Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Chuyển động dự án hồ Bàu Sen, Bàu Trũng: Quyết tâm của Đảng bộ thành phố Vũng Tàu và đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
08:01 | 15/09/2017 Print   E-mail    

Năm 2004, UBND tỉnh đã ra quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật công viên Bàu Sen với tổng vốn đầu tư hơn 192 tỷ đồng. Dự án được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu giao thông đi lại, vui chơi giải trí của nhân dân thành phố Vũng Tàu và cảnh quan môi trường đô thị quanh khu vực. Còn Dự án Khu đô thị mới Bàu Trũng mới đây đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý chủ trương thực hiện theo hình thức hợp tác công tư PPP, đây cũng là dự án trọng điểm trong việc chỉnh trang đô thị, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Bằng mọi giải pháp phải chuyển động được 02 dự án quan trọng này là quyết tâm chính trị không chỉ của Đảng bộ thành phố Vũng Tàu và còn là quyết tâm chung của toàn Đảng bộ tỉnh BR-VT trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Hồ Bàu Sen nằm trên địa bàn Phường 2 (nay là phường Thắng Tam), giáp các tuyến đường lớn: Hoàng Hoa Thám, Lê Hồng Phong, Võ Thị Sáu và Xô Viết Nghệ Tĩnh. Đây được xem là “lá phổi” của thành phố. Ngoài ra, hồ Bàu Sen còn có chức năng điều hòa thoát nước của thành phố, gồm cả nước thải sinh hoạt và nước mặt. Năm 1993, lãnh đạo tỉnh đã có ý tưởng xây dựng hồ Bàu Sen trở thành một công trình văn hóa phúc lợi công cộng của Vũng Tàu. Theo đó, UBND tỉnh ban hành quyết định về việc giao nhiệm vụ tổ chức và quản lý quy hoạch khu hồ Bàu Sen cho UBND thành phố: Giao UBND TP Vũng Tàu phối hợp với Sở Xây dựng lập quy hoạch chi tiết 1/500 khu hồ Bàu Sen, trình UBND tỉnh phê duyệt. Đến năm 1994, quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực hồ Bàu Sen được tỉnh phê duyệt, tuy nhiên do có một số thay đổi nên quy hoạch phải điều chỉnh. 

Đến năm 1996, UBND tỉnh tiếp tục có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật công viên Bàu Sen với mục đích tạo ra một khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cho người dân thành phố và khách du lịch, đồng thời tăng cường cơ sở vật chất và tạo mỹ quan đô thị cho Vũng Tàu. Tháng 10-2004, UBND tỉnh đã ra quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật công viên Bàu Sen, với tổng vốn đầu tư hơn 192 tỷ đồng. Tháng 11-2009, giai đoạn 1 dự án công viên Bàu Sen gồm nạo vét lòng hồ và xây bờ kè, lan can xung quanh hồ được triển khai và hoàn thành. Từ đó đến nay, các hạng mục khác vẫn chưa được triển khai tiếp, mọi việc cứ “giậm chân tại chỗ”. Vì thế, quyết tâm của Đảng bộ thành phố Vũng Tàu (khóa VI) là khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết 1/500 dự án công viên Bàu Sen, với mục tiêu sớm hình thành một không gian xanh, sạch, đẹp giữa lòng thành phố.

Hiện tại, UBND thành phố đang khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết 1/500 dự án công viên Bàu Sen. Nhiệm vụ trước mắt của lãnh đạo thành phố Vũng Tàu là nghiên cứu và chọn lựa một phương án quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực hồ Bàu Sen có tính khả thi, vừa đảm bảo quy hoạch chung 1/2.000 đã được phê duyệt, vừa phải hướng đến lợi ích chung của thành phố, lợi ích riêng của từng người dân và hấp dẫn doanh nghiệp đầu tư theo hình thức xã hội hóa.

Thêm một tín hiệu vui cho người dân thành phố biển, một dự án chỉnh trang đô thị lớn và quan trọng chậm triển khai gần 25 năm qua nay đã chuyển động, đó chính là dự án Khu công viên văn hóa – đô thị mới Bàu Trũng (tên gọi trước đây là dự án Công viên Văn hóa thể thao Bàu Trũng). Dự án có diện tích khoảng 143 ha. Năm 2002, UBND tỉnh phê duyệt  quyết định thu hồi 126,2ha đất để giao cho Ban quản lý hạ tầng kỹ thuật tỉnh thực hiện dự án. Năm 2007, UBND tỉnh đã chấp thuận cho công ty TNHH Goodchoice (Hoa Kỳ) thực hiện dự án khu Công viên vui chơi giải trí quốc tế Wondeful World, nhưng sau đó công ty này không thực hiện dự án, vì vậy UBND tỉnh quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của công ty TNHH Goodchoice với dự án này.

Lãnh đạo Tỉnh, Thành phố trong dịp khảo sát khu Bàu Trũng

Mặc dù được quy hoạch từ năm 2000, nhưng đến nay dự án Công viên Văn hóa thể thao Bàu Trũng vẫn chưa thể triển khai nên đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Sau gần 25 quy hoạch, khu vực Bàu Trũng vẫn chỉ như miếng da beo, nhà cửa ngày mọc lên càng nhiều, lộn xộn. Tình trạng san lấp, phân lô bán nền, xây dựng nhà không phép, trái phép, mua bán bằng giấy tay đã diễn ra tràn lan, trở thành điểm nóng, tạo dư luận không tốt trong công tác thực hiện quy hoạch xây dựng của Vũng Tàu.  Không những vậy, tình trạng này còn làm cho diện tích lòng hồ Bàu Trũng ngày càng bị thu hẹp. 

Theo đó, UBND tỉnh đã có văn bản giao Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) phối hợp với UBND TP.Vũng Tàu, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan tổ chức nghiên cứu, khảo sát và đề xuất nhiệm vụ, phương án quy hoạch lại khu Bàu Trũng. Theo điều tra xã hội học của UBND thành phố, hiện nay tại khu Bàu Trũng có 1.827 hộ dân sinh sống, trong đó có 1.476 ở trên đất còn các hộ còn lại ở nhà trọ thuê. Để thực hiện dự án, số tiền cần để thực hiện công tác bồi thường là 2.168 tỷ đồng, cùng đó là phải thực hiện công tác tái định cư cho 1.476 hộ dân.

Ông Nguyễn Lập - Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Để triển khai dự án, căn cứ theo các quy định của pháp luật, TP.Vũng Tàu và các ngành đã thống nhất đề xuất báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh lại nhiệm vụ thiết kế cho phù hợp với thực tế, đề nghị giao cho DIC – đơn vị tư vấn lập dự án PPP chủ trì, phối hợp với thành phố đề xuất điều chỉnh nhiệm vụ theo tinh thần là khu công viên đô thị. Thứ hai, sau khi nhiệm vụ được phê duyệt thì giao cho DIC lập quy hoạch phân khu 1/2000. Quy hoạch phân khu này lại tiếp tục được DIC trình và UBND thành phố thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Dự án Khu đô thị mới Bàu Trũng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý chủ trương thực hiện theo hình thức hợp tác công tư PPP, đây cũng là dự án trọng điểm trong việc chỉnh trang đô thị, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn TP. Vũng Tàu. Hiện, dự án này đã được UBND tỉnh chấp thuận cho phép Tổng Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp) nghiên cứu lập quy hoạch và đầu tư. Theo đó, DIC Corp đã quy hoạch khu vực Bàu Trũng thành 3 phân khu chức năng, bao gồm: Khu nhà ở và tái định cư (quy mô 25ha) để phục vụ nhu cầu tái định cư tại chỗ cho các hộ dân có đất trong khu vực dự án, phân khu này sẽ được ưu tiên đầu tư trước để bảo đảm an sinh xã hội và thuận tiện cho việc triên khai các phân khu tiếp theo. Phân khu chức năng thứ hai là khu công viên ven hồ Bàu Trũng (quy mô 33ha), sẽ thực hiện sau khu tái định cư. Tại đây, ngoài khu vực cây xanh ven hồ còn bố trí một quảng trường rộng 2ha để phục vụ cho việc tổ chức các sự kiện của thành phố. Phân khu chức năng thứ ba là khu đô thị mới trung tâm thành phố (quy mô 62ha), bố trí các chung cư, biệt thự và nhà liên kế cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ phục vụ nhu cầu về đất ở và nhà ở cho cư dân tại thành phố và các khách hàng có nhu cầu. Trong đó, yêu cầu quan trọng nhất mà DIC Corp phải thực hiện theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh là giải quyết pháp luật hiện hành và cuộc sống của người dân, cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội.

Một góc Bàu Trũng nhìn từ trên cao

Ông Nguyễn Văn Trình - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tâm huyết của tôi hiện nay đến cuối nhiệm kỳ là cùng với TP.Vũng Tàu giải quyết hai dự án lớn. Một là sẽ triển khai được dự án Bàu Sen sau khi điều chỉnh quy hoạch để có hồ điều hòa và công viên, còn lại một phần dịch vụ. Hai là, giải quyết dự án Bàu Trũng cho TP.Vũng Tàu. Từ nay đến năm 2020 phải xử lý được 2 dự án này. Tuy là sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng phải quyết tâm thực hiện, phải làm hết mình về chính sách đất đai và quy hoạch. Các bước thực hiện đang được triển khai và tôi tin sẽ thực hiện được cho đến hết nhiệm kỳ này, và như vậy sẽ đáp ứng được yêu cầu chung của tổng thể TP.Vũng Tàu.

Bằng mọi giải pháp phải chuyển động được dự án khu công viên văn hóa – đô thị mới Bàu Trũng và dự án công viên Bàu Sen - hai dự án chỉnh trang đô thị quan trọng của thành phố là quyết tâm chính trị không chỉ của Đảng bộ thành phố Vũng Tàu mà còn là quyết tâm chung của toàn Đảng bộ tỉnh BR-VT trong nhiệm kỳ 2015-2020. Với sự quyết tâm của các cấp, hai dự án trọng điểm này sẽ làm bộ mặt đô thị thành phố biển thêm hoàn thiện, xứng tầm là đô thị loại I xanh, sạch, đẹp./.

Bài, ảnh: Huy Tuấn, BBT