Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Triển khai Công điện về chủ động ứng phó Bão số 12
05:41 | 10/11/2020 Print   E-mail    

Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TW ngày 08/11/2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Văn bản 93/BCĐ-VP ngày 09/11/2020 của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh về triển khai Công điện số 36/CĐ-BCĐTW về phòng chống thiên tai và chủ động ứng phó Bão số 12, Ban chỉ huy PCTT&TKCN thành phố Vũng Tàu vừa ban hành Công văn số 37/BCH-VP ngày 09/11/2020 về triển khai Công điện số 36/CĐ-BCĐTW ngày 08/11/2020 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và chủ động ứng phó Bão số 12.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 12 di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh thêm. (Nguồn: TTDBTKTTVQG) 

Theo đó, theo thông tin của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì vào hồi 4 giờ ngày 9/11, vị trí tâm bão ở khoảng 13,0 độ Vĩ Bắc; 114,7 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 180km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 110km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 4 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão ở khoảng 12,7 độ Vĩ Bắc; 110,4 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Phú Yên đến Ninh Thuận khoảng 120km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 11,0 đến 15,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 116,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi vào đất liền các tỉnh từ Phú Yên đến Ninh Thuận, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp.

Đến 4 giờ ngày 11/11, vị trí tâm vùng áp thấp ở khoảng 13,0 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Camphuchia. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ). Gió mạnh, sóng lớn trên biển: Khu vực giữa Biển Đông có mưa bão; gió mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8-9, giật cấp 11, biển động rất mạnh, sóng biển cao từ 4,0-6,0m.

Để chủ động ứng phó với bão số 12 có khả năng ảnh hưởng đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Vũng Tàu yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các phường, xã, các cơ quan, đơn vị thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và vùng ảnh hưởng của không khí lạnh trên biển; thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến của bão để thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, nhất là tàu thuyền hoạt động trên biển cũng như neo đậu tại bến.

Thứ 2: Quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, duy trì thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Thứ 3: Rà soát, có phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản, khách du lịch trên các đảo, ven biển; lao động trên lồng bè, các khu nuôi trồng thủy sản, các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Thứ 4: Chuẩn bị sẵn sàng vận hành công trình tiêu thoát nước khi có mưa lớn để bảo vệ sản xuất, đề phòng ngập úng khu vực đô thị; hướng dẫn triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản, nhất là các khu vực chăn nuôi tập trung.

Thứ 5: Tăng cường dự báo, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là truyền thông cơ sở, thường xuyên liên tục cung cấp tình trạng diễn biến của bão để người dân biết và phối hợp với chính quyền địa phương chủ động phòng tránh.

Thứ 6: Các Đồn Biên phòng Chí Linh, Bến Đá, Long Sơn thông báo cho chủ phương tiện tàu thuyền hoạt động trên biển biết để phòng tránh.Tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai và và tìm kiếm cứu nạn thành phố./.

Tin: Bằng Lăng, BBT