Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Vũng Tàu đã và đang nỗ lực vì thành phố Xanh – Sạch – Đẹp
10:17 | 12/04/2017 Print   E-mail    

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI và Chỉ thị 16-CT/TU ngày 23-9-2016 của Thành ủy Vũng Tàu về mục tiêu “Xây dựng Vũng Tàu là thành phố du lịch, xanh, sạch, đẹp”, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã và đang nỗ lực không ngừng để làm nên diện mạo mới của thành phố du lịch. Các cơ quan, đơn vị và các địa phương đang thực hiện nghiêm túc Kế hoạch 1167/KH-UBND ngày 10/3/2017 của UBND thành phố Vũng Tàu về lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố. Cụ thể là: Không buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; không để ô tô, xe máy sai quy định; không treo biển hiệu, quảng cáo sai quy định; không đặt vật dụng lấn chiếm vỉa hè; không vứt tàn thuốc, đổ nước thải ra nơi công cộng.  Công tác  tuyên truyền, vận động của các địa phương đã và đang triển khai và tính đến ngày 10/4/2017 đã ghi nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. 

Trong hình ảnh có thể có: 1 người

Một số hộ kinh doanh tại đường Trần Hưng Đạo, Phường 1 đang sửa chữa để trả lại vỉa hè 

Theo khảo sát những ngày gần đây, tại đường Bình Giã phường Rạch Dừa (gần cổng chợ phường Rạch Dừa), các hộ dân buôn bán kinh doanh đã tự giác thực hiện nghiêm chủ trương của thành phố, không buôn bán kinh doanh trên vỉa hè mà thu dọn vào trong chợ để buôn bán. Trên đường Trần Hưng Đạo (Phường 1), Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Phường 3), Xô Viết Nghệ Tĩnh, Hoàng Hoa Thám (phường Thắng Tam), Nguyễn Văn Trỗi, Ba Cu (Phường 4), Phan Chu Trinh ( Phường 2)… chúng tôi đã thấy nhiều người dân tự tháo dỡ bảng hiệu, mái che và lối vào nhà chiếm vỉa hè. Qua đó, chúng ta có thể thấy rằng, người dân luôn là chủ thể của các mô hình giữ gìn văn minh đô thị. Và để khắc phục những yếu kém về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, trong năm 2017, thành phố Vũng Tàu đẩy mạnh phân cấp cho địa phương, triển khai các quy chế để người dân cùng tham gia thực hiện, từ đó thay đổi nhận thức và hành động, trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng đô thị văn minh.

Để nỗ lực hành động vì thành phố Xanh – Sạch – Đẹp, vừa qua, lãnh đạo UBND thành phố Vũng Tàu đã viết thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân bằng những hành động thiết thực cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố xây dựng Vũng Tàu xanh, sạch, đẹp. Thành phố Vũng Tàu kêu gọi người dân không chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán, trông giữ xe không đúng quy định. Đặc biệt, UBND thành phố trân trọng đề nghị và tin tưởng các hộ gia đình đang cư trú, kinh doanh tại nhà mặt tiền trên các tuyến đường sắp xếp gọn gàng hàng hóa, phương tiện trong khuôn viên nhà đất của mình chủ động tháo dỡ mái che, hiên nhà, biển quảng cáo, rao vặt tự phát và các hạng mục không đúng quy định; không mua bán hàng hóa tại các chợ họp tự phát gây cản trở giao thông, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và làm mất mỹ quan đô thị.

Theo Kế hoạch 1167/KH-UBND của UBND Thành phố Vũng Tàu, từ ngày 15-4 đến 15-5 năm 2017, toàn thành phố sẽ đồng loạt ra quân lập lại trật tự đô thị. Quá trình này được thực hiện theo trình tự: lần thứ nhất, tiến hành ghi hình, lập biên bản cụ thể các lỗi vi phạm, yêu cầu thực hiện ngay việc di dời, tháo gỡ tất cả các vật lấn chiếm; lần thứ hai, ghi hình, lập biên bản tái phạm, cưỡng chế tháo dỡ, tịch thu các tang vật vi phạm, ra quyết định xử phạt. Với các trường hợp vi phạm điển hình, thành phố sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu người vi phạm là đảng viên hoặc đang công tác tại các cơ quan Nhà nước, thành phố sẽ gửi công văn đến cơ quan chủ quản đề nghị có hình thức xử lý. Trường hợp nào vẫn tiếp tục tái phạm, thành phố sẽ xem xét thu hồi giấy đăng kinh doanh. Khi trật tự đô thị được tái lập, UBND các phường, xã tiếp tục tổ chức việc bảo đảm trật tự đô thị trên địa bàn mình quản lý và chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND thành phố Vũng Tàu nếu để tái diễn.

Có thể thấy rằng, để xây dựng thành phố Vũng Tàu phát triển toàn diện, mạnh mẽ theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu đã và đang có nhiều nỗ lực… Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về môi trường trong nhân dân ngày càng được tăng cường và đa dạng hóa, qua đó góp phần tích cực vào xây dựng nếp sống văn minh đô thị, đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ngày một phát triển bền vững trong đại bộ phận dân cư. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các ban ngành, tổ chức, đoàn thể cũng được quán triệt nhằm huy động sức mạnh cộng đồng trong bảo vệ môi trường…Đối với các cơ sở kinh doanh, UBND thành phố đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn công tác đăng ký cam kết bảo vệ môi trường và công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường.

Trong thời gian tới, phong trào chung tay xây dựng thành phố Vũng Tàu Xanh-Sạch - Đẹp sẽ tiếp tục được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố triển khai đẩy mạnh với những hoạt động thiết thực, trong đó tập trung các nội dung trọng tâm: Tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị, xây dựng các tuyến đường sáng - xanh -sạch - đẹp - văn minh - an toàn; tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng, chống tệ nạn xã hội. Thông qua hoạt động này giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân có ý thức và sẽ tích cực hơn nữa, coi việc bảo vệ môi trường và xây dựng thành phố Xanh – Sạch – Đẹp là trách nhiệm của chính bản thân và thể hiện bằng những hành động cụ thể, góp phần tạo nên hình ảnh thành phố Vũng Tàu thân thiện, văn minh, hiện đại, có trật tự, kỷ cương là nơi đáng đến, đáng sống của mọi người./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT