Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Truyền thông bằng nhiều hình thức để lan tỏa phong trào “Nói không với chất thải nhựa”
10:07 | 22/11/2020 Print   E-mail    

Rác thải nhựa là mối đe dọa toàn cầu đối với hệ sinh thái và môi trường sống; đáng báo động khi mỗi năm lượng rác thải nhựa do con người thải ra có thể phủ kín 4 lần diện tích bề mặt trái đất. Điều này thực sự khủng khiếp nếu mỗi người không có ý thức chung tay loại bỏ rác thải nhựa khỏi cuộc sống cộng đồng. Bảo đảm môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững. Đó là ý kiến phát biểu khai mạc của ông Phan Văn Mạnh, Phó giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh BR-VT tại buổi khai trương triển lãm phát động chiến dịch truyền thông “BR-VT nói không với chất thải nhựa” được tổ chức tại Bãi Trước Vũng Tàu chiều ngày 20/11/2020.

Khai mạc triển lãm tại Bãi Trước thành phố Vũng Tàu

Ghi nhận tại triển lãm “BR-VT nói không với chất thải nhựa”, phần đông người dân Thành phố xem triển lãm quan tâm đến việc đổi rác lấy quà lưu niệm, lấy sách, việc trưng bày các sản phẩm dùng thân thiện với môi trường, các tranh ảnh, cảnh đẹp biển Việt Nam người xem yêu hơn về đất nước con người Việt Nam. Ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vũng Tàu cho rằng truyền thông để mọi người dân hưởng ứng việc nói không với chất thải nhựa, cũng như thay đổi thói quen dùng nhựa khó phân hủy như lâu nay là nhiệm vụ của các cơ quan truyền thông; công tác truyền thông cần phải làm thường xuyên liên tục, “mưa dầm thấm lâu” với nhiều hình thức phong phú thu hút sự quan tâm của người dân, việc triển lãm sắp đặt như hôm nay cũng là một hình thức tuyên truyền hiệu quả, vì cách bố trí sẽ cho người xem thấy được thực tế tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường, đối với sinh vật trong tự nhiên. Em Nguyễn Thanh Tuấn, học sinh trường THCS Vũng Tàu đến tham quan triển lãm cũng đã quan tâm đến việc phân biệt chất thải ảnh hưởng đến môi trường, nhiệm vụ phải bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức bỏ rác đúng nơi quy định, phân chia rác thải tại nguồn.

Khách đang xem giới thiệu mô hình đổi chất thải nhựa lấy vật kỷ niệm

Thay đổi thói quen của con người để không còn sử dụng nhựa một lần, hưởng ứng phong trào phòng chống chất thải nhựa do Thủ tướng Chính phủ phát động là cả một quá trình lâu dài; trong khi tách động tiêu cực của quá trình công nghiệp hóa, chất thải nhựa đang ngày càng gia tăng đáng kể, các điểm công cộng, chợ đã bị ô nhiễm bởi lượng rác thải nhựa như túi nilon, chai nhựa, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đe dọa môi trường sống, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người dân.

Truyền thông để mọi người nói không với chất thải nhựa là nhiệm vụ của chính quyền các cấp, tuy nhiên để lan tỏa được phong trào này góp phần tạo một môi trường lành mạnh luôn cần các tổ chức đoàn thể, các khu dân cư, bằng hành động của mình, xây dựng khu dân cư có những mô hình hay về công tác phân loại thu gom rác thải, giảm dần sử dụng nhựa dùng một lần tiến tới không dùng chất thải nhựa, góp phần tạo cho địa phương có môi trường sống tốt nhất, không những cho hôm nay mà cho cả thế hệ mai sau./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT