Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Tăng cường công tác bảo vệ trẻ em và hỗ trợ các trẻ em là nạn nhân bị bóc lột và lạm dụng ở châu Âu
06:23 | 30/06/2020 Print   E-mail    

Ban Chỉ đạo 138 thành phố Vũng Tàu vừa có kế hoạch triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tình hình trẻ em Việt Nam bị bóc lột, lạm dụng ở châu Âu.

Kế hoạch nêu rõ trách nhiệm của các đơn vị là thành viên Ban chỉ đạo 138 Thành phố, chủ động nắm chắc tình hình, diễn biến hoạt động của tội phạm mua bán người, tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép và các đối tượng khác có liên quan, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, tập trung vào các địa bàn trọng điểm để phòng ngừa, phát hiện ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tình trạng trẻ em Việt Nam bị bóc lột và lạm dụng ở châu Âu.

Trong công tác tuyên truyền quan tâm đến việc giáo dục pháp luật, nhất là Bộ Luật hình sự (sửa đổi); Luật Trẻ em, Luật Phòng, chống mua bán người và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; xây dựng kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì trẻ em”, “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7”, “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình” ... Thông tin rộng rãi về Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em số máy 111 hoặc số điện thoại, địa chỉ email, hộp thư của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong công tác bảo vệ phụ nữ, trẻ em... để   người dân biết và tố giác tội phạm.

Đẩy mạnh công tác xây dựng mô hình, Câu lạc bộ, nhân điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tập trung chỉ đạo xây dựng và nhân rộng mô hình “Phòng ngừa, trợ giúp trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực dựa vào cộng đồng”, “Mô hình hỗ trợ nạn nhân bị mua bán” ...

Công an Thành phố xây dựng, triển khai các kế hoạch điều tra cơ bản chuyên đề tội phạm mua bán người, đánh tráo, bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em, tổ chức di cư trái phép để phân tích, đánh giá tính chất hoạt động của từng địa bàn, khu vực, cụm dân cư thường xảy ra các loại tội phạm này. Lên danh sách những đối tượng có nguy cơ phạm tội liên quan đến mua bán người, di cư trái phép và những đối tượng thường rủ rê, lôi kéo, cưỡng ép mua chuộc các em để dụ dỗ đưa ra nước ngoài, nhất là châu Âu để lạm dụng và bóc lột. Chủ động phối hợp với các phòng, ban, ngành, hội đoàn thể, các phương, xã quan tâm đến các trường hợp trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, sống xa cha mẹ, có nguy cơ bị xâm hại, bạo lực gia đình, để kịp thời có kế hoạch cụ thể trong việc phân công giúp đỡ, quản lý giáo dục tại gia đình, nhà trường, cộng đồng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch thực hiện các Hiệp định giữa Việt Nam và các nước trong công tác phòng, chống mua bán người; các Hiệp định về bảo vệ trẻ em.

Quan tâm giáo dục, tạo sân chơi cho trẻ em, tăng cường trang bị kiến thức cơ bản là biện pháp phòng ngừa tốt chống lại các hành vi xâm hại 

Kế hoạch phân công nhiệm vụ cho Công an thành phố (Thường trực Ban Chỉ đạo 138 Thành phố), các đơn vị Biên phòng đóng quân trên địa bàn thành phố,  Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội,  Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ… cùng các đơn vị khác trong chức năng, nhiệm vụ của mình triển khai thực hiện có hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tình hình trẻ em Việt Nam bị bóc lột, lạm dụng ở châu Âu./.

Tin, ảnh: Lại Giang, BBT