Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Người nữ Lương y gương mẫu
07:57 | 07/03/2015 Print   E-mail    

 

Nhân dịp đầu năm Ất Mùi (2015), hội CCB phường đến thăm, chúc tết gia đình chị Đỗ Thị Thanh Xuân ở số 09 đường Vi Ba, khu phố 1, phường 1, Vũng Tàu. Qua câu chuyện đầu xuân chúng tôi mới biết rõ hoàn cảnh của chị, và càng thấy trân trọng về tấm gương vượt khó, trưởng thành của chị.
 
Chị Đỗ Thị Thanh Xuân sinh năm 1950, tại xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân, Thanh hóa, một miền quê trung du, giàu truyền thống cách mạng. Tháng 6 năm 1968, chị tình nguyện nhập ngũ, được phân công về Đội điều trị 202 thuộc BCH Quân sự tỉnh Thanh Hóa. Nhiệm vụ của đội là sơ, cấp cứu và điều trị những thương, bệnh binh từ tuyến trong chuyển ra. Trong quá trình công tác, là điều dưỡng viên, chị rất nhiệt tình, đối với bệnh nhân chị thân thiết như người nhà, tận tình chăm sóc, động viên để bệnh nhân yên tâm điều trị cho vết thương chóng lành, bệnh chóng khỏi để tiếp tục về đơn vị chiến đấu. Bằng sức khỏe và nhiệt tình của thời con gái, chị không quản hiểm nguy, vượt qua bom đạn, bất kể ngày đêm thực hiện nhiệm vụ cưu thương, băng bó, chăm sóc cho thương binh. Ba năm liền từ 1969 đến 1971 chị được bầu là chiến sĩ thi đua của đơn vị. Với thành tích xuất sắc đó, tháng 03 năm 1972 chị vinh dự được kết nạp vào Đảng CSVN và được cử đi học lớp Quân y sĩ. Học xong chị lại tiếp tục về đội điều trị 202 công tác. Cảm phục trước sự quan tâm, chăm sóc của chị, anh Nguyễn Xuân Do là một thương binh nặng người cùng quê đã đem lòng yêu thương chị, đầu năm 1975 Anh chị đã làm lễ kết hôn và các con của anh chị cũng lần lượt ra đời. Với thời gian tham gia kháng chiến, chị đã được Chính phủ tặng thưởng Huy chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng nhất.
 
 
Do hoàn cảnh gia đình nên tháng 8năm 1975 chị được chuyển ngành về công tác tại Ty Y tế Thanh Hóa, làm việc ở Bệnh viện điều dưỡng cán bộ Tỉnh, Với tinh thần trách nhiệm và nhiệt tình công tác, chị đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ giao.
 
Tháng 01 năm 1989 chị chuyển vào Hội Y học cổ truyền Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo (nay là Hội Đông y tỉnh BR – VT). Ở đây chị được cử đi học lớp Lương y, học xong được cấp trên tin tưởng giao cho làm Phó chủ tịch thường trực kiêm bí thư chi bộ hội Đông y tỉnh BR – VT, về sau kiêm luôn chức Giám đốc Trung tâm Ứng dụng, thừa kế Y học cổ truyền của Tỉnh. Ngoài ra chị còn là ủy viên UBMTTQ VN tỉnh BR- VT khóa (2000 – 2005). Quá trình công tác ngoài những bằng khen, giấy khen của Tỉnh và Thành phố, chị còn được tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” của Bộ Y tế và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc” của Trung ương MTTQ Việt Nam.
 
Năm 2008 chị nghỉ hưu,phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” ở đời thường bằng tinh thần “Tuổi cao gương sáng”, chị lại tiếp tục cống hiến trên cương vị mới. Liên tục từ năm 2008 đến nay chị tham gia Cấp ủy chi bộ khu phố, ủy viên BCH hội LHPN phường, phụ trách Chi hội trưởng chi hội PN khu phố 1, chị tích cực vận động chị em trong chi hội lập “Quỹ tình thương, giúp nhau làm kinh tế”, “Xóa đói giảm nghèo” v.v… chi hội của chị luôn luôn đạt chi hội TSVM và nhiều năm là chi hội đứng đầu trong phong trào phụ nữ phường 1. Là một Lương y, hội viên CCB, chị tham gia đầy đủ các phong trào xây dựng hội, chị là thành viên tổ “Y Tế” của hội CCB phường 1. Bằng kiến thức chuyên môn của mình chị đã tư vấn, chữa trị cho một số hội viên của hội. Trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” chi được bình bầu là hội viên xuất sắc, và bình xét hàng năm của Chi bộ chị đạt danh hiệu “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” nhiều năm liền.  
 
Chị Đỗ Thị Thanh Xuân cùng chồng
 
Trong gia đình, hai vợ chồng chị đều là hội viên CCB: anh Nguyễn Xuân Do đang hưởng chế độ thương binh và nạn nhân chất độc da cam. Ngoài ra anh chị còn có một người con gái cũng bị di chứng chất độc da cam, nên hoàn cảnh kinh tế có phần khó khăn, nhưng nhờcó bàn tay chăm sóc chu đáo và sự sắp đặt khéo léo của chịnên đời sống gia đình cũng đỡ phần vất vả. Được sự dạy dỗ nghiêm khắc và chu đáo của anh chị, sự nỗ lực học tập, phấn đấu của các con, nên hai người con trai của anh chị đều trưởng thành tốt trong lực lượng Công an, đó cũng là thành quả đáng tự hào của gia đình.
 
Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày “Thầy thuốc Việt Nam” và 105 năm ngày “Quốc tế Phụ nữ” chúng ta không thể không nhắc đến tấm gương bình dị mà trong sáng như chị Đỗ Thị Thanh Xuân, một nữ Lương y, một hội viên hội PN gương mẫu.
                                                                                               
Bài, ảnh: Trọng Chu
BBT.
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu