Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
09:40 | 23/12/2016 Print   E-mail    

UBND thành phố Vũng Tàu vừa ban hành văn bản số 5748/UBND-VP ngày 21/12/2016 chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan đơn vị; Chủ tịch UBND các phường xã, Thanh tra thành phố, Công an thành phố tăng cường Triển khai, thực hiện chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả Văn bản số 357/TB-VPCP ngày 03/11/2016 của Văn phòng Chính phủ về việc Thông báo kết luận của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị toàn quốc về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tổ cáo và Văn bản số 10.696/UBND-VP ngày 05/12/2016 của Chủ tịch UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; thực hiện công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của cơ quan tổ chức, cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kiên quyết xử lý vi phạm; đề cao vai trò giám sát của người dân, thông báo công khai trước nhân dân.

Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các khiếu nại, tố cáo của công dân được giải quyết theo đúng quy định pháp luật, hợp tình, hợp lý; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở; quyền, lợi ích chính đáng của người dân được đảm bảo.

Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác này ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa được quan tâm đúng mức; việc tiếp công dân định kỳ, thường xuyên có lúc chưa thực hiện đầy đủ, còn né tránh; năng lực đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn có mặt hạn chế; việc giải quyết các đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền có lúc còn chậm so với quy định, giải quyết chưa đúng trình tự, thủ tục…; ý thức chấp hành pháp luật, sự hiểu biết pháp luật của một số người dân đi khiếu nại, tố cáo còn hạn chế.

UBND thành phố Vũng Tàu xác định tầm quan trọng đặc biệt của công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. UBND thành phố đã quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung liên quan về khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Kịp thời kiện toàn Ban Tiếp công dân của thành phố; ban hành nội quy, quy chế tổ chức tiếp công dân và các quy định về trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân.  Ban Tiếp công dân thực hiện việc tiếp dân thường xuyên vào các ngày trong tuần và phân công cán bộ trực tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, nhận đơn thư, UBND thành phố có thông báo kết luận và chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết và trả lời cho công dân.

UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất; tập trung rà soát, kiểm tra, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài đúng trình tự, thủ tục quy định; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

Tin: Lê Ngân, BBT