Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại thành phố Vũng Tàu.
09:16 | 14/06/2018 Print   E-mail    

Những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại thành phố Vũng Tàu được các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng. Trồng rừng hằng năm đạt kế hoạch; tỷ lệ che phủ rừng được duy trì ở mức cao; công tác bảo vệ rừng, phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng được tăng cường. Các quy định pháp luật, cơ chế, chính sách về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện khá đồng bộ.

Nhằm tiếp tục nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật và nhận thức của người dân về vị trí, vai trò của công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, từng bước hạn chế và loại bỏ số vụ vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng, vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu đã ban hành Công văn số 2581-CV/TU ngày 05/6/2018 về việc phổ biến, quán triệt Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Rừng cây tại Núi Lớn thành phố Vũng Tàu 

Theo đó, để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và mọi người dân đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng; thấy rõ được vai trò đặc biệt quan trọng của rừng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu; Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu đã chỉ đạo việc tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị số 13-CT/TW thật sâu rộng trong các tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể ở các cấp và toàn xã hội nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm tổ chức thực hiện Chỉ thị, gắn với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của thành phố.

Hằng năm, Thành ủy Vũng Tàu đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan và Hạt kiểm lâm Thành phố tích cực chủ động bảo vệ và phát triển rừng một cách bền vững, chú trọng phòng chống cháy rừng trong mùa khô, tuyên truyền cho cán bộ công nhân viên và toàn thể nhân dân tham gia bảo vệ rừng, bảo vệ tài sản quốc gia. Hiện nay, thành phố hiện có hai khu vực rừng cần tập trung chú trọng bảo vệ và phát triển: khu vực rừng Long Sơn (diện tích 186ha) và khu vực rừng Núi Lớn - Núi Nhỏ (diện tích 250ha). Cán bộ, đảng viên và lực lượng Hạt kiểm lâm thành phố cần phối hợp với các phường, xã có diện tích rừng cũng như các lực lượng quân sự thành phố Vũng Tàu thành lập và kiểm tra quân số các tổ đội trên địa bàn khu vực có rừng tham gia bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng, tổ chức trồng thay thế những cây chết, già cỗi.

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Vũng Tàu, năm 2017 vừa qua, nhằm ngăn chặn hiện tượng thoái hóa đất, góp phần cải thiện môi trường rừng và cảnh quan thiên thiên, UBND thành phố Vũng Tàu đã phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho công trình trồng rừng năm 2017 trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Theo chủ trương của UBND thành phố Vũng Tàu thì tại khu vực núi Nhỏ và núi Lớn sẽ trồng các loại cây bằng lăng nước, lim xẹt, đa lá trơn, trôm, bồ đề… với mật độ bố trí trung bình 100 cây/ha; tổng mức đầu tư hơn 2,6 tỷ đồng. Trong đó, trồng trên diện tích 6,6ha ở Núi Lớn và 4,2ha ở Núi Nhỏ. Trong báo cáo kết quả trồng cây năm 2017, UBND thành phố Vũng Tàu đã trồng khoảng gần 3.400 cây bằng lăng nước, lim xẹt, đa lá trơn, trôm, bồ đề trên diện tích khoảng 38,5 ha tại khu vực núi Nhỏ và núi Lớn.

Kết luận tại hội nghị phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị và Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khi phổ biến Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng) Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu cho rằng: Việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng đó là phải kiện toàn, củng cố tổ chức, làm rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương về lâm nghiệp; xây dựng lực lượng kiểm lâm thành phố đủ mạnh để thực thi hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Xác định rõ công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, địa phương; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã được xác định trong các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan...

Trong mục tiêu phát triển rừng năm 2018, theo Hạt kiểm lâm và Phòng Kinh tế thành phố Vũng Tàu thì: Toàn thành phố cần đẩy mạnh phong trào bảo vệ và phát triển rừng gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng; thực hiện chức năng giám sát xã hội trong thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. Mục tiêu quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng thành phố Vũng Tàu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 là thiết lập, quản lý, bảo vệ, phát triển và sử dụng bền vững đất và rừng được quy hoạch. Phấn đấu đến năm 2025 trồng mới thêm nhiều ha rừng, tương ứng với độ che phủ của rừng đạt 60%. Tập trung bảo vệ và phát triển nâng cao chất lượng rừng hiện có gắn với bảo tồn đa dạng sinh học; ưu tiên xây dựng hệ thống khu rừng phòng hộ; chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu tại thành phố và khu vực. Từng bước hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy quản lý và tổ chức sản xuất gắn với hoàn chỉnh cơ chế chính sách bảo vệ phát triển rừng phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

Chúng ta có thể thấy rằng, quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ của các cấp ủy đảng, của các cấp chính quyền, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và toàn xã hội, là trách nhiệm chung của cộng đồng. Bảo vệ và phát triển rừng phải đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Với mục tiêu bảo vệ và phát triển rừng bền vững, trong những năm tiếp theo, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác trồng rừng và bảo vệ diện tích rừng đã có, đẩy mạnh phong trào trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng, tạo môi trường cảnh quan, phát triển kinh tế-xã hội bền vững./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn