Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Củng cố, phát triển khối đại đoàn kết toàn dân, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương
06:05 | 13/11/2020 Print   E-mail    

 

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020). 

Củng cố, phát triển khối đại đoàn kết toàn dân, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

------- 

Đại đoàn kết là chủ trương lớn của Đảng ta, là nền tảng của mọi sức mạnh và là gốc rễ của mọi thành công. Thấm nhuần và hiểu rõ sức mạnh đó, những năm qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các đoàn thể chính trị xã hội thành phố Vũng Tàu đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; tăng cường đối thoại, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất, kiến nghị của nhân dân để đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết tốt những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân; qua đó củng cố khối Đại đoàn kết toàn dân thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

(Ủy ban MTTQ phường 11, TP Vũng Tàu phối hợp với Đoàn Thanh niên vận động đoàn viên và nhân dân cùng làm sạch khu vực bãi biển cuối đường D10 vì thành phố xanh, sạch, đẹp) 

Trong những ngày đầu tháng 11, khắp các địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã và đang tổ chức các hoạt động chào mừng ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020). Đây là dịp kết nối cộng đồng, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm, cùng nhau chung sức để xây dựng quê hương. Có thể nói, “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư” là dịp phát động các phong trào thi đua, biểu dương khen thưởng người tốt việc tốt, gia đình văn hóa tiêu biểu, vận động để giúp đỡ người nghèo… đã trở thành hoạt động mang nhiều ý nghĩa thiết thực, thực sự là ngày hội của toàn dân. Ngoài phần lễ, ngày hội còn có các báo cáo của địa phương về thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng -an ninh; thực hiện các phong trào, các cuộc vận động của địa phương. Nhiều nội dung phong phú, thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân. Đó là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Các hoạt động này sẽ tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, các tổ chức, cá nhân sinh sống tại địa bàn dân cư, tạo ra sức mạnh đại đoàn kết, chung sức chung lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2020, trước diễn biến của dịch bệnh Covi-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vũng Tàu và 17 phường, xã đã thực hiện giám sát chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 theo Nghị quyết 42-NQ/CP (ngày 09/4/2020) của Chính phủ. Mục đích của việc giám sát nhằm bảo đảm việc thực hiện các chính sách hỗ trợ được triển khai đúng đối tượng, công bằng, chính xác và kịp thời; đồng thời phát hiện, hạn chế và ngăn chặn các hành vi trục lợi, vi phạm trong thực hiện chính sách. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, giải pháp của Nhà nước về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và bảo đảm an sinh xã hội.

Gần đây, trước tình hình mưa bão gây ra lũ lụt lớn, làm thiệt hại nặng nề người và tài sản cho đồng bào các tỉnh miền Trung, UBMTTQVN thành phố Vũng Tàu đã ra lời kêu gọi các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các nhà hảo tâm và toàn thể nhân dân hãy bằng những hành động thiết thực, cụ thể để hỗ trợ, sẻ chia, giúp đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiệt hại trong các trận mưa lũ vừa qua nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống. Kết quả, trong thời gian 10 ngày (từ 21/10/2020 đến 31/10/2020) UBMTTQVN thành phố Vũng Tàu đã tiếp nhận 2,5 tỷ đồng và hiện vật gồm gần 1.700 thùng mì tôm, 2 tấn gạo, 200 thùng sữa các loại cùng nhiều quần áo, tập, sách bút…Toàn bộ tiền và hiện vật đã được chuyển đến UBMTTQVN tỉnh để trao tận tay cho bà con vùng lũ.

MTTQ các cấp tại thành phố Vũng Tàu đã và đang phát huy vai trò nòng cốt vận động nhân dân thực hiện thắng lợi các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, nhất là các khâu đột phá, các nhiệm vụ trong tâm, các nhóm giải pháp chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu thành phố Vũng Tàu lần thứ VII đề ra. Tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào, các cuộc vận động bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực. Trên cơ sở phát huy dân chủ, khơi dậy tinh thần yêu nước tạo sự đồng thuận trong dân, Ủy ban MTTQ các cấp và các đoàn thể đã động viên đông đảo các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước đạt nhiều kết quả tích cực. Phong trào xây dựng các danh hiệu văn hóa, thực hiện hương ước, quy ước, nếp sống văn hoá trong việc cưới, tang và lễ hội cũng được quan tâm thực hiện.

Bà Lê Thị Hồng Nguyệt – Trưởng ban Mặt trận khu phố 4, phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu cho biết: Những năm gần đây, Ngày hội Đại đoàn kết ngày càng được nâng lên về mặt quy mô cũng như hình thức tổ chức, không chỉ có những hoạt động mang tính nghi lễ mà nhiều khu phố còn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức bữa cơm đoàn kết phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Thông qua các hoạt động này tạo không khí vui tươi, hòa thuận thắm tình làng, nghĩa xóm. Nhiều người trong khu dân cư có mâu thuẫn, nhưng qua bữa cơm đại đoàn kết mọi người lại “tay bắt mặt mừng”, bỏ qua những khúc mắc thường ngày, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Niềm phấn khởi, tin tưởng, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc càng được nhân lên khi trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc, các khu dân cư còn được lãnh đạo các cấp trong thành phố, địa phương đến tham dự và động viên, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Qua đó, tạo sự gắn bó mật thiết, gần gũi giữa nhân dân với Đảng, với chính quyền nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ngay tại địa bàn dân cư.

Theo bà Mai Ngọc Oanh – Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố Vũng Tàu thì: Củng cố, phát triển khối đại đoàn kết toàn dân là nhiệm vụ quan trọng đối với các cấp Ủy ban MTTQVN. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư chính là diễn đàn dân chủ, tập hợp và phát huy sức mạnh của mỗi cá nhân, từng gia đình và cộng đồng để cùng nhau góp công sức, trí tuệ xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, lành mạnh, an toàn và văn minh. Việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết ngày càng tạo được sự đồng thuận rộng rãi của toàn xã hội, góp phần khơi dậy truyền thống yêu nước, tăng cường khối đại đoàn kết từ trong mỗi khu phố, thôn. Qua đó, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, chung sức tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành phố Vũng Tàu ngày càng văn minh, giàu đẹp, giữ vững quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội, đóng góp xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh.

Trong thời gian tới, các cấp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục củng cố, phát triển khối đại đoàn kết toàn dân, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; Thống nhất hành động, phát huy và nâng cao vai trò của các tổ chức trong việc thực hiện các chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc. Đa dạng hóa các hình thức tập hợp, động viên nhân dân đồng tâm, hiệp lực thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực nắm bắt, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân; đồng thời, làm tốt vai trò giám sát đối với các cơ quan Nhà nước, cán bộ, đảng viên, công chức nơi cư trú, góp phần xây dựng chính quyền các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT