Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Chung tay xây dựng Vũng Tàu là đô thị xanh, sạch, đẹp
07:32 | 31/10/2018 Print   E-mail    

Chung tay xây dựng Vũng Tàu là đô thị xanh, sạch, đẹp
     Ra quân làm sạch môi trường, xây dựng tổ dân cư tự quản về bảo vệ môi trường, tuyên truyền để người dân không xả rác ở những khu vực đất trống… Đó là những việc làm thiết thực giúp cải thiện môi trường trong các khu dân cư trên địa bàn Thành phố trong 2 năm 2016-2017. Đến năm 2018, các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Dân vận khéo” tại các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục gắn liền với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và then chốt của Đảng bộ thành phố, cùng với phong trào “Đảng viên tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động “Để rác đúng nơi quy định; bảo vệ, chăm sóc cây xanh”. Giờ đây, trong nếp nghĩ và hành động của người dân thành phố đều quyết tâm hướng đến một mục tiêu “Xây dựng Vũng Tàu là thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng”, là nơi đáng sống và tận hưởng cuộc sống.
 
     Xác định đảng viên đi trước, làng nước theo sau, Đảng bộ Thành phố đã phát động phong trào “Đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đến toàn thể đảng viên sinh hoạt tại địa phương và đảng viên 76. Thông qua phong trào nhằm nâng cao tính tiên phong gương mẫu của người đảng viên, từ đó lan tỏa tinh thần tích cực, vận động, khích lệ nhân dân làm theo, tạo niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đảng bộ Thành phố phấn đấu năm 2018 có 40% đảng viên đăng ký tình nguyện tham gia ít nhất một việc xây dựng quê hương, năm 2019 có trên 80% đảng viên đăng ký tình nguyện. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 50% đảng viên đăng ký thực hiện phong trào.
 
     Là sĩ quan quân đội đã về hưu hơn 10 năm nay, dù tuổi đã cao, song ông Nguyễn Quang Tạo, đảng viên đang sinh hoạt tại chi bộ 4, đảng bộ Phường 11 vẫn tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động phong trào tại địa phương. Với ông, đó không chỉ là trách nhiệm của người công dân, mà còn là việc cần làm của một đảng viên, nêu gương trước quần chúng nhân dân. Cứ vào thứ 6 tuần đầu tháng, ông lại cùng tham gia với Mặt trận, các đoàn thể tiến hành xóa, tháo dỡ bảng quảng cáo, rao vặt sai quy định trên địa bàn phường; bảo vệ, chăm sóc cây xanh.Trong 9 tháng đầu năm 2018, ông Nguyễn Quang Tạo cùng các thành viên UB MTTQVN Phường 11 và các đoàn thể chính trị-xã hội của địa phương đã xóa và tháo gỡ được hơn 3.300 bảng quảng cáo, rao vặt sai quy định trên các cây xanh, cột điện và các tuyến hẻm trên địa bàn phường, góp phần xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp. Ngoài ra, ông còn tham gia cùng Hội Cựu chiến binh phường thực hiện 5 đoạn đường “Cựu chiến binh tự quản”, với tổng chiều dài trên 2km. Công việc của các đảng viên, cựu chiến binh là nhắc nhở bà con vệ sinh, bỏ rác đúng giờ và đúng nơi quy định; làm gương, nêu gương cho bà con noi theo.
 
