Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Nên hiểu đúng về đối tượng cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú phòng chống dịch covid-19
01:57 | 15/03/2020 Print   E-mail    

Việc phát tán trên mạng xã hội báo cáo của UBND Phường 3 về tình hình một số người làm việc tại UBND Phường 3 thuộc “nhóm F3” trong sơ đồ nhận diện, phân loại người có nguy cơ nhiễm Covid-19 từ F0 đến F4 đã làm hoang mang nhiều người dân thành phố Vũng Tàu. Báo cáo của UBND Phường 3 không sai về phân loại người có nguy cơ nhiễm bệnh và kịp thời, nhưng việc đưa thông tin bằng văn bản với đầy đủ tên họ người được xem có nguy cơ nhiễm bệnh lên mạng là không đúng với chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố. Chủ trương không dấu bệnh, nhưng cũng không được phép đưa tên họ đầy đủ thông tin cá nhân gây khó khăn trong công việc của những người trong danh sách. Lãnh đạo Thành phố đề nghị các địa phương rút kinh nghiệm vấn đề này.

Bác sỹ Phạm Văn Lưu, Trưởng phòng Y tế thành phố Vũng Tàu cho biết theo hướng dẫn của Bộ Y tế những người được xem là tiếp xúc gần là những người nói chuyện, bắt tay, ăn uống cùng, đi cùng chuyến xe,...với người nhiễm Covid-19. Người bị nhiễm Covid-19 là F0, người tiếp xúc gần với F0 là F1, người tiếp xúc gần với trường hợp F1 là F2, người tiếp xúc gần với trường hợp F2 là F3, người tiếp xúc gần với trường hợp F3 là F4…  Bác sỹ Lưu cũng cho biết mới đây Bộ trưởng Bộ Y tế đã Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 “hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch covid-19” với mục tiêu ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 ra cộng đồng.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh covid-19 thành phố Vũng Tàu duy trì các cuộc họp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch 

Theo đó hình thức cách ly y tế tại nhà, nơi ở, nơi lưu trú gồm nhà riêng; căn hộ chung cư; nhà ở tập thể; phòng ký túc xá trường học, khu công nghiệp, xí nghiệp; phòng nghỉ khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ và các phòng lưu trú của các cơ quan, đơn vị. Đối tượng cách ly tại Quyết định này là người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định tức là F1; Người thuộc đối tượng cách ly tập trung có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các đối tượng khác tùy theo diễn biến cụ thể của dịch bệnh Bộ Y tế tiếp tục hướng dẫn. Thời gian cách ly 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.

Người dân ý thức cao đeo khẩu trang đầy đủ tại nơi công cộng trong phòng, chống dịch covid-19

Bác sỹ Bùi Xuân Thy, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu cho biết về yêu cầu về phòng ở của người được cách ly: Tốt nhất là ở phòng riêng, nếu không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình hoặc trong cùng nơi ở, nơi lưu trú ít nhất 2 mét và xa khu sinh hoạt chung. Phòng cách ly nên đảm bảo thông thoáng khí, không sử dụng điều hòa nhiệt độ, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng. Nếu có điều kiện nên chọn phòng ở cuối dãy, cuối hướng gió, xa khu vực đông người qua lại. Có nhà vệ sinh, xà phòng rửa tay, nước sạch. Có thùng rác có nắp đậy.

Tổ chức thực hiện cách ly trong Quyết định giao trách nhiệm cho UBND xã, phường, thị trấn nơi có người được cách ly phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của địa phương ra quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người được cách ly. Chỉ đạo, tổ chức, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly. Hỗ trợ nguồn lực để đảm bảo việc thực hiện cách ly theo quy định.Tổ chức tiến hành cưỡng chế cách ly y tế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế.  Tạo điều kiện, động viên, giúp đỡ người được cách ly để họ yên tâm thực hiện việc cách ly. Số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm y tế Thành phố 0254 3573 240 – 0983 881 156 để được tư vấn khi cần thiết.

Ngành y tế thành phố Vũng Tàu khuyến cáo việc cách ly, cũng như tự cách ly phải theo hướng dẫn của nhân viên ngành y tế và có quyết định của UBND phường,xã nơi cư trú, khuyến khích việc tự cách ly phòng lây bệnh, tuy nhiên khi chưa có hướng dẫn mọi người không tự thông tin cách ly gây hoang mang trong cộng đồng./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT