Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân thông qua phần mềm phản ánh hiện trường và số điện thoại tổng đài.
05:00 | 18/12/2020 Print   E-mail    

Vừa qua, UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành tạm thời Quyết định số 6268/QĐ-UBND ngày 03/12/2020 về Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân thông qua hệ thống phản ánh hiện trường và số điện thoại tổng đài. 

Theo đó, phạm vi điều chỉnh là: Quy chế này quy định nội dung, hình thức, lĩnh vực phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân; Quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các phòng ban, đơn vị và UBND các phường, xã thông qua hệ thống phản ánh hiện trường và số điện thoại tổng đài (hotline). 

Đối tượng áp dụng: Nhân dân đang sinh sống, khách du lịch, tổ chức đang hoạt động trên địa bàn thành phố Vũng Tàu (sau đây gọi tắt là tổ chức, cá nhân); Các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và UBND các phường, xã thuộc UBND thành phố Vũng Tàu (sau đây gọi tắt là cơ quan, đơn vị); Cán bộ công chức, viên chức (sau đây gọi tắt là CBCCVC) được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị  của tổ chức, cá nhân thông qua hệ thống phản ánh hiện trường và hotline. 

Hệ thống phản ánh hiện trường: là một hệ thống công nghệ thông tin được xây dựng để tiếp nhận dữ liệu phản ánh từ tổ chức, cá nhân gửi đến Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Vũng Tàu (sau đây gọi tắt là IOC Vũng Tàu) và chuyển dữ liệu phản ánh về cơ quan, đơn vị để xử lý; 

Ứng dụng phản ánh hiện trường có tên gọi là “VungtauIOC”: là chương trình của hệ thống phản ánh hiện trường được đóng gói và đưa lên cửa hàng ứng dụng của Google (CH Play) và Apple (AppStore); 

Website phản ánh hiện trường: là chương trình của hệ thống phản ánh hiện trường, được tạo tên miền để truy cập trên các trình duyệt web là: http://paht.vungtau.baria-vungtau.gov.vn; Hotline 1800.88.88.38 là số điện thoại tổng đài được đặt tại IOC Vũng Tàu để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân. 

Tài khoản ứng dụng và bảo vệ thông tin: Mỗi CBCCVC các cơ quan, đơn vị (có liên quan đến tiếp nhận và xử lý thông tin) được Bộ phận điều hành IOC Vũng Tàu cấp tài khoản để khai thác ứng dụng. Thủ trưởng đơn vị, Chủ tịch UBND các phường, xã chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo UBND Thành phố Vũng Tàu về việc sử dụng và quản lý tài khoản được cấp; Các cơ quan, đơn vị, CBCCVC khai thác hệ thống phản ánh hiện trường phải thực hiện theo đúng quy định về bảo mật thông tin cá nhân của người phản ánh, kiến nghị; Các nội dung, thông tin của các cơ quan, đơn vị, CBCCVC cần phải bảo vệ gồm: tài khoản đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, nội dung thông tin cung cấp; Cơ quan, đơn vị phải có trách nhiệm bảo vệ thông tin cá nhân của tổ chức, cá nhân phản ánh (nếu có), nội dung phản ánh, chỉ được phép cung cấp, chia sẻ cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của Lãnh đạo UBND Thành phố Vũng Tàu. 

Phân loại phản ánh, kiến nghị về các vấn đề: Phản ánh thái độ, chất lượng phục vụ; Phản ánh tại hiện trường; An toàn giao thông, An ninh trật tự; Trật tự xây dựng; Giá cả thị trường; Văn hóa, du lịch; Vệ sinh an toàn thực phẩm; Đất đai – Môi trường; Trật tự đô thị… 

Giá trị của phản ánh, kiến nghị được gửi thông qua hệ thống phản ánh hiện trường và hotline: Nội dung, hình ảnh,… phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức là một trong những cơ sở để các cơ quan, đơn vị kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật; Chỉ đạo của Lãnh đạo UBND thành phố Vũng Tàu trên phản ánh hiện trường có giá trị như văn bản giấy, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm căn cứ thực hiện; Không tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo và hướng dẫn giải đáp pháp luật thông qua hệ thống phản ánh hiện trường và hotline. 

Quy trình tiếp nhận, thời gian xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân: Tất cả phòng ban, đơn vị trực thuộc UBND Thành phố Vũng Tàu, UBND các phường, xã là đơn vị trực tiếp tiếp nhận thông tin và xử lý theo thẩm quyền được pháp luật quy định theo phân công của Lãnh đạo UBND Thành phố Vũng Tàu; Trường hợp phản ánh không thuộc phạm vi quyền hạn: các cơ quan, đơn vị kịp thời chuyển tiếp toàn bộ nội dung thông tin về Văn phòng HĐND và UBND thành phố Vũng Tàu để giao đơn vị có thẩm quyền giải quyết, hoặc báo cáo, xin ý kiến Lãnh đạo UBND Thành phố chỉ đạo giải quyết; Các cơ quan, đơn vị trong quá trình xử lý có trách nhiệm cập nhật toàn bộ hồ sơ, hình ảnh sau khi đã xử lý lên hệ thống phản ánh hiện trường để UBND Thành phố Vũng Tàu theo dõi, tiếp tục chỉ đạo (nếu cần thiết); Các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh theo phụ lục đính kèm quy chế này. 

Việc công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị được thực hiện thông qua các hình thức: IOC Vũng Tàu phát hành nội dung trả lời phản ánh, kiến nghị của công dân lên hệ thống phản ánh hiện trường để cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp biết sau khi kết thúc quá trình xử lý; Trường hợp các phản ánh, kiến nghị có nội dung liên quan đến bảo vệ bí mật nhà nước, hoặc trong quá trình xử lý có các thông tin thuộc bảo vệ bí mật nhà nước thì việc trả lời kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị phải tuân thủ theo qui định về bảo vệ bí mật nhà nước hiện hành./.

Tin: Bằng Lăng, BBT