Nhân dân phường 7 dọn dẹp vệ sinh môi trường
 
     Phong trào “Đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cũng được các đảng viên chi bộ khu phố 5, phường 7 triển khai thực hiện sôi nổi, với nhiều hoạt động thiết thực với cộng đồng dân cư. Chi bộ khu phố hiện có 322 đảng viên sinh hoạt tại địa phương và đảng viên 76. Tất cả đảng viên chi bộ đều đã đăng ký tình nguyện tham gia ít nhất một việc xây dựng quê hương. Chi bộ thống nhất lựa chọn nội dung hưởng ứng phong trào đảng viên tình nguyện sao cho phù hợp với chủ trương của Thành ủy về “Xây dựng Vũng Tàu là thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng”, cụ thể là xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu. Ông Lê Khắc Sơn - Bí thư chi bộ khu phố 5, phường 7 chia sẻ: Đối với tôi và các đảng viên trong chi bộ khu phố sau khi chúng tôi đã từng công tác ở cơ quan nhà nước, là đảng viên lâu năm nay về địa phương lại càng tích cực tham gia các phong trào hơn. Đây là nêu gương của người đảng viên, mặc dù tuổi đã cao, Đảng và Nhà nước cho nghỉ ngơi, nhưng với trách nhiệm của người đảng viên thì còn sức lực mình vẫn phải phục vụ Đảng và nhân dân. Vì vậy, sáng Chủ nhật hàng tuần, các đảng viên của chi bộ lại cùng nhân dân địa phương tham gia dọn dẹp, vệ sinh các tuyến đường; trồng hoa dọc các vỉa hè, gốc cây và chăm sóc cây xanh. Qua nửa năm thực hiện phong trào, đảng viên chi bộ khu phố 5 và nhân dân địa phương đã trồng hoa tạo cảnh quan tại 70 khu vực, chăm sóc gần 150 cây xanh trên địa bàn.
 
Hội LHPN Phường 12 ra quân làm sạch tuyến đường phụ nữ tự quản
 
     Cùng chung sức tham gia “Xây dựng Vũng Tàu là thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng” mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, Hội LHPN phường 12 đã đăng ký thực hiện tuyến đường “Phụ nữ tự quản”. Chị Đinh Thị Thu Thanh – Chủ tịch Hội LHPN Phường 12 cho biết: Trong thời gian qua, Hội đã vận động chị em hội viên, phụ nữ thu gom rác thải, bảo vệ môi trường. Cuối tuần, mọi người cùng nhau chăm sóc, bảo vệ cây xanh; vận động nhân dân hưởng ứng phong trào. Mọi người hưởng ứng rất tích cực. Ai cũng hồ hởi, tích cực, năng nổ tham gia, giúp cho tuyến đường và môi trường xanh, sạch, đẹp. “Phụ nữ chung tay xây dựng thành phố Vũng Tàu xanh, sạch, đẹp” là phong trào mà các cấp hội phụ nữ tại Thành phố đã tích cực thực hiện trong thời gian qua, với gần 40.000 hội viên cam kết thực hiện tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. 17/17 cơ sở hội thực hiện có hiệu quả phong trào “Phụ nữ Vũng Tàu tham gia xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp” và hướng dẫn các cơ sở hội đăng ký thực hiện các mô hình “Nhà sạch, đường phố không rác”; xây dựng 217 tuyến đường phụ nữ tự quản; thực hiện 1.345 buổi ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, với 26.543 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia quét dọn vệ sinh định kỳ hàng tuần tại các tuyến đường tự quản; phối hợp giữ gìn an toàn giao thông, trật tự, cảnh quan, ngăn ngừa các hành vi lấn chiếm lòng, lề đường hoặc cơi nới che khuất tầm nhìn…
 
     Một lực lượng chủ lực khác góp phần quan trọng vào việc xây dựng Vũng Tàu là thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng đó là lực lượng đoàn viên, thanh niên. Với khẩu hiệu hành động “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các hoạt động của tuổi trẻ thành phố đã bám sát chỉ đạo của ấp ủy và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. 65/65 cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố đã tổ chức “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”; tổ chức hàng trăm đợt tổng vệ sinh môi trường và thu gom rác thải tại các điểm nóng về vệ sinh môi trường, trên các tuyến phố, bãi biển; duy trì tốt hoạt động của 28 câu lạc bộ, đội nhóm bảo vệ môi trường với hơn 5.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.
Có thể nói, từ người dân đến các cấp, các ngành Thành phố đang cùng quyết tâm vào cuộc, thực hiện các nhiệm vụ nhằm hiện thực hóa mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra: “Xây dựng Vũng Tàu là thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng”. “Nói đi đôi với làm” đã, đang và sẽ tiếp tục là phương châm hành động của thành phố Vũng Tàu, là giải pháp quan trọng để củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, tạo động lực của toàn xã hội xây dựng Vũng Tàu thực sự là nơi đáng sống và tận hưởng cuộc sống./.
 
Bài, ảnh: Trúc Lan, BBT