Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Thành phố Vũng Tàu: Lan tỏa phong trào xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp
05:29 | 03/12/2020 Print   E-mail    

Những năm qua, phong trào “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp” đã và đang có sức lan tỏa trong toàn ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Vũng Tàu. Từ phong trào này, không chỉ làm cho diện mạo nhiều trường học ngày càng xanh - sạch - đẹp, mà còn giúp học sinh có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường và tạo sự lan tỏa đến môi trường gia đình cộng đồng các em đang sống, đồng thời góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp và lối sống văn minh cho thế hệ trẻ ngay từ lứa tuổi học đường. Đây còn là một trong những nội dung quan trọng của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

(Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân giáo dục học sinh xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp) 

Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu thì năm học 2020-2021, có 100% các trường học trên địa bàn thành phố đăng ký tham gia và xây dựng kế hoạch xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp. Các trường đã đề ra các biện pháp thực hiện phong trào như: Quy hoạch cải tạo bồn hoa, trồng và chăm sóc cây xanh tạo cảnh quan, bóng mát; củng cố thư viện nhà trường đảm bảo chất lượng, có nhiều đầu sách; sửa chữa bàn, ghế, tủ cho tất cả các lớp học, phòng học chức năng; trang bị thêm nhiều thiết bị khác phục vụ giảng dạy, học tập… nhờ đó, đã tạo môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn, hấp dẫn đối với học sinh, giúp các em càng thêm yêu quý trường lớp, thầy cô, bạn bè.

Hằng năm, song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, các nhà trường tại thành phố Vũng Tàu luôn chú trọng tới vấn đề xây dựng cảnh quan môi trường trong và ngoài khuôn viên nhà trường. Ngay từ khi Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vũng Tàu phát động mô hình trường học “Xanh - sạch - đẹp - an toàn”, đã được các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố nhiệt tình hưởng ứng tham gia, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các trường học. Mỗi đơn vị trường học phấn đấu xây dựng một công trình mới theo tiêu chí xanh - sạch - đẹp như: Nhà vệ sinh, khuôn viên, bồn hoa cây cảnh, khu vườn cổ tích, sân chơi vận động cho trẻ, mua sắm bàn, ghế, đồ chơi, đồ dùng dạy học... qua đó, tạo môi trường học đường tốt nhất để chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ, giúp các cháu phát triển toàn diện cả về trí tuệ và sức khỏe. Qua đó, lôi cuốn được học sinh tham gia vào các công việc như quét dọn vệ sinh trường lớp, giữ gìn và sử dụng hiệu quả khu nhà vệ sinh công cộng, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh và tham gia vào các hoạt động ngoài giờ lên lớp tạo ra các sản phẩm về giáo dục môi trường; tham gia viết bài, sưu tầm tranh ảnh, nói chuyện chuyên đề... Và khi học sinh thật sự có ý thức, hành vi và thói quen đúng đối với môi trường học đường, các em sẽ biết giữ gìn và bảo vệ môi trường “xanh - sạch - đẹp” ở chính nơi các em học tập; góp phần tích cực giáo dục ý thức học sinh, hình thành nhân cách tốt đẹp và lối sống văn minh cho thế hệ trẻ ngay từ lứa tuổi học đường.

(Trường THCS Thắng Nhì với Thư viện xanh trong sân trường, các em đọc sách giờ ra chơi) 

Bên cạnh việc tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, vệ sinh môi trường; các Đoàn trường còn tổ chức ngày thứ Bảy tình nguyện để dọn dẹp cảnh quan môi trường bên trong, bên ngoài khuôn viên nhà trường; tổ chức các phong trào thi đua như: Phát động để chi đoàn các lớp đăng ký dọn rác bãi biển, trồng cây và chăm sóc cây xanh thường xuyên thông qua các công trình thanh niên; thi làm vật dụng từ rác tái chế, xếp sách giữa các lớp... Đồng thời, tuyên truyền bảo vệ cây xanh, không ngắt hoa, bẻ phá cây xanh trong trường học; tổ chức gom rác tái chế ở chi đoàn các lớp về kho Đoàn trường, sau đó bán gây quỹ dành cho các học sinh khó khăn của lớp.  

Theo Ban giám hiệu Trường THCS Thắng Nhì thì: Năm học 2020-2021, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng và triển khai phong trào Xây dựng trường học “Xanh - sạch- đẹp - an toàn” đến các đoàn thể, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh để mỗi người đều có ý thức, hành vi và thói quen giữ gìn vệ sinh trường, lớp. Đồng thời, thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, chương trình ngoại khóa về môi trường, các buổi lao động... nhằm tuyên truyền và giáo dục sâu rộng học sinh, tạo cho các em có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh, bỏ rác đúng nơi quy định; tích cực trồng, bảo vệ và chăm sóc cây xanh, bồn hoa trong khuôn viên nhà trường và công viên trước trường. Ngoài việc không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, mảng xanh - sạch - đẹp - an toàn sẽ là yếu tố để thúc đẩy cho các hoạt động của nhà trường và các hoạt động về chất lượng dạy và học. Do vậy, phong trào này cũng là một trong những yếu tố mà nhà trường luôn luôn mong muốn đẩy mạnh để xây dựng được chiến lược trường học vững mạnh mà nhà trường đang hướng tới.

Ban giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân cho biết : Năm học nào cũng thế, để có một môi trường học đường luôn xanh, sạch, đẹp, thân thiện, bên cạnh công tác tuyên truyền, ban giám hiệu nhà trường đã giao cho mỗi đoàn viên công đoàn, từng lớp phụ trách một công trình măng non chăm sóc, bảo vệ và giữ gìn trường học xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, giao đội cờ đỏ thường xuyên đôn đốc nhắc nhở học sinh giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, không vứt rác bừa bãi ra sân trường cũng như thực hiện tốt nhiệm vụ trang trí làm đẹp lớp học, chăm sóc cây xanh, coi đây là tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm. Với cách làm này, cảnh quan, khuôn viên nhà trường ngày càng khang trang, sạch, đẹp, ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường của cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và các tầng lớp nhân dân cũng được nâng lên rõ rệt.

Theo thầy Lê Văn Mỹ - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vũng Tàu thì: Hằng năm, để phong trào thi đua xây dựng “Trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn” đạt hiệu quả cao, Phòng giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu cũng yêu cầu các trường học tùy vào tình hình thực tiễn để xây dựng kế hoạch thực hiện. Thực hiện tốt phong trào xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp có tác động tích cực cho giáo viên và học sinh những kiến thức cơ bản về môi trường; mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên và hiểu được tác động tích cực và tiêu cực của môi trường đến đời sống con người được lồng ghép, tích hợp vào trong chương trình học tập. Từ đó, giúp cho các em học sinh xây dựng môi trường sống trong sạch, lành mạnh, bổ ích, thiết thực ngay từ khi trên ghế nhà trường. Góp phần phát triển vững mạnh công tác giáo dục và đào tạo của mỗi nhà trường và trong toàn ngành giáo dục thành phố./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT