Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em năm 2017
10:04 | 22/02/2017 Print   E-mail    

 

Xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em là một trong những phong trào mang lại hiệu quả nhất, góp phần tạo cho trẻ môi trường sống an toàn và lành mạnh, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhằm tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các Cấp ủy Đảng, Chính quyền trong công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em theo Quyết định 2098/QĐ-UBND ngày 02/10/2014 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về phê duyệt kế hoạch triển khai Quyết định số 34/2014/QĐ-TTg ngày 30 tháng 5 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em giai đoạn 2014-2020,  ngày 20/02/2017 UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch số 710/KH-UBND về xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em năm 2017.

Theo đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cần tăng cường sự lãnh đạo thông qua các chương trình, kế hoạch cụ thể hàng năm về  bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đăng ký phấn đấu xây dựng xã, phường phù hợp trẻ em theo các tiêu chuẩn hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh, kế hoạch thành phố và phù hợp với hoàn cảnh thực tế của địa phương; Chỉ đạo lồng ghép và ưu tiên giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em (BVCSTE). Tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về BVCSTE, đặc biệt là các nội dung của Quyết định số 34/2014/QĐ-TTg ngày 30 tháng 5 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về Quy định tiêu chuẩn, xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em.

Các phường, xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cần tăng cường tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, đoàn thể xã hội, và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của người dân hưởng ứng xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em từ cộng đồng dân cư. Phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại, ngược đãi trẻ em. Nâng cao trách nhiệm của từng thành viên trong gia đình thực hiện bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Tổ chức vận động, tư vấn trực tiếp đối với những gia đình có nguy cơ đẩy trẻ em vào hoàn cảnh đặc biệt. Tổ chức chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em, biểu dương những cá nhân, tập thể tiêu biểu có nhiều thành tích trong công tác xây dựng xã, phường, phù hợp với trẻ em trong nhiều năm liền.

Ngoài ra, các đơn vị cần nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, tăng cường tập huấn cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp Thành phố và cấp phường, xã về quy trình, thủ tục đăng ký xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em; cách ghi chép các biểu mẫu báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Quy định tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em. Huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục nhằm giúp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được quan tâm chăm sóc, thu hẹp khoảng cách giữa trẻ em bình thường với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tạo môi trường sống thân thiện, an toàn và phù hợp với trẻ em. Phối hợp với ban ngành, đoàn thể các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc và đánh giá việc thực hiện xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em để có sự chỉ đạo kịp thời đảm bảo đạt chỉ tiêu đã đề ra. Phân công cán bộ theo dõi quá trình triển khai thực hiện.

Có thể thấy rằng, Kế hoạch này được triển khai thực hiện không chỉ tạo môi trường sống an toàn, thân thiện để mọi trẻ có điều kiện phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và nhân cách mà còn nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, mỗi gia đình và toàn xã hội đối với bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tăng cường các nguồn lực góp phần thực hiện các mục tiêu, chương trình bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đồng thời góp phần chung sức xây dựng và hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Vũng Tàu./.

Tin: Lê Ngân, BBT