Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân ở thành phố Vũng Tàu
07:54 | 15/09/2017 Print   E-mail    

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và Thành ủy Vũng Tàu về hướng tới một nền cải cách hành chính (CCHC) chuyên nghiệp, hiệu quả, thành phố Vũng Tàu đã và đang rà soát lại các thủ tục hành chính, thực hiện công khai minh bạch, rõ quy trình, phân công rõ người, rõ việc, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Với phương châm “Sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị”, thành phố Vũng Tàu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo, qua đó tạo bước chuyển tích cực trong công tác CCHC.

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa của UBND TP Vũng Tàu

Xác định cải cách hành chính là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thành phố Vũng Tàu luôn tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung cơ bản như: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Trong các nội dung nêu trên, cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng nhất để xây dựng nền hành chính ngày càng trong sạch, vững mạnh, đem lại sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Đến nay, 100% các phòng, ban, đơn vị và 17 phường, xã tại thành phố Vũng Tàu đã có hộp thư điện tử công vụ để trao đổi trong công việc; 90% cán bộ, công chức đã đăng ký cấp hộp thư điện tử công vụ để phục vụ công tác chuyên môn. Hệ thống eOffice được thiết lập kết nối với tất cả các phòng, ban, đơn vị và 17 phường, xã thuộc thành phố, hoạt động ổn định, đáp ứng yêu cầu để triển khai và các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn thuộc UBND thành phố Vũng Tàu.

Trong báo cáo công tác cải cách hành chính 06 tháng đầu năm 2017, thành phố Vũng Tàu đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, 100% thủ tục hành chính được giải quyết đúng thời gian quy định; phấn đấu rút ngắn thời gian giải quyết tối thiểu 30% so với quy định. 100% hồ sơ thủ tục hành chính được trả kết quả đúng thời gian quy định; mức độ hài lòng của tổ chức, công dân về giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước đạt trên 90%. Tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả nền hành chính và đẩy mạnh CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tiếp tục đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong công tác CCHC…là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 đối với thành phố Vũng Tàu theo chỉ đạo của UBND Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và Thành ủy Vũng Tàu. UBND thành phố Vũng Tàu xác định đẩy mạnh đơn giản hóa TTHC, nhất là trên một số lĩnh vực trọng tâm: Đầu tư; đất đai; xây dựng; sở hữu nhà ở; giáo dục; lao động; bảo hiểm; thuế; hải quan; xuất khẩu; nhập khẩu; y tế; tiếp cận điện năng; quản lý thị trường, bảo đảm điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các thành phần kinh tế trong môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng, góp phần giải phóng nguồn lực xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh…

Hài lòng với cách giải quyết TTHC của các cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa của UBND thành phố Vũng Tàu, anh Lê Văn Hùng (phường 7, thành phố Vũng Tàu) chia sẻ: “Tôi rất hài lòng với thái độ của các cán bộ, công chức ở bộ phận “một cửa”, họ hướng dẫn tận tình, chu đáo. Mặt khác, hầu hết các quy định về thủ tục hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí giải quyết công việc đều được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” giúp người dân có thể giám sát được quy trình tiếp nhận, trả hồ sơ của các cán bộ, công chức. Điều này thể hiện tính công khai, minh bạch của các cơ quan hành chính Nhà nước trong CCHC và điều đó cũng đem lại sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch”. Sự hài lòng của anh Lê Văn Hùng  cũng là quan điểm chung của nhiều người dân, tổ chức khi được khảo sát tại Bộ phận Một cửa của thành phố và bộ phận một cửa của 17 phường, xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Theo báo cáo của UBND thành phố, kết quả khảo sát đo lường chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố đạt 94%.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức và công dân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Niêm yết công khai đầy đủ thủ tục hành chính theo quy định, công khai đầy đủ mức thu và thực hiện thu phí, lệ phí  đúng quy định tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố. Đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc. Cùng với đó, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng được đầu tư xây dựng theo mô hình hiện đại với nhiều cổng giao dịch, trang thiết bị làm việc tương đối đầy đủ, đồng bộ và hiện đại: máy tính để bàn, máy photocopy, máy in, máy scan-fax, ghế chờ, phần mềm tiếp nhận, camera và màn hình giám sát, màn hình cảm ứng tra cứu danh mục, quy trình thủ tục hành chính, phần mềm tra cứu quá trình giải quyết thủ tục hành chính bằng mã vạch...

Có thể thấy rằng, thực hiện có hiệu quả các giải pháp trong CCHC đã giúp thành phố Vũng Tàu từng bước hoàn thiện thể chế, thủ tục hành chính trong nhiều lĩnh vực đã được đơn giản hóa, môi trường kinh doanh được cải thiện; chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các cơ quan được điều chỉnh, kiện toàn, khắc phục được tình trạng chồng chéo..., góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân, mang tới sự hài lòng của người dân thành phố./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT