nhân là bà Đoàn Thị Hồng (66 tuổi, quê Nam Định) đã bị tên Nguyễn Phương Anh (20 tuổi, quê Tây Ninh, tạm trú tại đường 30-4, phường 12, TP.Vũng Tàu), sinh viên năm thứ nhất khoa Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng nghề Bà Rịa-Vũng Tàu dùng dao Thái Lan đâm chết để cướp của, gần đây hơn là vào ngày 2-12, Công an TP.Vũng Tàu bắt tạm giam Lê Văn Chung Hùng (17 tuổi, quê Đồng Nai) về hành vi cướp giật tài sản. Trước đó, vào lúc 8 giờ ngày 1-12-2012 trên đường Lê Lai (TP.Vũng Tàu), Hùng cùng với một đối tượng khác đi trên xe máy đã giật dây chuyền vàng (6,7 chỉ, loại 18k) của chị Nguyễn Thương Huyền. Qua điều tra, Công an TP.Vũng Tàu bắt được tên Hùng và tiếp tục truy bắt đối tượng còn lại….

Nguyên nhân nào khiến tội phạm hình sự ngày càng gia tăng? Theo các chuyên gia phân tích, có nhiều nguyện nhân đó là: tình trạng phân hóa giàu nghèo, sự chênh lệch phát triển giữa các vùng, miền; bên cạnh đó phải kể đến nạn đua đòi, ăn chơi thích hưởng thụ, lười lao động, nạn nghiện hút ma túy trong một bộ phận giới trẻ. Một nguyên nhân nữa là do tính chủ quan của người dân, có không ít người khi đi đường, họ vừa đi vừa lấy điện thoại ra nghe, thản nhiên treo túi xách đựng tiền bạc, laptop ở trước đầu xe, đeo nhiều nữ trang giá trị trên người, sau khi rút tiền ở ngân hàng hay các máy ATM họ điềm nhiên bỏ tiền vào cốp xe rồi chạy thong dong trên đường, không hay biết bọn cướp đã theo sát sau lưng chờ thời cơ ra tay hành động…..

Trong khi đó, số vụ cướp giật bị khởi tố hình sự còn quá ít, hình phạt không đủ sức răn đe, công tác quản lý địa bàn dân cư còn nhiều lỏng lẻo, sơ hở, nhất là với những đối tượng có tiền án, tiền sự và người nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Các chuyên gia xã hội, pháp luật cũng khuyến cáo tình hình cướp giật sẽ ngày càng gia tăng, đặc biệt là những tháng cuối năm, dịp Tết Nguyên đán.... Vì vậy, người dân không nên chủ quan, mất cảnh giác mà hãy chủ động đề phòng, để bảo vệ tính mạng tài sản của mình .

Tấn công, triệt phá tội phạm cướp giật không chỉ dựa vào công tác đấu tranh của lực lượng chức năng mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng. Nó đòi hỏi sự nỗ lực từ nhiều phía, đồng thời chính quyền, cùng ngành chức năng cần có các biện pháp mạnh, thêm vào đó là việc làm tốt công tác quản lý địa bàn dân cư, tổ chức sàng lọc, phát hiện các đối tượng nghi vấn, các băng nhóm tội phạm, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ mình, và kịp thời phát hiện tố giác, góp sức cùng các lực lượng chức năng đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên./.

Dung Đoàn-TTVH

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu