Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội.
04:56 | 19/06/2020 Print   E-mail    

Những năm qua, xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng và thường xuyên, lãnh đạo thành phố Vũng Tàu luôn quan tâm, quán triệt thực hiện nghiêm túc. Nhờ vậy, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, giữ vững an ninh chính trị, ổn định trật tự an toàn xã hội.

Trong năm 2020, Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu đã ban hành kịp thời các văn bản tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, hòa giải tranh chấp, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thành phố, đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, hòa giải tranh chấp, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo, thực hiện đúng quy định pháp luật, kịp thời giải quyết các yêu cầu, khiếu nại của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương, tạo thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

Theo thống kê của Ban tiếp công dân thành phố Vũng Tàu thì trong gần 06 tháng đầu năm 2020 thì công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân tiếp tục được Thành phố quan tâm chỉ đạo và có kế hoạch xử lý cụ thể từng vụ việc. Thành phố Vũng Tàu đã tiếp tổng cộng 198 lượt với 201 công dân; trong đó lãnh đạo UBND thành phố Vũng Tàu tiếp 06 lượt với 9 công dân, Ban Tiếp công dân tiếp 192 lượt với 192 công dân. Trong 6 tháng đầu năm 2020 Thành phố đã tiếp nhận tổng cộng 353 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có 113 đơn khiếu nại, 16 đơn tố cáo, 224 đơn kiến nghị. Kết quả, đã giải quyết 66 đơn khiếu nại, 08 đơn tố cáo, các đơn kiến nghị đã được quan tâm trả lời cho người dân; có 179 đơn năm 2019 chuyển qua, đã giải quyết 83 đơn còn lại Thành phố đang tích cực giải quyết.

Thành phố Vũng Tàu tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thành phố Vũng Tàu đã thực hiện đúng quy định về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định, chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; đặc biệt là tiếp công dân phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Kịp thời giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân theo đúng quy định. Giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, không để tồn đọng, kéo dài, phức tạp. Theo dõi, chỉ đạo các phường, xã thực hiện tốt việc tiếp công dân và hòa giải tranh chấp, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân kịp thời, đúng quy định pháp luật. Phấn đấu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đạt từ 90% trở lên và tỷ lệ hòa giải thành tại cơ sở đạt trên 80%.

Cũng theo Ban Tiếp công dân thành phố Vũng Tàu thì: Những năm qua tại thành phố Vũng Tàu, các việc khiếu nại, phản ánh phần lớn liên quan đến tranh chấp đất đai, lĩnh vực tư pháp như: sai sót giấy tờ hộ tịch, lĩnh vực thực hiện các chế độ chính sách, đền bù giải tỏa, môi trường, dân sự. Chúng tôi đã giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật.

Ông Lê Trung Dũng, thường trú tại phường 11, thành phố Vũng Tàu – người đưa đơn thư khiếu nại đến Ban Tiếp công dân thành phố Vũng Tàu về lĩnh vực đền bù giải tỏa cho biết: Sau khi đưa đơn thư khiếu nại và được trả lời, giải quyết kịp thời tôi thấy, nhìn chung, các kết luận đều được lãnh đạo thành phố và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Mặt khác, tôi thấy đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo ở đây rất tận tâm, lịch sự và luôn hoàn nhã với dân. Trụ sở Ban Tiếp công dân của thành phố được bố trí đầy đủ các trang thiết bị làm việc, phục vụ việc tiếp công dân theo quy định, đảm bảo thuận tiện cho cá nhân, tổ chức đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; các đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện theo quy định.

Có thể thấy rằng, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội. Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo thì trước tiên cần nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền về công tác này, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Để từ đó, nghiêm túc thực hiện việc tiếp công dân theo đúng quy định của Luật tiếp công dân. Tiếp công dân không những diễn ra định kỳ mà cần diễn ra thường xuyên, đột xuất; tiếp công dân phải thực sự cầu thị, tôn trọng công dân và biết lắng nghe để thấu hiểu những oan ức của người dân chứ không phải làm chiếu lệ, làm cho xong. Đồng thời, cần nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo đảm bảo đúng pháp luật, kịp thời, có tình có lý ngay từ đầu, tăng cường đối thoại với công dân trong quá trình giải quyết ngay từ cơ sở, không để dân bức xúc khiếu kiện vượt cấp; Trong quá trình đối thoại phải kiên trì vận động, thuyết phục, phải  biết chờ đợi để dân hiểu. Tăng cường đối thoại trực tiếp của người đứng đầu trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo nhằm giải quyết dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh. Chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố cần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; rà soát, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ; tăng cường phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội trong giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

Bài: Bằng Lăng, BBT