Tin du lịch Tin du lịch
Bà Rịa-Vũng Tàu xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng
07:15 | 04/04/2020 Print   E-mail    

Nhằm xây dựng và phát triển mô hình du lịch cộng đồng gắn với sự tham gia trực tiếp của người dân và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên của các địa phương và tăng cường thu hút khách du lịch đến tỉnh, kéo dài thời gian khách lưu trú tại tỉnh, ngày 24/3/2020, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 35/KH-UBND về phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2025.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, thông qua việc phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh góp phần thu hút khoảng 37,7 triệu lượt khách du lịch, trong đó thu hút khoảng 28,92 triệu lượt khách tham quan, 8,78 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch tham quan đạt khoảng 41.085 tỷ đồng.

Việc phát triển du lịch cộng đồng được tổ chức dựa trên thế mạnh và điều kiện tự nhiên của từng địa phương. Đối với thành phố Vũng Tàu, phát triển du lịch cộng đồng gắn với dịch vụ du lịch đường sông, các điếm du lịch sinh thái; tăng cường sự tương tác trải nghiệm giữa khách và người dân địa phương thông qua những hoạt động gắn với đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Các hoạt động xúc tiến phát triển du lịch cộng đồng bao gồm ban hành kế hoạch triến khai các mô hình du lịch cộng đồng trên địa bàn từng huyện, thị xã, thành phố; ra quyết định thành lập các đội/tổ/hộ gia đình tham gia vào các mô hình, địa điếm thực hiện các mô hình; xây dựng nội dung thực hành và huấn luyện nghiệp vụ cho các hộ; tổ chức học tập kinh nghiệm ngoài tỉnh trên cơ sở đề xuất của các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức famtrip và presstrip giới thiệu các mô hình; hỗ trợ phương tiện, trang thiết bị ban đầu để thực hiện các mô hình khi được cấp có thẩm quyền ban hành chính sách hỗ trợ cụ thể và đẩy mạnh truyền thông, quảng bá mô hình: Xây dựng clip, viết blog, xây dựng tờ rơi và các hình thức quảng bá, truyền thông khác phù hợp.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, địa phương phải tối đa hóa lợi ích kinh tế và xã hội cho cộng đồng như quan tâm sử dụng tối đa các giá trị văn hóa phi vật thể, truyền thống của các địa bàn huyện, thị xã, thành phố; khuyến khích các cơ sở du lịch hỗ trợ các hoạt động phục vụ cộng đồng; ưu tiên tuyển dụng người có hộ khẩu tại địa phương hoặc người đến từ các vùng kinh tế kém phát triển và đào tạo thêm khi cần thiết; ưu tiên sử dụng các dịch vụ và hàng hoá là sản phấm nội địa hoặc sản phẩm của địa phương trong hoạt động kinh doanh của cơ sở lưu trú du lịch; hỗ trợ các nhà cung ứng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển bằng cách trưng bày và bán các sản phẩm của địa phương tại cơ sở lưu trú.

Sở Du lịch là cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp Hiệp hội Du lịch và một số đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện./.

Tin: Phan Thảo, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn