Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Giải quyết ô nhiễm kênh Bến Đình để phường đạt chuẩn Văn minh đô thị
04:42 | 23/05/2020 Print   E-mail    

 

ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ PHƯỜNG THẮNG NHÌ:

Giải quyết ô nhiễm kênh Bến Đình để phường đạt chuẩn Văn minh đô thị

-------------

Sôi nổi trong thảo luận và đề xuất của các đại biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Thắng Nhì lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020-2025 là vấn đề vệ sinh môi trường tại địa phương và ô nhiễm trên kênh Bến Đình để phường Thắng Nhì đạt chuẩn phường Văn minh đô thị. Trong đánh giá kết quả đạt được nhiệm kỳ 2015-2020 Ban chấp hành Đảng bộ phường đã có nhiều cố gắng trong việc việc tuyên truyền, vận động để giảm thiểu tình trạng gây ô nhiễm của các cơ sở chế biến hải sản, tiểu thủ công nghiệp, nhân dân…, nhưng cũng nhìn nhận trong hạn chế, khuyết điểm của Đảng bộ là chưa hoàn thành chỉ tiêu cải thiện môi trường tại địa phương.

Kênh Bến Đình đi qua các Phường 9, Thắng Nhì và Phường 5 trước khi chảy ra biển, dọc theo bờ kênh Bến Đình có hơn 600 hộ dân của 3 phường đang sinh sống; đây cũng là bến tàu, ghe để khai thác, đánh bắt hải sản, lên hải sản, xuống nhiên liệu, vật tư phục vụ mỗi chuyến đi biển của ngư dân, không những tại thành phố Vũng Tàu mà ngư dân của nhiều địa phương khác trong cả nước; đồng thời tại đây có bến đò để vận chuyển khách đi, đến từ Cần Giờ-TP Hồ Chí Minh và Gò Công-Tiền Giang. Tuy nhiên việc bồi lấp kênh và tình trạng xả rác  từ cư dân, từ ngư dân có tàu ghe neo đậu đã gây ô nhiễm kênh Bến Đình trong nhiều năm qua, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân phường Thắng Nhì.

Cù lao Bến Đình được kỳ vọng là đảo ngọc Vũng Tàu, khi được triển khai sẽ cải thiện được ô nhiễm kênh Bếnh Đình

Tình trạng ô nhiễm, bồi lấp kênh Bến Đình đã tồn tại lâu và thành phố Vũng Tàu cũng như các sở ngành của tỉnh đã có những động thái để khởi động nhằm cải thiện môi trường kênh và tạo thông thoáng dòng kênh cho tàu, ghe hoạt động; Cù lao Bến Đình cũng đã được đề xuất xây dựng khu đô thị tại đây. Nhưng các dự án nạo vét kênh Bến Đình vẫn chưa được triển khai; thành phố Vũng Tàu, phường Thắng Nhì cũng đã nổ lực với nhiều biện pháp để cải thiện môi trường kênh. Ông Nguyễn Văn Linh, Bí thư Chi bộ Khu phố 5, phường Thắng Nhì cho biết tại phường cũng đã có nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất việc gây ô nhiễm dòng kênh, trong đó vận động nhân dân thực hiện phát động của phường với khẩu hiệu là "Hãy làm sạch kênh Bến Đình, hạn chế rác thải nhựa, túi ni lông", đối với khu phố đã vận động người dân không đổ rác, nước thải xuống dòng kênh và người dân tại địa phương đăng ký đổ rác đã lên 95%, tỷ lệ này 5 năm trước chưa thể có được. Ông Lê Đức Thọ, người dân sống nhiều năm và từng làm việc tại Phường 6 trước đây cho biết, là địa phương có nhiều người dân sống bằng nghề đánh bắt hải sản, có tàu ghe neo đậu tại kênh Bến Đình, người dân mong muốn triển khai việc nạo vét lòng kênh, từ đó cải thiện môi trường, giảm thiểu ô nhiễm và có điều kiện để chỉnh trang đô thị, chủ trương cũng đưa ra nhiều năm nhưng với vai trò, nhiệm vụ tại phường không thể triển khai được.

Kênh Bến Đình luôn nhộn nhịp tàu, ghe đánh bắt hải sản

Nhân dân và chính quyền phường Thắng Nhì đang rất trông chờ vào việc triển khai nạo vét kênh Bến Đình để cải thiện môi trường, ông Võ Văn Quyền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cho biết, địa phương đã và đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để cải thiện tình trạng ô nhiễm tại dòng kênh, trong đó tập trung nâng cao nhận thức của người dân dọc bờ kênh không xả rác xuống kênh, triển khai việc thu gom rác thường xuyên, vận động người dân tham gia đăng ký đổ rác, ngư dân trên các ghe tàu có thùng rác, khi neo đậu không xả rác xuống kênh; các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chấp hành nghiêm việc bảo vệ môi trường, không xả thải xuống kênh. Phường Thắng Nhì cũng đặc mục tiêu xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, tuy nhiên phụ thuộc lớn vào việc cải thiện môi trường kênh Bến Đình, ông Quyền cho biết thêm.

Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ phường Thắng Nhì quyết tâm cao xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, trong tất cả các tiêu chuẩn, thì vấn đề môi trường và cải thiện đời điều kiện sống người dân, chỉnh trang đô thị là các yếu tố rất quan trọng. Nhân dân phường Thắng Nhì đang trông chờ vào các giải pháp triển khai tại kênh Bến Đình của tỉnh và thành phố để phường sớm trở thành phường văn minh đô thị./.

Bài, ảnh: Lại Giang, BBT