Chỉ đạo của UBND Thành Phố Chỉ đạo của UBND Thành Phố
Vũng Tàu thực hiện kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
06:43 | 08/03/2020 Print   E-mail    

Để thực hiện kiến nghị của Ủy ban Thường vụ và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về nâng cao hiệu quả, khắc phục các hạn chế, thiếu sót công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ngày 03/3/2020, UBND Thành phố đã ban hành 1081/UBND-TTr ngày 03/03/2020 để chỉ đạo các nội dung liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo đó, đối với việc thực hiện công tác tiếp công dân, UBND Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban đơn vị; Chủ tịch UBND các phường, xã nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân theo quy định của pháp luật về tiếp công dân. Cùng với đó, các đơn vị, địa phương phải có giải pháp sắp xếp lịch họp, lịch công tác của cơ quan, đơn vị để hạn chế trùng lịch tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu; Văn phòng HĐND và UBND Thành phố (Ban Tiếp công dân Thành phố) rà soát các vụ việc công dân đăng ký gặp Lãnh đạo ƯBND Thành phô để bố trí lịch, chuẩn bị hồ sơ cho Chủ tịch UBND Thành phố tiếp công dân theo quy định. Các đơn vị, địa phương cần rà soát về trụ sở, địa điểm, phòng tiếp công dân để có giải pháp bố trí cơ sở vật chất, điều kiện làm việc bảo đảm yêu cầu chung vê địa điểm tiếp công dân, thuận tiện cho người dân khi đến làm việc; chủ động lắp đặt thiết bị ghi âm, ghi hình trong tô chức hoạt động tiêp công dân.

Đối với công tác tiếp nhận, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, các đơn vị, địa phương khi tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải được phân loại chính xác, đúng bản chât vụ việc, tránh tinh trạng vi phạm thời hạn giải quyêt, đùn đây trách nhiệm, giải quyết không đúng trình tự thủ tục theo quy định. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị cần nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo ngaỵ từ cơ sở, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết nhằm bảo vệ quyên lợi chính đáng của người dân; nâng cao hiệu quả tô chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; chủ động thông tin về việc giải quyết các vụ việc khiếu nại tô cáo cho các cơ quan dân cử; trả lời đầy đủ, kịp thời về tiến độ, kết quả gíảỉ quyết đối với các vụ việc do cơ quan dân cư, đại biều dân cử chuyển đến.

Đôi với công tác tổ chức cán bộ và thanh tra, kiểm tra, UBND thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân giải quyet khieu nại, tô cáo phải phù hợp với trình độ chuyên môn, yêu cầu của nhiệm vụ; không bố trí nhân viên họp đong lao động lam công tác này.

Chánh Thanh tra Thành phố có trách nhiệm thường xuyên giúp Chủ tịch UBND Thành phô trong công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phối hợp với Ban Tiếp công dân thành phố Vũng Tàu theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các chỉ đạo nêu trên của UBND thành phố Vũng Tàu, định kỳ báo cáo theo quy định./.

Tin: Phan Thảo, BBT